Những đô thị 'chui' trong lòng… ruộng muối

(PLO) - Tại các thị xã Phú Mỹ, TP Bà Rịa, các huyện Châu Đức, Long Điền… (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), hàng loạt dự án “ma” mọc lên do một số doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) thỏa thuận với người có đất nông nghiệp diện tích lớn, tự ý san ủi mặt bằng, phân lô, bán đất nền.
Quảng cáo dự án Alibaba Tân Thành Center City 5 (TX Phú Mỹ) thực tế hiện chỉ là một đám khoai mỳ
Quảng cáo dự án Alibaba Tân Thành Center City 5 (TX Phú Mỹ) thực tế hiện chỉ là một đám khoai mỳ

Từ năm 2017, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã có động thái siết việc tách thửa đất nhằm ngăn chặn nạn phân lô bán nền trái phép. Giữa năm 2018, một lần nữa, lãnh đạo tỉnh yêu cầu dừng ngay việc phân lô bán nền trên đất không phải là dự án, thành lập tổ kiểm tra về tình trạng này. Nhưng tình hình “loạn” dự án vẫn chưa dừng lại.

Dự án lậu nhiều như nấm sau mưa

Không chỉ bán đất chui ở TP HCM, Đồng Nai, vài năm qua Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tiến về BR-VT tiếp tục giở trò lừa bán đất nền tại một số huyện thị. Các “dự án” này đều không hề được cấp phép đầu tư xây dựng. 

Trên website Alibaba, ngồn ngộn những giới thiệu “dự án” trên địa bàn BR-VT như: Alibaba Tân Thành Center City, Alibaba Tân Thành Center City 1, Alibaba Phú Mỹ Central City, Alibaba Tân Thành Center City 5, Alibaba Tân Thành Center 6, Alibaba Tân Thành Riverside, Alibaba Tóc Tiên Riverside (thị xã Phú Mỹ), khu dân cư Alibaba Bình Châu (huyện Xuyên Mộc)...

Hầu hết các “dự án” trên đều được quảng cáo ngút trời: “Sẽ trở thành siêu phẩm đất vàng tương lai”, “tâm điểm hứa hẹn tạo làn sóng đầu tư sôi động”…

Tìm hiểu thực tế tại một số địa điểm được giới thiệu là “dự án Alibaba” tại TX Phú Mỹ, hiện những nơi này đều là bãi đất trống. Khách hàng muốn mua đất thì liên hệ theo những số điện thoại được ghi trên các băng rôn, tờ rơi quảng cáo.

Một cán bộ thị xã Phú Mỹ cho biết, hiện trên địa bàn chưa có dự án nào của Alibaba được cấp phép. Hình thức giao dịch đất nền “dự án” của công ty này không an toàn về pháp lý với người mua. UBND thị xã đã giao các phường, xã có quảng cáo “dự án Alibaba” thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh, khuyến cáo người dân cẩn trọng.

Chính quyền huyện Xuyên Mộc cũng xác nhận hiện Alibaba chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai “Dự án khu dân cư Alibaba Bình Châu”. Năm 2017, UBND huyện Xuyên Mộc đã xử phạt hành chính với ông Nguyễn Thái Lĩnh, đại diện chủ đầu tư “dự án” trên số tiền 17,5 triệu đồng vì hành vi xây dựng không phép.

Quảng cáo dự án Alibaba Tân Thành Center City 5 (TX Phú Mỹ)
Quảng cáo dự án Alibaba Tân Thành Center City 5 (TX Phú Mỹ)

Sở Xây dựng BR-VT xác nhận, hiện trên địa bàn tỉnh không có bất kỳ dự án nào của Alibaba được cấp phép đầu tư xây dựng. 

Chỉ trong vài năm qua, Alibaba đã “phân phối” cho khách tổng cộng 3.333 lô đất nền, tổng trị giá khoảng 1.192 tỷ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có tài liệu nào chứng minh các “dự án” trên được cơ quan thẩm quyền cấp phép, mà thực chất đây là các khu đất của các cá nhân ủy quyền cho các công ty BĐS (Alibaba Law Firm, Chiến Binh Thép, Spartaland, Chiến Thắng, Alibaba Tân Thành…) “hợp đồng hợp tác” tổ chức phân phối các nền đất. Hiện vụ việc bán đất nền tại các khu đất gọi là “dự án Alibaba” trên địa bàn đang được công an tỉnh thu thập thông tin, xác minh làm rõ.  

Dối trá như quảng cáo dự án “chui” 

Không chỉ có một mình Alibaba làm dự án quy hoạch lậu, đô thị chui. Thời gian gần đây, ăn theo cơn sốt đất nền, nhiều DN và nhà đầu tư cá nhân đã đổ về BR – VT gom đất phân lô bán. Tuyến tỉnh lộ 44 thuộc địa bàn huyện Long Điền là một trong những “điểm nóng”. Trên tuyến đường này, nhiều bảng quảng cáo dự án nhà ở được dựng lên, rao bán nền đất phân lô, thậm chí không ít dự án được triển khai trên các ruộng muối.

Nằm mặt tiền tỉnh lộ 44A, dự án Boulevard City II được quảng cáo hoành tráng như “sở hữu vị trí đắc địa, nằm ngay khu đô thị sầm uất, trung tâm hành chính, chỉ cách biển Long Hải và TP Vũng Tàu vài phút di chuyển”.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế “dự án” này nằm ở khu vực vắng vẻ, thưa thớt dân cư. Xung quanh “dự án” không có bất kỳ tiện ích nào đáng kể ngoài những ruộng muối. Bên trong “dự án”, hạ tầng chỉ mới được triển khai cơ bản, nhiều nền đất vẫn chưa được san lấp. Chỉ có những tấm biển quảng cáo nhưng không có bảng tên, thông tin pháp lý về dự án. 

Cách “Boulevard City II” vài trăm mét là một dự án phân lô bán nền khác. “Dự án” này trông khá nhếch nhác với một vài tuyến đường được xây dựng vội vàng. Nhiều khu vực vẫn sình lầy, chưa được san lấp nhưng đã cắm cọc phân lô.

Cũng giống như “Boulevard City II”, “dự án” này bao quanh là ruộng muối, không hề có bảng tên, thông tin giới thiệu. Một hộ dân gần đó cho biết, dự án này có tên The Sunny do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh BĐS Evoreal phát triển. Trước đây là ruộng muối, sau đó được mua lại rồi phân lô bán nền. Dù được mở bán đã lâu nhưng đến nay chưa thấy ai về xây dựng nhà cửa để ở.

Trên đường đi qua QL55, huyện Long Điền, chúng tôi được một nam thanh niên giới thiệu là “chuyên viên tư vấn của Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Nhà Tốt, trụ sở tại TP HCM” phát tờ rơi quảng cáo cho dự án Golden Central Park.

Theo lời tiếp thị, Nhà Tốt là đơn vị phân phối dự án và Golden Central Park “liền kề Trung tâm hành chính tỉnh, giao thông kết nối, đầy đủ tiện ích… Mỗi lô diện tích từ 99,7-169m2 giá chỉ từ 7-10 triệu đồng/m2, đất thổ cư 100%, cam kết sẽ có sổ đỏ riêng từng nền…”.

Chỉ cần một con đường cấp phối và hàng cột điện là quảng cáo “dự án đô thị hiện đại”, hình chụp một “dự án” ở tỉnh lộ 44A, huyện Long Điền
Chỉ cần một con đường cấp phối và hàng cột điện là quảng cáo “dự án đô thị hiện đại”, hình chụp một “dự án” ở tỉnh lộ 44A, huyện Long Điền

Nhân viên tiếp thị còn trưng ra bản vẽ thiết kế phối cảnh “dự án Golden Central Park”, với đường nội bộ, cây xanh, khu mua sắm, giải trí… Tuy nhiên, nhìn sang khu đất 2 ha đang giới thiệu rầm rộ sẽ là khu nhà ở cao cấp, chỉ là bãi đất trống sình lầy, được đóng mấy cái cọc bao quanh.

Đối chiếu với hồ sơ của UBND huyện Long Điền, được biết “dự án Golden Central Park” chỉ là một khu đất trống của một hộ dân ở thị trấn Long Điền. Khu đất này đã được chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang thổ cư, và một công ty BĐS tại TP HCM đã liên kết để phân lô, bán nền.

Nát quy hoạch, hỏng làng nghề

Những “dự án” được quảng cáo rầm rộ nhưng thực tế chưa xây dựng hạ tầng, chưa có trong quy hoạch của địa phương, còn có thể kể đến như Boulevard City II, Golden City, Moon Lake của Công ty TNHH đầu tư địa ốc Phúc Gia Khang; The Sunny do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh BĐS Evoreal chào bán…

Ngoài ra, các dự án này có hạ tầng kỹ thuật thi công chưa đảm bảo kết nối khu vực (cao độ nền, cấp nước, thoát nước); chất lượng công trình không giám sát đảm bảo theo quy chuẩn tiêu chuẩn; các khu đất phân lô không được đầu tư hệ thống hạ tầng xã hội theo tiêu chuẩn quy chuẩn (trường học, công viên, chợ…) gây quá tải cho hạ tầng xã hội hiện hữu, phá vỡ quy hoạch chung khu vực.

Đi dọc các tuyến đường Tỉnh lộ 44 thuộc địa bàn huyện Long Điền, nhìn cảnh các dự án chui đang rầm rộ mọc lên từ những ruộng muối trăm năm mà không khỏi nhói lòng. Diêm dân tại đây cho biết việc san lấp ruộng muối đã diễn ra nhiều tháng qua, dù dự án chưa có một mảnh giấy pháp lý nhưng đã khiến hàng chục nghìn m2 ruộng bị xóa sổ.

Không ít hộ dân sống tại xã An Ngãi, huyện Long Điền lo lắng chuyện nhiều dự án và nhà ở tiếp tục mọc lên giữa những cánh đồng muối. Một đặc thù của nghề muối là nước phải sạch, nắng nhiều, gió thoáng.

Nếu nguồn nước ô nhiễm, gió không thông, muối sẽ hỏng. Chỉ cần nguồn nước không sạch hoặc bụi bặm thì nguy cơ muối sẽ bị đọng cặn bã, không trắng. Lúc đó diêm dân chỉ có nước đổ bỏ. Đó là chưa kể sau này mỗi dự án sẽ có hàng trăm căn nhà mọc lên với hàng ngàn con người đến ở, nguy cơ diêm dân chỉ có nước dẹp nghề. 

Một số người địa phương thông tin, một lô đất khoảng 100m2 ở khu vực An Ngãi (huyện Long Điền), nếu người dân tự chuyển nhượng có giá khoảng 400-500 triệu đồng. Tuy nhiên, khi các công ty BĐS thâu tóm và tự vẽ dự án, DN có thể bán được với mức giá từ 700 triệu  - 1 tỷ đồng/lô.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh BR-VT, bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, đại diện ủy quyền của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba trình bày: 

- Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 diện tích 135 ngàn m2, đã “phân phối” 346 lô đất nền, giá 189,6 tỷ.

- Dự án Alibaba Tân Thành Center City diện tích gần 75 ngàn m2, đã “phân phối” 468 lô, giá 166,3 tỷ. 

- Dự án Alibaba Phú Mỹ Central City diện tích 88 ngàn m2, đã “phân phối” 624 lô, giá 255,98 tỷ. 

- Dự án Alibaba Tân Thành Center City 5 diện tích hơn 48 ngàn m2, đã “phân phối” 291 lô, giá 128,3 tỷ. 

- Dự án Alibaba Tân Thành Riverside diện tích hơn 25 ngàn m2, đã “phân phối” 137 lô, giá 57,6 tỷ đồng. 

- Dự án Alibaba Tóc Tiên Riverside, diện tích 32 ngàn m2, đã “phân phối” 161 lô, giá 67 tỷ. 

- Dự án Khu dân cư Alibaba Bình Châu diện tích 32 ngàn m2, trước đây đã “phân phối” đất nền cho khách hàng nhưng nay đã thanh lý hợp đồng, thu mua lại hết các lô.

Đọc thêm