Quảng Nam: Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Đông Giang bị “tố” thiếu bằng cấp chuyên môn

(PLO) - Sau hơn 3 tháng kể từ khi nhận chức Giám đốc Ban quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Giang (Quảng Nam), ông Dương Văn Chung  (SN 1977,  nguyên Chánh Văn phòng UBND huyện Đông Giang) đã bị phản ánh là thiếu bằng cấp trong lĩnh vực chuyên môn.
Trụ sở BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Giang
Trụ sở BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Giang

Không có Bằng Đại học chuyên ngành

Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và Báo Pháp luật Việt Nam đã nhận đơn thư phản ánh việc bổ nhiệm ông Dương Văn Chung làm Giám đốc BQL Đầu tư Xây dựng huyện đã vi phạm các quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo đơn thư, ông Chung đã học trung cấp kế toán. Trong quá trình làm việc, ông này tiếp tục học Đại học Luật (hệ tại chức tại Quảng Nam). Sau đó, ông Chung được kinh qua các chức danh: Kế toán BQL huyện Đông Giang, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện, Chánh Văn phòng UBND huyện. Đến tháng 8/2017, ông được điều động sang làm Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Giang

Tuy nhiên, trên cương vị mới này thì ông Chung không có bằng cấp về ngành mình đang quản lý, không có trình độ chuyên môn, không có kinh nghiệm về xây dựng. “Với năng lực yếu kém như vậy, từ ngày nhận chức Giám đốc BQL và điều hành, một số doanh nghiệp nằm trên địa bàn huyện Đông Giang đã  không đồng tình và phản ứng”, đơn thư nêu.

Đơn thư tố cáo cũng dẫn Nghị định 59 của Chính phủ về việc bổ nhiệm không đủ tiêu chuẩn này. Cụ thể, Điều 54, Nghị định số 59/2015/NĐ- CP ngày 18/6/2015 nêu rõ, Giám đốc BQL, chủ đầu tư trực tiếp thực hiện quản lý dự án phải có đủ điều kiện năng lực về chuyên môn thuộc ngành xây dựng, phù hợp với yêu cầu dự án, có chứng nhận nghiệp vụ về quản lý dự án. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30/8/2011 của Tỉnh ủy Quảng Nam về việc bổ nhiệm chức danh và tương đương với chức danh Trưởng phòng, yêu cầu trình độ chuyên môn phải tốt nghiệp đại học có chuyên ngành trở lên và cao cấp lý luận chính trị.

Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng là vị trí nhạy cảm

Để làm rõ phản ánh trên, phóng viên Báo PLVN đã làm việc với ông Đỗ Tài, Bí thư huyện Đông Giang. Ông Tài khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, ông và Huyện ủy chưa nhận được bất cứ đơn thư nào về trường  họp đã nêu. Tuy nhiên, thông tin trao đổi bên ngoài xung quanh đơn thư thì ông Tài “có nghe qua”.

Ông Tài cho rằng, “quy trình bổ nhiệm ông Chung là hoàn toàn đúng” nhưng cũng thừa nhận, trường hợp ông Chung có “vướng mắc 1 điểm” trong Nghị định 59 về việc không có bằng chuyên môn. Đổi lại, Huyện ủy đã vận dụng linh hoạt văn bản chỉ đạo của tỉnh tại Công văn số 1385/TB-BCĐ: “… chọn người phải có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, thật sự có tâm, có tài để làm việc”.

Ông Tài giải thích,  đối với cá nhân anh Chung, anh em trong Thường vụ bàn nhiều, kể cả dự kiến không lựa chọn nhưng sau đó Chủ tịch huyện tiếp tục đề xuất vì để đảm bảo cho hoạt động khi đồng chí giám đốc cũ nghỉ hưu. Về đặc thù huyện Đông Giang đang thiếu đội ngũ lãnh đạo có trình độ văn hóa, chuyên môn cao. Đổi lại, anh Chung đáp ứng đủ điều kiện, hơn nữa đã từng làm việc tại BQL.  Ngoài ra, một cơ sở để xem xét phù hợp ở góc độ chuyên môn nằm ở văn bản của Sở Nội vụ sau khi củng cố các BQL, trong đó nêu, trường hợp căn cứ theo Luật Đầu tư quy định “Giám đốc dự án mới có bằng chuyên môn về xây dựng, còn Giám đốc BQL dự án thì không nói đến”.

Về mặt quy hoạch chức danh của ông Chung, đây là trường hợp chuyển từ Chánh Văn phòng qua Giám đốc BQL theo hình thứ bổ nhiệm ngang chứ không “bổ nhiệm lên”, không vi phạm pháp luật. Ngoài ra ông Chung cũng đã có Bằng Cao cấp chính trị.

Cũng theo Bí thư Huyện Đông Giang, ông  Chung cũng không thuộc trường hợp “con ông, cháu cha” để huyện phải ưu ái. Điểm mấu chốt ở chỗ, vị trí Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng  khá nhạy cảm, được cho rằng “béo bở” nên có rất nhiều người muốn “nhảy  vào”. Việc ông Chung có đơn thư tố cáo được xem là bình thường.

Đọc thêm