Huyện Lương Sơn, Hòa Bình: Nhiều cán bộ xã được bổ nhiệm nhưng thiếu bằng cấp, chuyên môn

(PLO) - Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình vừa có kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm trong công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý việc thực hiện chế độ chính sách đối với công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã năm 2016 - 2017 của UBND huyện Lương Sơn. 

Bổ nhiệm thiếu hồ sơ, điều kiện

Kết luận nêu rõ, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động bổ nhiệm, miễn nhiệm quy hoạch cán bộ còn một số hạn chế. Cụ thể, UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình không cung cấp được một số hồ sơ bổ nhiệm, hồ sơ bổ nhiệm thiếu một số điều kiện, tiêu chuẩn, bổ nhiệm quá tuổi, bổ nhiệm lại thiếu thông báo trước 3 tháng. 

Đặc biệt, việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Ánh Dương – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Sơn, theo Quyết định số 238/QĐ-UBND ngày 28/10/2010 của Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn là trái quy định (bổ nhiệm trước khi tuyển dụng). Thực tế, đến ngày 16/10/2012, bà Dương mới được tuyển dụng theo Quyết định số 1323/QĐ-SNV ngày 16/10/2012 của Sở Nội vụ. 

Việc chi trả phụ cấp cho viên chức ngành Giáo dục còn một số tồn tại, như: UBND huyện Lương Sơn ban hành Quyết định số 3012/QĐ-UBND ngày 22/9/2016 về việc công nhận hạng trường đối với các trường hợp sáp nhập, phân hạng trường không đúng quy định, nên dẫn đến việc chi trả thừa phụ cấp chức vụ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, phụ cấp tổng phụ trách đội với số tiền 25.047.000đ. 

Về quản lý, sử dụng, chính sách tiền lương và chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức; hợp đồng lao động đối với các UBND xã, thị trấn: Chủ tịch UBND xã, thị trấn không ban hành quyết định cử người hướng dẫn tập sự, tuy nhiên đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn ban hành quyết định công nhận hết thời gian tập sự đối với công chức các xã, thị trấn là trái quy định. 

Trường hợp ông Hoàng Tùng được phê chuẩn kết quả bầu cử Phó Chủ tịch UBND xã Cư Yên khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 theo Quyết định số 1570/QĐ-UBND ngày 12/7/2016 của Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn là trái quy định vì ông này không có bằng cấp về trình độ chuyên môn.  

Đối với việc phân công công tác ông Đinh Công Chí - công chức Trưởng Công an xã Tân Thành, trình độ chuyên môn Trung cấp Kinh tế; ông Bùi Hy Vọng công chức văn hóa xã hội xã Tân Thành, trình độ chuyên môn Trung cấp Kinh tế là chưa phù hợp với vị trí việc làm theo bằng cấp chuyên môn được đào tạo.

UBND huyện Lương Sơn ban hành Quyết định số 782/QĐ-UBND ngày 20/4/2017 về việc hợp đồng đối với các chức danh cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, không có bằng cấp về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là trái với Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 3/1/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, như: ông Nguyễn Văn Thích (xã Long Sơn), ông Nguyễn Văn Minh (xã Long Sơn), ông Nguyễn Hồng Đăng (xã Nhuận Trạch) và ông Bùi Công Hiếu (xã Công Dương) bố trí kế toán ngân sách xã còn bất hợp lý. Cụ thể ông Nguyễn Văn Đồng, kế toán ngân sách xã Tân Thành kiêm kế toán ngân sách xã Long Sơn… và chức danh công chức kế toán ngân sách nơi thừa, nơi thiếu.

Đáng nói hơn, ông Nguyễn Duy Thìn - nguyên Chủ tịch UBND xã Long Sơn (hiện nay là Bí thư xã Long Sơn) có trình độ văn hóa 11/12 được thỏa thuận xếp ngạch, bậc lương theo bằng Trung cấp lý luận Chính trị không đủ các tiêu chuẩn theo quy định. UBND cấp xã Long Sơn chi trả phụ cấp kế toán, công tác kiêm nhiệm không đúng theo quy định với tổng số tiền 119.896.000đ.  

Đề nghị thu hồi gần 150 triệu đồng do chi sai

Chủ tịch UBND xã, thị trấn thuộc huyện Lương Sơn đã tự ký hợp đồng lao động không đúng thẩm quyền trong cơ quan với tổng số tiền chi cho hợp đồng là 516.360.000đ. 

Trước những sai phạm trên, Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình kiến nghị: Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, thị trấn thu hồi tổng số tiền 144.943.000đ chi sai quy định nộp vào tài khoản tạm giữ, chờ xử lý của Sở Nội vụ. Trong đó, 25.047.000đ phụ cấp chức vụ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổng phụ trách đội khối sự nghiệp GD&ĐT; 119.896.000đ chi trả phụ cấp kế toán, công tác kiêm nhiệm không đúng theo quy định đối với UBND các xã, thị trấn.

Về xử lý hành chính, UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra các tồn tại khuyết điểm. Chấm dứt việc chi trả chế độ chính sách cho giáo viên biệt phái đến các trường hưởng lương tại đơn vị mới không đúng theo quy định. Hoàn thiện các hồ sơ bổ nhiệm quản lý còn thiếu để đảm bảo đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, miễn nhiệm bà Nguyễn Thị Ánh Dương – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Sơn bổ nhiệm trước khi được tuyển dụng. 

Chấm dứt việc tự ký hợp đồng lao động đối với UBND các xã, thị trấn không đúng quy định tại Công văn số 120/UBND-NC ngày 7/2/2017 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ quan đơn vị. Thanh lý một số hợp đồng lao động cán bộ hoạt động không chuyên trách đối với cấp xã không có bằng cấp chuyên môn; bố trí sắp xếp công tác đối với ông Đinh Công Chí và ông Bùi Hy Vọng xã Tân Thành cho phù hợp với vị trí việc làm và bằng cấp chuyên môn được đào tạo.

Đọc thêm