Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc thông tin về việc dự chi gần 18 tỷ đồng sửa chữa phòng họp

(PLVN) - Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định việc triển khai đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa phòng họp Ban Thường vụ, phòng họp Ban chấp hành, phòng khánh tiết Tỉnh ủy là đúng chủ trương, đúng quy định; không có chuyện lãng phí, thất thoát như một số thông tin truyền thông đã đưa tin.
Trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Phúc
Trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Trước đó, ngày 21/1/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 228 về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án cải tạo, sửa chữa phòng họp Ban Thường vụ, phòng họp Ban Chấp hành, phòng khánh tiết Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, đối với phòng họp Ban Thường vụ, phá dỡ tường đầu hồi, phòng vệ sinh tại trục 12 và trục 15, mở rộng phòng họp, tháo dỡ trần thạch cao, vách gỗ, rèm cửa, gạch lát nền đã bị hư hỏng; tháo dỡ cửa ra vào, loại cửa nhựa lõi thép; tháo dỡ hệ thống điện, âm thanh, màn chiếu, thiết bị phòng họp trực tuyến, thay thế thiết bị nội thất khác đã xuống cấp, hư hỏng; cải tạo, thực hiện xây dựng tường ngăn, thay mới cửa ra vào bằng gỗ khôn kép; xử lý chống mối, chống thấm và nâng cấp hệ thống nội thất, thay thế hệ thống cấp điện chiếu sáng đồng bộ, hiện đại. 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: “Một số phòng họp và một số công trình phụ của Tủy ủy đã bị xuống cấp, hư hỏng. Văn phòng Tỉnh ủy cũng nhiều lần đề xuất cho cải tạo, sửa chữa những phòng họp cần thiết để nâng cao hiệu quả trong công việc, chỉ đạo, điều hành bộ máy cán bộ và đây cũng là những phòng họp được Tỉnh ủy thường xuyên sử dụng để tiếp đón đối tác Quốc tế và trong nước. Từ nhu cầu thực tế đó, chúng tôi đã báo cáo Thường trực tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân xin ý kiến về việc cho phép triển khai cải tạo, sửa chữa Dự án này”.

Cũng theo ông Thành, quá trình nghiên cứu, triển khai Dự án này UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát chặt chẽ về quy trình thủ tục, lực chọn đơn vị tư vấn, công tác tổ chức để tránh sai sót, lãng phí. Nếu như không phù hợp là phải điều chỉnh ngay. Ban đầu Dự án này được Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đề xuất khoảng 29,4 tỷ đồng, sau đó giảm xuống còn gần 18 tỷ đồng tương đương với giảm 40% , thực tế đây là bước khái toán để đưa ra một con số tổng thể còn con số chốt là bước phê duyệt bản vẽ thi công và lập dự toán công trình thì cái này đang được làm theo quy định.

Có thể nói, việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc triển khai Dự án cải tạo, sửa chữa phòng họp Tỉnh ủy là một chủ trương đúng đắn và giá tiền dự tính do Chủ đầu tư và nhà thầu đưa ra là phù hợp với số lượng, chất lượng vật liệu, vật dụng bị hư hỏng phải thay thế. Nguồn vốn đầu tư của Dự án này cũng được sử dụng có kế hoạch được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh.

Tuy nhiên, trước những thông tin “đồn thổi” cho rằng việc UBND tỉnh phê duyệt Dự án cải tạo này là quá lãng phí. Do vậy, mới đây UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản gửi các Sở: Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Tỉnh ủy về việc dừng các bước tiếp theo của Dự án cải tạo phòng họp Ban Thường vụ, phòng họp Ban chấp hành, phòng khách tiết Tỉnh ủy.

Theo đó, ông Lê Duy Thành chỉ đạo dừng triển khai các bước tiếp theo của dự án, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Chủ đầu tư, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các sở, ngành của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, kiểm tra rà soát lại tổng thể, toàn diện dự án và công trình, nghiên cứu kỹ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết định.

Quá trình triển khai dự án được kiểm soát rất chặt chẽ, đúng chủ trương, đúng quy định. "Tuy nhiên khi dư luận quan tâm đến vấn đề này, Thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tạm dừng thực hiện dự án để kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng thêm một lần nữa", ông Thành thông tin.

Đọc thêm