Nguy cơ mất tiền tỷ vì giới thiệu người khác vay tiền

(PLO) - Tin tưởng giới thiệu người quen vay tiền rồi ký vào phần bảo lãnh để hai bên tin nhau, bà Hường không ngờ chỉ vì những chữ ký tạo lòng tin đó mà bà Hường có nguy cơ ôm khoản nợ tiền tỷ vì phải trả nợ thay người khác.
Phiếu hướng dẫn của Thanh tra Bộ Công an gửi bà Hường
Phiếu hướng dẫn của Thanh tra Bộ Công an gửi bà Hường

Bà Nguyễn Thị Hường (ở bản Mo 2, xã Quang Huy, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) phản ánh, từ tháng 4/2014, mỗi khi cần tiền bà đều đến vay tiền của bà Lê Thị Hương Ly (ở khối 5, thị trấn Phù Yên, tỉnh Sơn La), sau đó đều trả sòng phẳng nên bà Ly rất tin tưởng.

Do tin tưởng, bà Hường đã giới thiệu người quen đến bà Ly vay tiền. Cuối năm 2015, bà Đinh Thị Hương Giang (ngụ khối 14, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) nhờ bà Hường giới thiệu để vay tiền của bà Ly. Trong đó có 3 giấy vay có chữ ký của bà Hường ở phần “người bảo lãnh” vào ngày 22/12/2015 với số tiền vay 400 triệu; ngày 27/12/2015 với số tiền 200 triệu và ngày 11/1/2016, bà Ly cho bà Giang và bà Khương (mẹ đẻ của bà Giang) vay 600 triệu. Do bà Giang mất khả năng trả nợ nên bà Ly đòi tiền bà Hường theo các giấy có chữ ký bảo lãnh.

“Tôi không biết việc Giang vay tiền của chị Ly dùng vào việc gì và tôi không được cầm một đồng nào và nghĩ đơn giản việc viết vào giấy vay với tư cách bảo lãnh chỉ để hai người tin nhau, chứ tôi không hề thế chấp bằng tài sản nào để bảo đảm cho khoản vay của Giang với chị Ly”, bà Hường nói.

Bà Ly sau đó đã khởi kiện bà Giang ra tòa án. Tại Bản án số 04/2017/DS-ST ngày 20/7/2017, TAND huyện Phù Yên đã tuyên buộc bà Hường phải thanh toán cho bà Ly tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bản án số 03/2017/DS-PT ngày 15/11/2017, TAND tỉnh Sơn La đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm. Tại Bản án số 03/DS-ST ngày 30/3/2018 của TAND huyện Phù Yên đã tuyên bà Giang và bà Khương phải trả bà Ly số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Bà Giang và bà Khương không thi hành được bản án thì bà Hường phải trả số tiền trên cho bà Ly…

Bà Hường kháng cáo, ngày 13/8/2018, tại Bản án số 27/2018/DS-PT của TAND tỉnh Sơn La đã tuyên: “Thời điểm chị Lê Thị Hương Ly có đơn yêu cầu thi hành án mà chị Đinh Thị Hương Giang và bà Nguyễn Thị Khương không có khả năng trả nợ cho chị Ly thì chị Nguyễn Thị Hường có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của người bảo lãnh trả cho chị Lê Thị Hương Ly tổng số tiền là 1.406.700.000đ”.

Bà Hường cho biết, sau khi TAND tỉnh Sơn La tuyên án, gia đình bà vô cùng hoang mang lo lắng khi phải gánh một khoản nợ “trên trời rơi xuống”. Chính vì vậy, bà đã có đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ. Đồng thời, bà và một số người khác đã có đơn tố cáo hành vi cho vay nặng lãi của bà Nguyễn Thị Hương Ly. Ngày 18/10/2018, Thanh tra Bộ Công an đã có phiếu hướng dẫn bà Hường nếu có căn cứ, tài liệu về việc bà Ly có hành vi cho vay lãi nặng thì gửi đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Yên xem xét, xử lý.

Được biết, cùng ngày (18/10/2018), Công an huyện Phù Yên đã có quyết định thành lập Tổ xác minh, giải quyết đơn tố giác căn cứ phiếu chuyển đơn tố giác tội phạm của Công an tỉnh Sơn La; căn cứ nội dung đơn tố giác bà Lê Thị Hương Ly.

Theo đó, Tổ xác minh có nhiệm vụ xác minh nội dung tố giác bà Lê Thị Hương Lý, giáo viên Trường Tiểu học và THCS xã Tường Hạ hoạt động cho vay lãi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự hay không; xác minh, làm rõ, kết luận và đề xuất xử lý nội dung theo phản ánh tiêu cực, vi phạm có liên quan đến cán bộ, chiến sĩ Công an huyện; tham mưu xây dựng báo cáo kết quả xác minh giải quyết trình lãnh đạo đơn vị và báo cáo Công an tỉnh theo quy định… Thời hạn xác minh từ ngày 19/10/2018 đến ngày 19/12/2018.

Liên quan đến sự việc trên, TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng đã có thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn đề nghị theo thủ tục giám đốc thẩm gửi bà Nguyễn Thị Hường. 

Đọc thêm