Nhà muốn đổ, chủ khổ vì ông hàng xóm

(PLO) - Xây nhà lấn chiếm đất, gây hư hỏng nghiêm trọng nhà người khác, chưa đền bù mà lại tìm cách “tháo chạy”  để mặc người hàng xóm ngày đêm run cầm cập trong căn nhà yếu… là chuyện của hai hộ dân sống chung vách trên con phố Trường Chinh (Hà Nội).
Hứa đền bù
Trong đơn gửi Báo PLVN, bà Đinh Thị Hiên (trú tại 52/25/102 đường Trường Chinh, TP.Hà Nội)  cho hay: Căn nhà của gia đình bà và của vợ chồng ông Phạm Hùng Vinh, bà Nguyễn Thị Thanh Hải tại địa chỉ 50/25/102 đường Trường Chinh là 2 căn hộ liền kề thuộc Khu tập thể do quân đội xây dựng từ năm 1978, giữa hai nhà là bức tường chịu lực chung dày khoảng 20cm.
Bà Hiên đã có nhiều đơn kiến nghị gửi UBND quận Đống Đa nhưng vụ việc vẫn chưa có hướng giải quyết
Bà Hiên đã có nhiều đơn kiến nghị gửi UBND quận Đống Đa
nhưng vụ việc vẫn chưa có hướng giải quyết 
Sự việc bắt đầu nảy sinh từ tháng 6/2010, khi gia đình ông Vinh tiến hành phá dỡ nhà cũ để xây dựng nhà mới. Trong quá trình thi công, ông Vinh tiến hành khoan cắt, đập phá bức tường chung giữa hai nhà để bóc 1/2 bức tường về phía nhà mình khiến căn nhà của bà Hiên bị hư hỏng nặng nề.
“Do bức từng chung đã cũ nên khả năng chịu lực rất kém, khi gia đình ông Vinh tiến hành khoan cắt đã làm bức tường phía nhà tôi từ tầng 1 đến tầng 3 nứt toác, thủng lỗ chỗ, các mối gạch không còn liên kết được với nhau, kết cấu bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến gia đình tôi luôn phải sống trong cảnh lo sợ căn nhà có thể đổ sụp bất cứ lúc nào” - bà Hiên nói.
Không những vậy, khi thi công xây dựng, công trình của gia đình ông Vinh còn lấn chiếm sang diện tích của gia đình bà Hiên và hoàn toàn không có giấy phép xây dựng.
“Tôi không có ý làm khó dễ cho họ bởi ai cũng có nhu cầu xây nhà để ở. Trước khi xây, vợ chồng ông Vinh, bà Hải cam đoan sẽ đảm bảo kết cấu, trong trường hợp xảy ra lún nứt, hư hỏng nhà tôi thì sẽ sửa chữa đền bù theo giá trị, nhưng khi sự việc xảy ra, tôi có ý kiến, ông Vinh không những bỏ ngoài tai mà còn lớn tiếng đe dọa, thách thức gia đình tôi”  - bà Hiên không khỏi bức xúc...
“Bùng”, xử lý thế nào?
Liên quan đến sự việc trên, theo tìm hiểu được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, cuối tháng 7/2010 bà Hiên đã làm đơn gửi UBND phường Phương Mai đề nghị có biện pháp xử lý. Nhận được đơn của bà Hiên, ngày 6/8/2010 UBND phường Phương Mai tổ chức “Họp giải quyết đơn kiến nghị” của gia đình bà Hiên, yêu cầu ông Vinh, bà Hải có biện pháp khắc phục và thỏa thuận với hộ gia đình bà Đinh Thị Hiên. Ngay sau đó, UBND phường Phương Mai lập biên bản đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng của hộ gia đình ông Vinh, bà Hải.
“Công trình của ông Vinh, bà Hải xây dựng không có giấy phép, không đảm bảo các quy tắc xây dựng, chuẩn bị đổ sàn tầng 3 thì bị đình chỉ. Trong quá trình thi công lấn chiếm sang diện tích, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu nhà tôi, mặc dù tôi đã có đơn kiến nghị nhưng không hiểu sao ngày 18/5/2011 công trình này lại được UBND quận Đống Đa cấp phép xây dựng, trong khi việc khắc phục hậu quả cho gia đình tôi thì chính quyền sở tại lại không đếm xỉa gì?” - bà Hiên bức xúc.
Điều đáng nói, trong khi việc khắc phục hậu quả trong quá trình xây dựng gây ra đối với nhà bà Hiên vẫn chưa được giải quyết thì ông Vinh, bà Hải lại chuyển nhượng căn nhà (lúc này đứng tên ông Phạm Duy Hùng và Phạm Duy Anh, con ông Vinh, Bà Hải) từ thời điểm bị đình chỉ xây dựng cho chủ sử dụng khác.
Không đồng tình, bà Hiên đã làm đơn trình lên UBND quận Đống Đa đề nghị không xem xét việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các bên cho đến khi xử lý dứt điểm việc lấn chiếm, khắc phục hậu quả và bồi thường cho gia đình bà. 
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Đống Đa cho hay: “Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng tại địa chỉ số 50/25/102 Trường Chinh đang được Phòng thụ lý; tuy nhiên, trong quá trình xem xét, giải quyết thì nhận được đơn của bà Đinh Thị Hiên nên Phòng đã có Văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tư pháp TP.Hà Nội để xin ý kiến xử lý đối với hồ sơ đăng ký biến động này”.
Việc xây nhà lấn chiếm đất, gây hư hỏng nghiêm trọng nhà người khác, chưa đền bù mà lại tìm cách “tháo chạy” của gia đình ông Vinh rõ ràng là vi phạm và phải xem xét xử lý nghiêm minh.

Đọc thêm