Quế Võ, Bắc Ninh: Một hộ dân bị thu hồi đất không được bồi thường…còn bị cưỡng chế?

(PLO) - Trong khi các hộ dân ở xung quanh có đất bị thu hồi đều được nhận tiền đền bù, thì gia đình ông Lại Hữu Minh lại bất ngờ nhận được quyết định... cưỡng chế, trong khi những thắc mắc của ông chưa được cơ quan chức năng trả lời.
Phần đất của gia đình ông Minh sắp bị cưỡng chế (ảnh do gia đình cung cấp).
Phần đất của gia đình ông Minh sắp bị cưỡng chế (ảnh do gia đình cung cấp).

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Lại Hữu Minh (trú tại thôn Nghiêm Thôn, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, năm 2012, tỉnh Bắc Ninh có chủ trương cải tạo, nâng cấp TL 279 đoạn thị trấn Phố Mới – Chợ Chi, thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Do đó, ngày 04/01/2012, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các quyết định như: Quyết định số 14/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và giao đất cho Ban quản lý dự án – Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh để xây dựng cải tạo nâng cấp TL279 tại huyện Quế Võ đợt 1 và Quyết định số 862/QĐ-UBND ngày 03/7/2012 về việc thu hồi đất đợt 2.

 Sau khi có quyết định thu hồi đất, các hộ gia đình có trong danh sách thu hồi đều được Ban Giải phóng mặt bằng đi kiểm đếm tài sản trên đất, xây dựng phương án đền bù đất và các tài sản trên đất khi thực hiện thu hồi đất. Ngay sau đó, các hộ gia đình có đất bị thu hồi đều đã được nhận đền bù đất ở và các tài sản khác theo quy định. 

Nhưng lạ thay, gia đình ông Lại Hữu Minh cũng có đất thuộc diện bị thu hồi nhưng lại không được kiểm đếm, không nhận được tiền đền bù.

“Theo Bảng kê chi tiết đất ở bị thu hồi tại điểm thôn Mao Lại, xã Phượng Mao thì gia đình tôi bị thu hồi 126,0m2 đất ở tại thửa đất số 85, thuộc tờ bản đồ trích đo số 6 tại xã Phượng Mao. Thế nhưng, không hiểu tại sao các hộ đều được nhận tiền đền bù mà duy nhất gia đình tôi lại không được nhận?”, ông Minh cho biết.

Do đó, gia đình ông Minh đã làm đơn kiến nghị đề nghị được giải quyết bồi thường theo quy định. Ngày 25/6/2012, Phòng TNMT huyện Quế Võ đã mời ông Minh lên làm việc với nội dung “Xác minh một số nội dung trong đơn kiến nghị của ông Lại Hữu Minh”. Đến ngày 24/6/2014, tại trụ sở tiếp công dân đã tổ chức buổi đối thoại với ông Minh để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng, cải tạo nâng cấp TL 279 đoạn Phố Mới – Chợ Chi.

 Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Quế Võ – ông Nguyễn Văn Vinh đã kết luận, giao cho Phòng TNM nghiên cứu và thông báo cho gia đình ông Minh về kết quả giải quyết. 

Tuy nhiên, theo ông Minh phản ánh thì từ năm 2014 đến nay gia đình ông chưa nhận được bất cứ một thông báo trả lời của các cơ quan chức năng về việc giải quyết kiến nghị của gia đình ông về yêu cầu hỗ trợ bồi thường, cũng như tiền bồi thường…Nhưng “bất ngờ”, ngày 22/6/2018, Chủ tịch UBND huyện Quế Võ lại ban hành Quyết định số 743/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất đối với gia đình ông Minh. 

Theo Quyết định 743, Chủ tịch UBND huyện Quế Võ quyết định:  “Áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Lại Hữu Minh đang sử dụng thửa đất số 85, thuộc tờ bản đồ trích đo số 6 tại xã Phượng Mao: do cố tình không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; không bàn giao mặt bằng, không chấp hành quyết định thu hồi đất, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp TL 279 đoạn thị trấn Phố Mới – Chợ Chì, huyện Quế Võ. Diện tích đất cưỡng chế thu hồi: 126m2 đất”.

Ông Minh cho rằng, Quyết định 743 của Chủ tịch UBND huyện Quế Võ là thiếu khách quan, không công bằng, trái quy định của pháp luật. “Gia đình tôi đã có đơn kiến nghị yêu cầu giải quyết về việc bồi thường đối với diện tích đất gia đình tôi bị thu hồi từ năm 2012. Tuy nhiên, từ đó đến nay gia đình tôi chưa nhận được bất cứ một văn bản trả lời nào của các cơ quan chức năng huyện quế Võ, cũng chưa biết gia đình được bồi thường những tài sản gì và số tiền bồi thường của từng loại tài sản là bao nhiêu? Vậy căn cứ vào đâu Chủ tịch UBND huyện Quế Võ lại cho rằng gia đình tôi cố tình không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, không chấp hành quyết định thu hồi đất?”, ông Minh bức xúc.

Báo PLVN đề nghị Chủ tịch UBND huyện Quế Võ chỉ đạo xem xét lại vụ việc trên, tránh khiếu nại kéo dài và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm