Sai phạm trong công tác cấp Giấy phép xây dựng tại Quận 1, ai là người có trách nhiệm bồi thường?

(PLO) - UBND quận 1, TP HCM vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến “Việc phòng chống tham nhũng trong công tác cấp phép xây dựng tại Phòng Quản lý đô thị quận I”. Trước đó, cuối năm 2017, UBND quận 1 nhận được đơn tố cáo đề cập đến một số nội dung vi phạm về công tác cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) của Phòng Quản lý đô thị (QLĐT).
Công trình số 9-11-13 Lưu Văn Lang được cấp phép tăng chiều cao
Công trình số 9-11-13 Lưu Văn Lang được cấp phép tăng chiều cao

Nhằm chấn chỉnh thực trạng cấp phép xây dựng trên địa bàn và phòng chống tiêu cực nhũng nhiễu, UBND quận 1 đã lập đoàn thanh tra tình hình cấp phép xây dựng từ 1/1/2016 đến 31/10/2016. Kết quả cho thấy Phòng QLĐT đã tiếp nhận 1.822 hồ sơ, cấp 542 giấy phép và không cấp phép 1.280 hồ sơ. Từ 1/1/2017 đến 31/10/2017, tiếp nhận 1.584 hồ sơ, cấp 506 giấy phép, từ chối, ra văn bản hướng dẫn và không cấp phép 1.078 hồ sơ.

Kết quả kiểm tra 49 hồ sơ nổi lên nhiều sai phạm như cấp GPXD vượt thẩm quyền, tính toán sai số mét vuông sàn xây dựng dẫn đến tăng hệ số sử dụng đất, tăng số tầng, tăng chiều cao công trình; thời điểm cấp phép, hồ sơ chưa thiếu cam kết bảo vệ môi trường, chưa có chứng nhận thẩm duyệt về PCCC…; hai trường hợp Phòng QLĐT tham mưu không đúng quy định về điều kiện ưu tiên tăng hệ số sử dụng đất tại công trình số 41 Nam Kỳ Khởi Nghĩa và công trình 157 Lê Thánh Tôn đã nằm trong khu vực đã được UBND TP HCM phê duyệt, ban hành quy chế quản lý… 

Phòng QLĐT còn tham mưu cấp GPXD tăng số tầng không đúng quy định 5 trường hợp; tham mưu cấp GPXD công trình có tổng vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng là công trình số 33 Phùng Khắc Khoan về phân cấp thẩm quyền cấp GPXD phải lập dự án đầu tư xây dựng. Về công tác cấp phép tăng chiều cao công trình và chiều cao thông thủy 7 trường hợp không đúng quy định, trong đó tăng thấp nhất là 1,6m và tăng cao nhất là 5m.

Ngoài ra Phòng QLĐT quận 1, TP HCM còn tham mưu cấp phép một số nội dung không đúng quy định, như: tăng độ vươn ban công, tăng mật độ xây dựng, cho phép bố trí ram dốc xuống tầng hầm sát ranh lộ giới; cho xây hệ đà cột phía sau nhà, lắp đặt phần kết cấu và tường bao che ô thông tầng phía sau nhà và bố trí khoảng lùi so với ranh đất không đúng quy định. Chưa chặt chẽ trong thành phần rà soát hồ sơ đề nghị cấp GPXD, chưa đảm bảo đúng quy trình cấp phép. Trong đó, 3 trường hợp qua rà soát cho thấy Phòng QLĐT quận 1, TP HCM vẫn tham mưu cấp phép khi hồ sơ chưa đầy đủ, chưa đảm bảo về thành phần, như: Đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề…và chậm ra văn bản hướng dẫn chủ đầu tư điều chỉnh, bổ sung hồ sơ đề nghị cấp GPXD. 

Đặc biệt, có 9 công trình bị tố cáo tham nhũng và 10 sai phạm nghiệp vụ, tuy nhiên thanh tra cho rằng qua kiểm tra không nhận được bất kỳ hồ sơ tài liệu nào chứng minh có việc tiêu cực, nhũng nhiễu trong công tác cấp phép xây dựng để làm cơ sở kết luận. 

Từ những thiếu sót, vi phạm nêu trên, đoàn thanh tra kiến nghị xử lý vi phạm đối với ông Lê Quốc Hiếu – Trưởng phòng QLĐT quận 1; kết luận thanh tra cũng chỉ rõ các sai phạm của 7 chuyên viên thuộc Tổ cấp phép xây dựng thuộc Phòng QLĐT quận 1. 

Vấn đề dư luận đặt ra là, đối với các giấy phép đã cấp sai quy định thì hướng xử lý như thế nào? Ai là người chịu trách nhiệm về các giấy phép cấp không đúng quy định do phá vỡ quy hoạch? Nếu cắt tầng do sai chỉ số chiều cao, sai số tầng, sai mật độ xây dựng thì ai là người có trách nhiệm bồi thường?

Đọc thêm