Khu công nghiệp Định Quán (Đồng Nai):Hàng loạt doanh nghiệp bất ngờ bị ngưng cho thuê đất

(PLVN) - Công ty CP Khu công nghiệp (KCN) Định Quán có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với một số doanh nghiệp (DN) thuê đất tại khu vực vì cho rằng các DN chậm tiến độ thực hiện dự án 24 tháng. Công ty KCN cũng đề nghị cơ quan chức năng thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các DN.
Đại diện các DN phản đối việc bị Công ty KCN Định Quán quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất.
Đại diện các DN phản đối việc bị Công ty KCN Định Quán quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất.

Đưa doanh nghiệp vào thế khó

Trước đó, Công ty Hu Cha, Công ty Đất Phát, Công ty Như Hưng, Công ty Dong Yang Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc) và một số DN thuê đất dài hạn tại KCN Định Quán (Đồng Nai) để làm nhà máy. Đơn vị đứng hợp đồng cho thuê lại đất là Công ty CP KCN Định Quán (gọi tắt là Công ty KCN). Thời hạn thuê của các DN trên là dài hạn, đều được địa phương cấp giấy tờ về quyền sử dụng đất. 

Cho rằng việc đơn phương chấm dứt hợp đồng trên là không đúng, mặt khác, các DN đã đầu tư không ít tiền vào dự án nên họ phản đối. Ngày 27/12/2018, BQL các KCN Đồng Nai đã làm đầu mối, tổ chức họp giữa các bên. 

Tại đây, đại diện các DN cho rằng không có cơ sở để chấm dứt hợp đồng thuê đất vì việc họ bị chậm tiến độ dự án là do nguyên nhân khách quan, đặc biệt là do lỗi của bên cho thuê. Cụ thể, toàn bộ KCN còn thiếu hệ thống nước sạch, đất giao cho các DN còn đang bị tranh chấp.

Khi các DN xin cấp giấy chứng nhận đầu tư cần sơ đồ vị trí khu đất thì Công ty KCN Định Quán không cung cấp khiến hồ sơ bị ách lại. Trong khi đó, hợp đồng thuê đất ghi rõ Công ty KCN Định Quán phải đảm bảo đầy đủ hạ tầng và giao đất sạch. 

Trao đổi lại, ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Phó giám đốc Công ty KCN Định Quán cho hay, có tình trạng một số hộ dân là chủ đất cũ tranh chấp và ngăn cản các DN thi công. Khi được hỏi về hướng xử lý, ông Quỳnh cho biết, có báo cáo với chính quyền địa phương để hỗ trợ các DN.

Ông nhìn nhận, không rõ diện tích đất tranh chấp giữa các DN với hộ dân là bao nhiêu nên sẽ “về tìm hiểu rồi báo lại”. Còn việc chưa có nước sạch tại KCN là do đơn vị đối tác không thi công và cũng ngoài ý muốn của KCN (!?). 

Ông Mai Văn Nhơn, Phó trưởng BQL các KCN Đồng Nai nêu ý kiến: Công ty KCN Định Quán phải có trách nhiệm với các DN trong việc hoàn thiện hạ tầng, giải quyết tranh chấp đất, cung cấp các giấy tờ thủ tục để làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư. Nếu có khó khăn gì thì phải thay mặt các nhà đầu tư kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền chứ không đổ lỗi ngược lại. 

Ông Nhơn nhấn mạnh, Công ty KCN Định Quán phải xác định rõ mình là DN đầu tư hạ tầng cung cấp dịch vụ chứ không thể cho mình là có vai trò đứng trên các DN thuê lại đất…

Phải làm việc riêng với từng công ty

Sau cuộc gặp trên, ngày 5/1/2019, Công ty KCN Định Quán đã chủ trì cuộc họp chung với các DN thuê lại đất của mình. Tại cuộc họp này, các DN đều cho rằng nếu phía Công ty KCN Định Quán tổ chức đối thoại trước khi ra thông báo chấm dứt hợp đồng thì mọi chuyện sẽ không căng thẳng như hiện nay. Bởi mỗi DN đều có vấn đề cần trao đổi riêng... 

Ông Trần Khỏe, Giám đốc Công ty Hu Cha cho biết, ngày 13/11/2018, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai chủ trì đi kiểm tra thực tế và xác định, quá trình DN xây dựng thì người dân là chủ đất cũ đến ngăn cản, đập phá (tức đất còn tranh chấp). Đoàn kiểm tra kết luận, DN đã chậm tiến độ nên đề nghị có đơn xin gia hạn và hoàn tất thủ tục để triển khai dự án. 

Ông Khỏe nói: “UBND huyện vẫn chỉ đạo xử lý cho xong việc tranh chấp đất. Vậy mà Công ty KCN Định Quán nói DN vi phạm sử dụng đất là không đúng. Đề nghị Công ty KCN Định Quán phải tiếp xúc riêng từng DN mới có thể quyết được”.  

Đáp lại, ông Thái Vũ Đoài, Giám đốc Công ty KCN Định Quán cho biết, đối với các dự án chậm triển khai, Công ty KCN Định Quán vẫn thu hồi đất để cho đơn vị khác hoặc chính DN đó thuê lại. Ngoài ra, Công ty KCN Định Quán cam kết sẽ chú trọng hơn việc duy tu, bảo dưỡng hạ tầng và các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, vệ sinh và môi trường để phục vụ tốt hơn cho các DN. 

Tuy nhiên, đại diện các DN đều phản đối việc Công ty KCN Định Quán chấm dứt hợp đồng và đòi tăng giá thuê cũng như phí hạ tầng. 

Lúc này ông Đoài nói, việc để các DN trễ triển khai dự án là có trách nhiệm của ban giám đốc cũ. Ban lãnh đạo mới cũng mới tiếp nhận, còn đang khắc phục rất nhiều vấn đề tồn tại. “Chúng tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng được thì sẽ ký lại hợp đồng khác được. Thanh lý rồi sẽ ký lại để hỗ trợ các DN”- ông Đoài cho biết. 

Nhiều DN đặt vấn đề phải chăng mục đích cuối cùng của Công ty KCN Định Quán muốn điều chỉnh lại giá thuê. Nếu vậy, chắc chắn giá sẽ tăng nhiều lần so với giá cũ trong hợp đồng. Nếu có tăng thì cũng phải có lộ trình hợp lý và cân nhắc vì khi đầu tư vào KCN này, nhiều DN đang thua lỗ do phải bỏ tiền vào xây dựng cơ sở hạ tầng quá nhiều. 

Trước vấn đề này, ông Đoài cho hay sẽ ngồi lại với từng DN để thỏa thuận lại từng vấn đề mà hai bên còn vướng mắc. 

Đọc thêm