Người đi xe đạp chết khi rẽ sang đường ở Hưng Yên: Không khởi tố vụ án có thỏa đáng?

(PLO) - Vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 12/7/2017 tại thôn Đọ, xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên khiến ông Đào Văn Tứ (SN 1954) tử vong nhưng Cơ quan CSĐT- Công an huyện Mỹ Hào không khởi tố vụ án vì cho rằng nạn nhân điều khiển xe đạp đi ngược chiều và bất ngờ rẽ sang lối mở dân sinh. 
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn

Bức xúc với quyết định trên, gia đình nạn nhân cho rằng, CQĐT đã chưa làm rõ lỗi và vi phạm của người điều khiển mô tô trong vụ tai nạn này.

Cái chết không tự nhiên

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Đào Xuân Vĩnh (trú thôn Bến, xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào) cho biết, vào khoảng 11h ngày 12/7/2017 tại Km28+630 (thuộc thôn Đọ, xã Bạch Sam), bố ông là Đào Văn Tứ (SN 1954) điều khiển xe đạp đi qua quốc lộ 5A đã bị anh Nguyễn Văn Quynh (SN 1975, trú cùng địa phương) điều khiển xe mô tô (theo chiều Hà Nội đi Hải Dương) tông trúng, làm ông Tứ bị thương nặng phải đi viện cấp cứu và điều trị. Đến ngày 23/12/2017 thì ông Tứ tử vong.

Ngày 10/1/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Hào có “Thông báo kết luận giám định” cho biết ông Tứ tử vong do chấn thương sọ não, thể loại chết không tự nhiên và Thông báo  về việc không khởi tố đối với vụ án hình sự đối với vụ tai nạn giao thông trên vì hành vi của anh Quynh không cấu thành tội phạm theo khoản 2 Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Sau khi khiếu nại quyết định trên, gia đình nạn nhân nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại số 01/QĐ-VKSND (ngày 2/5/2018) của Viện trưởng VKSND huyện Mỹ Hào xác định: tại hiện trường nơi xảy ra tai nạn có lối mở sang đường ở dải phân cách hai chiều đường quốc lộ 5A tại Km 28+635,7. Cách hiện trường nơi xảy ra tai nạn 115m có biển báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn... Ngày 24/1/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Hào có công văn đề nghị Công ty CP Đường bộ 240 (Cty 240) cung cấp: “Lối mở sang đường tại khu vực xảy ra tai nạn trên do cơ quan nào mở ra, dành cho phương tiện nào đi qua, biển báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn tại Km 28+515 chiều Hà Nội - Hải Dương có hiệu lực đến đâu...”.

Ngày 29/1/2018, do hết thời hạn xác minh tin báo tố giác tội phạm nhưng chưa có trả lời của Cty 240 nên Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Nhiều vấn đề chưa rõ

Ngày 13/3/2018, Cty 240 có công văn trả lời với nội dung: “Lối mở sang đường ở dải phân cách trung tâm tại Km 28+635,7 quốc lộ 5A thuộc thôn Đọ không phải do cơ quan có thẩm quyền mở theo quy định...Theo quy chuẩn biển chỉ dẫn số I.445g (đoạn đường hay xảy ra tai nạn) không có cự ly giới hạn đến đâu”.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Hào có quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ việc trên.

Quá trình xác minh, xác định: Lỗi dẫn đến vụ tai nạn trên là do ông Đào Văn Tứ điều khiển xe đạp đi ngược chiều và bất ngờ rẽ sang lối mở dân sinh; ông Quynh điều khiển xe mô tô chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ. Do hành vi của anh Quynh không cấu thành tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Hào đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 28 ngày 13/4/2018 đối với vụ việc và ra Thông báo số 645 ngày 17/4/2018 là có căn cứ, đúng quy định.

Sau đó, VKSND huyện Mỹ Hào quyết định giữ nguyên Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Hào.

Trước khiếu nại của gia đình ông Vĩnh, ngày 29/5/2018, Viện trưởng VKSND tỉnh Hưng Yên có Quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung “bác đơn khiếu nại”.

Tuy nhiên, theo ông Vĩnh, bố ông bị anh Quynh tông phải tại vị trí có lối mở sang đường, có vạch kẻ đường, gờ giảm tốc độ, có biển cảnh báo nguy hiểm đối với các phương tiện giao thông qua đây. “Anh Quynh đã điều khiển xe mô tô với tốc độ quá nhanh, thiếu quan sát, không làm chủ được tốc độ nên đã tông vào bố tôi. Điều đó được thể hiện ở việc xe mô tô đã kéo theo xe đạp khoảng 12m, vết cày xước trên đường do xe mô tô gây ra lên đến 20,9m. Do đó, việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Hào xác định bố tôi điều khiển xe đi ngược chiều, anh Quynh điều khiển xe mô tô chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ là chủ quan. Gia đình chúng tôi đã đề nghị làm rõ khi xảy ra va chạm, anh Quynh đã điều khiển xe mô tô với vận tốc là bao nhiêu và có giấy phép lái xe hay không… nhưng chỉ nhận được trả lời bằng miệng của điều tra viên là “tất cả đã được xác minh” - ông Vĩnh cho biết.

Theo ông Vĩnh, nếu Cty 240 trả lời lối mở sang đường không do cơ quan có thẩm quyền mở theo quy định thì cần làm rõ lối mở sang đường do ai làm? Khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì trách nhiệm thuộc về ai?

Trước khiếu nại của gia đình nạn nhân, Thanh tra Bộ Công an đã có nhiều văn bản chuyển khiếu nại đến Công an huyện Mỹ Hào, VKSND huyện Mỹ Hào và VKSND tỉnh Hưng Yên để xem xét, xử lý. Ngày 22/8/2018 UBND tỉnh Hưng Yên cũng đã có văn bản gửi Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét, trả lời công dân và báo cáo trước ngày 17/10/2018. Nhưng theo ông Vĩnh, gia đình vẫn chưa nhận được hồi đáp nào từ Công an tỉnh Hưng Yên!? 

Đọc thêm