Sử dụng đất sai mục đích, Dự án nuôi tôm thuộc Tập đoàn BimGroup vẫn được miễn gần 1 tỷ tiền thuê đất?

(PLO) - Thay vì thuê đất để xây dựng Trung tâm sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm giống hải sản Quảng Ninh, Công ty cổ phần thực phẩm Bim (thuộc Tập đoàn BimGroup) lại chuyển Dự án thành nuôi tôm công nghiệp là chính. Mặc dù sử dụng đất sai mục đích, Dự án sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm giống hải sản trên vẫn được miễn gần 1 tỷ đồng tiền thuê đất.
Công ty cổ phần thực phẩm Bim (thuộc Tập đoàn BimGroup)
Công ty cổ phần thực phẩm Bim (thuộc Tập đoàn BimGroup)

Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CĐ 969880 mà sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh cấp cho Công ty cổ phần thực phẩm Bim (thuộc Tập đoàn BimGroup) ngày 27/11/2017 có diện tích hơn 120 hecta, với mục đích xây dựng là Trung tâm sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm giống hải sản. Số tiền thuê đất tạm miễn theo thông báo số 1282/TB-CT ngày 24/02/2017 của cục thuế tỉnh Quảng Ninh là hơn 887 triệu đồng.   

Sử dụng đất sai mục đích, Dự án nuôi tôm thuộc Tập đoàn BimGroup vẫn được miễn gần 1 tỷ tiền thuê đất? ảnh 1
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CĐ 969880 mà sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh cấp cho Công ty cổ phần thực phẩm Bim (thuộc Tập đoàn BimGroup)

Tuy nhiên, tại Biên bản kiểm tra ngày 02 tháng 5 năm 2018 của Công an tỉnh Quảng Ninh về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo về bảo vệ môi trường đối với công ty Cổ phần thực phẩm Bim kết luận, tại thời điểm kiểm tra, hoạt động nuôi tôm công nghiệp cuả Công ty cổ phần thực phẩm Bim diễn ra bình thường. Dự án có tổng diện tích 120 hecta, được triển khai xây dựng từ quý 1/2014 đến quý 3/2015 thì bắt đầu nuôi tôm. Tổng số ao đang nuôi tôm là 30 ao, diện tích 4000m2/ao.

Đối chiếu giữa quyết định số 210/QĐ/UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh và Biên bản kiểm tra của Công an tỉnh Quảng Ninh có thể thấy, công ty CP thực phẩm Bim đang sử dụng đất sai mục đích được tỉnh Quảng Ninh cho thuê. Thay vì 'sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm giống hải sản'  thì công ty cổ phần thực phẩm Bim lại "nuôi tôm công nghiệp".

Cũng tại công văn số 8829 của UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 23/11/2018, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã yêu cầu Công ty thực phẩm Bim khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh dự án theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại thông báo số 263/TB-UBND ngày 7/9/2017, đồng thời điều chỉnh các thủ tục pháp lý có liên quan đến hoạt động dự án (quy hoạch, dự án đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường) để báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Trước phản ánh của người dân về việc, nếu Dự án nuôi tôm thuộc Tập đoàn BimGroup sử dụng đất sai mục đích thì có được miễn tiền thuê đất hay không, Trường phòng tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế (cục thuế tỉnh Quảng Ninh) Hoàng Văn Mạnh cho biết, nếu dự án sử dụng đất sai mục đích thì sẽ không được miễn tiền thuê đất.

Sử dụng đất sai mục đích, Dự án nuôi tôm thuộc Tập đoàn BimGroup vẫn được miễn gần 1 tỷ tiền thuê đất? ảnh 2
Thông báo của Cục thuế tỉnh Quảng Ninh về việc tạm miễn tiền thuê đất của Công ty Cổ phần thực phẩm Bim

Cũng theo Luật sư Bùi Thanh Vân (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), khoản 6, Điều 12, Thông tư số 77/2014/TT-BTC, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước quy định: "Trong quá trình quản lý, theo dõi, nếu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện người sử dụng đất đã được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP nhưng không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm tiền thuê đất có nguyên nhân từ phía người sử dụng đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì cơ quan thuế xác định, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

Trước sự việc Dự án nuôi tôm thuộc Tập đoàn BimGroup ngang nhiên sử dụng đất sai mục đích, đồng thời vô tư xả thải ô nhiễm ra môi trường biển và khai thác tài nguyên nước khi chưa có giấy phép mà không bị các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh “sờ gáy”, Dự án vẫn được Cục thuế tỉnh Quảng Ninh “ưu ái” miễn tiền thuê đất lên đến gần 1 tỷ đồng, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin./.    

Đọc thêm