Lộ dấu hiệu "dàn xếp" trong việc đấu giá đất ở Tiền Hải, Thái Bình

(PLO) - Công an huyện Tiền Hải đã vào cuộc điều tra, báo cáo kết quả, trong quá trình đấu giá đất ở, ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng đã có ý kiến với những người tham gia đấu giá tạo điều kiện cho ông Nguyễn Xuân Cường trúng đấu giá thì bà Bùi Thị Vân sẽ rút đơn. Khi mọi người không đồng ý, thì ông Đát mới thông báo công văn của UBND huyện Tiền Hải về việc tạm dừng tổ chức đấu giá đất ở.
Đây là khu đất đầm ở xóm 8, thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng được cho là ông Chủ tịch UBND xã dàn xếp cho một người trúng đấu giá
Đây là khu đất đầm ở xóm 8, thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng được cho là ông Chủ tịch UBND xã dàn xếp cho một người trúng đấu giá

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết phản ánh về việc, ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng bị “tố” đứng ra ‘dàn xếp’ cho một người trúng đấu giá đất ở. 

Theo như những gì xảy ra tại buổi tổ chức đấu giá 14 lô đất ở ngày 6/4/2018, nhiều người cho rằng, Sự xuất hiện lá đơn của bà Bùi Thị Vân chỉ là cái cớ để thuận tiện cho việc dàn xếp, khi mục đích không thành, ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã mới đưa ra thông báo yêu cầu tạm dừng tổ chức đấu giá của UBND huyện Tiền Hải.

Được biết, Văn bản số 203/UBND-VP huyện Tiền Hải về việc tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất tại khu vực đầm xóm 8, thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng được UBND huyện Tiền Hải phát đi vào ngày 6/4/2018, nội dung "giao Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Nam Hồng tạm thời dừng việc đấu giá để làm rõ ý kiến, kiến nghị của công dân về việc giải phóng mặt bằng tại khu đất trên; Phòng TN&MT, UBND xã Nam Hồng báo cáo làm rõ nguồn gốc đất của thửa đất trên"

Để làm rõ những thắc mắc của người dân liên quan đến văn bản chỉ tạo tạm dừng đấu giá của UBND huyện Tiền Hải, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Vũ Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải.

Tại buổi làm việc ông Hoàng, giải thích:“UBND huyện nhận được báo cáo của UBND xã về việc xuất hiện lá đơn của bà Vân đòi đất tại khu vực chuẩn bị cho đấu giá đất ở, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo ngay UBND xã và các đơn vị tạm dừng đấu giá. Việc ông Đát vẫn tiếp tục cho đấu giá, không chấp hành theo văn bản chỉ đạo của huyện chúng tôi sẽ xem xét, xử lý.

“Có thể do lỗi của UBND xã báo cáo không trung thực về nguồn gốc đất trước khi đưa vào quy hoạch hoặc trong quá trình giải phóng mặt bằng Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện và Phòng TN&MT huyện không xem xét kỹ hồ sơ và thực địa. Đợi kết quả điều tra của Công an huyện, UBND huyện sẽ xem xét trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị để xảy ra sự cố trong vụ việc này”, ông Hoàng cho biết.

Đây là khu đất phải tạm dừng tổ chức đấu giá với lý do xuất hiện đơn đòi đất của bà Bùi Thị Vân
Đây là khu đất phải  tạm dừng tổ chức đấu giá với lý do xuất hiện đơn đòi đất của bà Bùi Thị Vân

Mới đây, Công an huyện Tiền Hải có Văn bản Báo cáo số 649/BC-CAH, kết quả xác minh phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại khu vực đầm xóm 8, thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng. Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 6/4/2018 sau khi chốt biên bản đấu giá thành công của các khu đất, Hội đồng tiếp túc tổ chức bán đấu giá khu đất đầm xóm 8.

Trước Hội đồng đấu giá và 16 đơn tham gia đấu giá, ông Nguyễn Xuân Cường trình bày một phần khu đất trên ông và ông Nhã đã mua lại của ông Tuynh, nhưng UBND xã đền bù giải phóng mặt bằng cho chủ cũ nên ông đã có đơn đề nghị về khu đất trên đang có tranh chấp và đặt vấn đề nếu mọi người ủng hộ để ông đấu được khu đất trên thì đưa cho mỗi người 10 triệu đồng. 

Sau đó ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã thông báo, hai ngày trước khi tổ chức đấu giá bà Bùi Thị Vân là vợ ông Trần Xuân Nhã có đơn đề nghị về việc gia đình bà đã mua lại diện tích đất đó của gia đình ông Tuynh, có xác nhận của Chủ tịch UBND xã Nam Hồng. Nguyện vọng của ông Cường và bà Vân muốn mua lại diện tích đất trên để sử dụng, mọi người tạo điều kiện cho ông Cường và bà Vân, nếu mọi người nhường ông Cường đấu được khu đất trên thì bà Vân sẽ rút đơn đề nghị. 

Sau khi thông báo xong, một số người không đồng ý và yêu cầu tiếp tục phiên đấu giá nên ông Đát và Hội đồng đấu giá hội ý. 

Khi Hội đồng đấu giá trở lại làm việc, anh Vũ Văn Chư thôn Viên Ngoại, xã Nam Hồng yêu cầu tiếp tục tổ chức phiên đấu giá theo quy định vì diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng và có quyết định thu hồi đất. Lúc này ông Đát, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng thông báo công văn số 203/UBND-VP về việc tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất tại khu vực đầm xóm 8, thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng nên phiên đấu giá được tạm dừng.

Căn cứ vào nội dung xác minh trên, Công an huyện đã mời công dân có đơn lên trụ sở Công an huyện Tiền Hải để thông báo kết quả xác minh, không thấy có dấu hiệu của tội phạm và hướng dẫn công dân liên hệ với UBND huyện Tiền Hải để kiến nghị và giải quyết. Đồng thời Công an huyện đề xuất UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan phối hợp với UBND xã Nam Hồng giải quyết dứt điểm việc tranh chấp khu đất đầm xóm 8, thôn Tam Bảo để tiếp tục tổ chức đấu giá khu đất trên theo đúng quy định pháp luật.

Đọc thêm