'Ma trận' tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam (Bà Rịa – Vũng Tàu)

(PLO) - Đó là dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam (KDC Tây Nam) nằm ngay vị trí đắc địa tại cửa ngõ TP Bà Rịa đi khu du lịch Long Hải (thuộc xã An Ngãi và thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Người dân ngày đêm kéo nhau đi giữ nền đất, bởi cùng một lô đất có nhiều công ty ồ ạt rao bán. 
Nhiều chủ đất phải xây tường cao giữ đất
Nhiều chủ đất phải xây tường cao giữ đất

Đáng nói, dự án này liên quan tới hàng loạt nguyên cán bộ Eximbank Chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) và Công ty cổ phần Phát triển nhà Ô Cấp. Sự việc đang bị cơ quan chức năng điều tra.

Dự án “lận đận”

Theo báo cáo mới nhất của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), hiện cơ quan này đang đề nghị chuyển hồ sơ sang Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế tiếp tục làm rõ tố cáo Công ty Ô Cấp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi bán nền dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam cho họ, thế chấp Eximbank Chi nhánh BR-VT, rồi lại sang tay dự án cho doanh nghiệp  khác.

Lần ngược lại vụ việc từ nhiều năm trước, sau khi được UBND tỉnh BR-VT duyệt dự án trên, Công ty Ô Cấp đã phân ra 1.200 nền đất và bán nền dưới hình thức hợp đồng góp vốn. Đến năm 2011, dự án đã có 950 khách hàng là cổ đông góp vốn. Mỗi cổ đông đã góp từ 50 - 90%, một số đã đóng 100% số tiền theo giá trị hợp đồng.

Điều oái oăm là đóng tiền xong, nhà đầu tư mỏi mòn đến bây giờ vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Không ít người đi tìm hiểu mới biết, Công ty Ô Cấp đã vay tiền của Eximbank BR-VT, thế chấp bằng chính sổ đỏ đất hình thành trong tương lai của dự án KDC Tây Nam. 

Không chỉ có vậy, theo một biên bản bàn giao sang nhượng dự án thì Công ty Ô Cấp còn thế chấp sổ đỏ cho hàng loạt ngân hàng khác như BIDV Vũng Tàu, Seabank BR-VT… Đến thời điểm này, Công ty Ô Cấp còn nợ các ngân hàng trên hàng chục tỉ đồng. 

Theo thông tin chúng tôi nắm được, từ năm 2016 Công ty Ô Cấp đã làm Hợp đồng số 03 chuyển nhượng dự án KDC Tây Nam cho Công ty Thu Hà. Theo hợp đồng và biên bản bàn giao tài sản ký giữa hai bên thì Công ty Ô Cấp bàn giao toàn bộ tài sản là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Tây Nam đang thế chấp tại sáu ngân hàng cho Công ty Thu Hà toàn quyền quyết định và sử dụng.

Vì lý do này, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ những sai phạm của nhiều vị nguyên là cán bộ Eximbank BR-VT liên quan đến việc cho Công ty Ô Cấp vay. Theo báo cáo mới đây của Văn phòng CSĐT Công an tỉnh BR-VT, Eximbank BR-VT đã phát mãi sổ đỏ KDC Tây Nam.

Dù đang vướng mắc pháp lý nhưng chủ đầu tư mới vẫn rao bán đất nền, bất chấp lệnh cấm từ chính quyền địa phương
Dù đang vướng mắc pháp lý nhưng chủ đầu tư mới vẫn rao bán đất nền, bất chấp lệnh cấm từ chính quyền địa phương

“Rối như canh hẹ”

Như trên đã nói, mặc dù đã bán cho người dân hầu hết dự án, Công ty Ô Cấp lại tiếp tục bán dự án trên cho Công ty TNHH XD-TM Thu Hà (trụ sở tại TP Bà Rịa). Ngày 15/11/2018 vừa qua, tại buổi tiếp xúc với các hộ dân góp vốn mua nền dự án, lãnh đạo Công ty Ô Cấp chính thức thông báo đã sang nhượng lại dự án KDC Tây Nam cho Công ty Thu Hà.

Sau khi bỏ tiền chuộc sổ đỏ từ ngân hàng, với tư cách là chủ nhân mới của dự án, Công ty Thu Hà cho san lấp làm đường rồi đưa cho các sàn giao dịch rao bán nền, với những lời cam kết “sổ đỏ liền tay”, bất chấp việc chính quyền địa phương yêu cầu tạm ngưng bán đất do dự án đang liên quan đến việc điều tra và khiếu nại phức tạp. 

Không chỉ Công ty Thu Hà, ông Hoàng Huy Hiển (Tổng Giám đốc Công ty Ô Cấp, người đang bị dân tố cáo đã sang nhượng dự án cho Công ty Thu Hà) mới đây lại làm đơn tố cáo tới công an rằng Công ty Hiệp Thành đã giả mạo khi tự xưng là chủ đầu tư dự án KDC Tây Nam rao bán đất, nhận cọc.

Điều đáng nói, những lô đất người dân góp vốn mua trước đó nhiều năm cũng bị rao bán tràn lan, dẫn đến tình trạng một nền đất bán cho nhiều người. Ông Đỗ Văn Tiến (TP Vũng Tàu) cho biết, ông vừa phát hiện Công ty cổ phần Địa ốc Hiệp Thành có địa chỉ ở Bình Dương đã ký bán nền  (90m2) của mình cho một người khác ở quận 10 TP HCM. Người mua cũng xác nhận có mua một nền ở dự án Tây Nam cách đây hai tháng với giá 648 triệu đồng, bên bán là Công ty Hiệp Thành. Sau khi phát hiện nền đã có chủ, ông phải làm căng thì phía Công ty Hiệp Thành mới hủy hợp đồng, trả lại tiền.

Trước thực tế láo nháo không biết ai là chủ thực, chủ ảo, các nhà đầu tư đã đóng tiền trước đây phải tổ chức thay phiên nhau “trực chiến”, thậm chí  xây bờ rào cao hơn 1m, vây xung quanh miếng đất, bên trong dựng “cột mốc”, ghi dòng chữ, đất đã có chủ, kèm số điện thoại chủ nhân.

Tuy nhiên, rất nhiều chữ và số điện thoại của chủ đất sau khi viết lên bằng sơn đã bị ai đó cạo đi, hoặc quét xi măng nước lên. “Có lần, tôi đang viết thì có hai thanh niên lại nói, đây là đất của công ty họ, đừng có viết mất công, viết rồi họ cũng xoá”, một chủ đất cho biết.

Liên quan sự việc, hàng trăm chủ nền dự án bức xúc khi đại diện Công ty Ô Cấp đã phủi trách nhiệm sau khi thu tiền. Cụ thể, vào tháng 11/2018, Chủ tịch HĐQT Công ty Ô Cấp đã thông báo: Ô Cấp đã sang nhượng lại dự án cho Công ty Thu Hà. Nếu khách hàng nào muốn lấy lại tiền đã góp vốn thì công ty Thu Hà sẽ trả lại số tiền gốc, không tính lãi, chia làm ba đợt chi trả. Tuyên bố này khiến quyền lợi của người mua đã bị tước đoạt, bởi đất họ mua nhiều năm trước chỉ gần 200 triệu đồng/nền, hiện chủ dự án đang bán gần 700 triệu đồng, nhưng lại chỉ muốn trả số tiền cũ, không chịu giao sổ đỏ hoặc kế thừa việc đảm bảo quyền lợi. 

Đại đa số người mua không chấp nhận phương án trên và  yêu cầu chủ đầu tư giao sổ đỏ cho họ theo hợp đồng. “Đất chúng tôi mua bao năm nay, giá đất tăng gấp 10 lần mà họ bảo trả lại tiền gốc, như vậy có khác nào tước quyền lợi chính đáng của chúng tôi, dùng đồng tiền của chúng tôi để làm giàu”, một hộ dân bức xúc. 

PLVN sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc đến bạn đọc.

Liên quan việc Công ty Ô Cấp cầm sổ đỏ vay tiền ngân hàng và sai phạm của hàng loạt nguyên cán bộ Eximbank BR-VT, nguồn tin PLVN cho hay, Công an BR-VT nhiều ngày nay đã thu thập chứng cứ, lời tố cáo của người dân để phục vụ điều tra. Bộ Công an cũng có văn bản gửi Sở ngành liên quan của BR-VT đề nghị cung cấp tài liệu để điều tra trong vụ án một ngân hàng khác cung cấp tín dụng cho Công ty Ô Cấp.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR-VT có công văn gửi UBND huyện Long Điền yêu cầu phối hợp để phục vụ điều tra tố giác tội phạm liên quan đến dự án. Công an cho biết hiện đang giải quyết tố giác về tội phạm với ông Hoàng Huy Hiển (là người đại diện theo pháp luật Công ty Ô Cấp) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Để đảm bảo giải quyết tố giác tội phạm, ngăn chặn thiệt hại xảy ra, công an đề nghị UBND huyện chỉ đạo ban, ngành chức năng kiểm tra giám sát đình chỉ các hoạt động xây dựng, bao chiếm trái phép đất tại dự án nêu trên đến khi có kết luận. Đồng thời công an đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Long Điền trước khi lập thủ tục chuyển nhượng, xác nhận thế chấp cho tặng… đối với nền đất dự án này phải thông báo bằng văn bản cho công an và khuyến cáo các giao dịch ở dự án này phải có báo cáo trước để phối hợp tránh thiệt hại.

Đọc thêm