Kim Thành (Hải Dương): Công ty sản xuất đồ chơi gây ô nhiễm môi trường

(PLO) - Người dân phản ánh, từ khi hoạt động, xưởng sản xuất của Cty TNHH Leo Industries Far East Việt Nam (Cty Leo) luôn gây tiếng ồn và thải ra mùi khó chịu nồng nặc, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh.
Công ty Leo che chắn quạt thông gió một cách qua loa
Công ty Leo che chắn quạt thông gió một cách qua loa

Ảnh hưởng bởi tiếng ồn, mùi sơn

Phản ánh của người dân thôn Vang Phan (xã Tuấn Hưng, huyện Kim Thành), Cty Leo thuê lại đất của Cty TNHH MTV Thương mại và Công nghiệp Cảnh My để xây dựng xưởng sản xuất đồ chơi trẻ em. Đi vào hoạt động từ giữa năm 2017 nhưng không khí và tiếng ồn từ xưởng sản xuất của công ty đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Ông Phạm Văn Quân (nhà gần Cty Leo) cho biết: Máy móc sản xuất chạy ầm ĩ suốt ngày đêm, hơn 20 chiếc quạt thông gió của xưởng chạy thổi thốc thẳng sang nhà, vườn của người dân. Hàng ngày, cứ khoảng từ 8 giờ sáng và 9 giờ tối, mùi khó chịu, khét lẹt từ nhựa của xưởng lại phát tán ra xung quanh, khiến chúng tôi luôn cảm thấy ngột ngạt, khó thở. Vật nuôi, cây trồng đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một số người dân khác cho biết, Cty Leo xây dựng nhà xưởng sản xuất  chỉ cách nhà dân khoảng 4m. Phía Bắc xưởng là khu vực đồng rộng nhưng công ty không bố trí cho quạt thông gió xả khí về phía đó mà để quạt thổi ù ù, hướng vào khu dân cư và che chắn rất qua quýt.

Khi chưa có phản ánh, những chiếc quạt này không được xử lý bằng biện pháp che chắn hay cho thổi lên phía trên. Bởi vậy, tiếng ồn, mùi khét đều xả trực tiếp sang nhà dân. Người dân kiến nghị rất nhiều, đồng thời mời cả lãnh đạo công ty sang yêu cầu có biện pháp khắc phục tình trạng nhưng chưa có nhiều chuyển biến. “Hô hào mãi, kiến nghị mãi họ mới ghép thêm miếng chắn dài khoảng 2 mét, rộng chừng một mét nhưng tiếng ồn hay mùi khó chịu từ nhựa chỉ đỡ được một phần rất nhỏ. Gọi điện phản ánh với người đại diện của công ty nhiều, họ chặn số luôn”, một người bức xúc.

Nhiều tồn tại trong vấn đề đảm bảo môi trường

Ông Lê Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Tuấn Hưng cho biết, việc người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm của Cty Leo thì xã đã nắm bắt được. Ngày 9/4/2018, lãnh đạo UBND xã đã có buổi làm việc với đại diện Sở TNMT, cùng phối hợp kiểm tra các văn bản giấy tờ về môi trường của Cty Leo.

Tại Báo cáo số 314/BC-CCBVMT ngày 20/4/2018 của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT Hải Dương) cho biết, Cty Leo thuê lại 5000m2 đất của Cty TNHH MTV Thương mại và Công nghiệp Cảnh My để sản xuất đồ chơi trẻ em, với quy mô công suất 16 triệu sản phẩm/năm, đi vào hoạt động từ giữa năm 2017. Hiện công ty đang hoạt động sản xuất thử hàng mẫu để gửi cho khách hàng, lắp đặt 24 máy ép nhựa; 07 chuyền phun sơn (đang hoạt động 04) với 300 công nhân. Phản ánh của người dân có cơ sở. 

Quá trình kiểm tra Cty Leo có một số tồn tại khác như: Chưa lập kế hoạch quản lý môi trường của dự án để niêm yết công khai theo quy định; chưa lập và gửi thông báo kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải và vận hành thử nghiệm dự án; chưa lập báo cáo việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; không thực hiện báo cáo bằng văn bản để xin ý kiến UBND tỉnh Hải Dương về việc thực hiện một số nội dung thay đổi, sai khác so với nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt…

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Cty Leo dừng ngay hoạt động của 09 quạt hút thông gió khu vực xưởng sơn thổi trực tiếp sang vườn nhà dân; thực hiện rà soát và báo cáo UBND tỉnh Hải Dương về các nội dung thay đổi, sai khác so với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và chỉ được thực hiện những thay đổi sau khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh này cũng như khắc phục những tồn tại... 

Đọc thêm