Thạch Thất (Hà Nội): Nhà cao tầng xây dựng trên đất nông nghiệp, chính quyền xã vô can?

(PLVN) - Hiện nay trên địa bàn xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất có hàng loạt nhà ở cao tầng đang được thi công xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp, thế nhưng UBND xã Hạ Bằng và các cơ quan chuyên trách huyện Thạch Thất cũng chỉ “khoanh tay đứng nhìn”.
Công trình này được người dân phản ánh của gia đình bà Hoàng Thị Kỷ đang thi công xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp
Công trình này được người dân phản ánh của gia đình bà Hoàng Thị Kỷ đang thi công xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp

Theo một số người dân phản ánh, trong những năm gần đây UBND xã Hạ Bằng và các cơ quan chuyên trách huyện Thạch Thất đã buông lỏng công tác quản lý Nhà nước để tình trạng xây dựng nhà ở cao tầng tràn lan trên diện tích đất nông nghiệp. Trong đó, có hàng chục công trình nhà ở cao tầng đã được người dân hoàn thiện đưa vào để ở và hiện nay có tới 5 công trình nhà ở đang được chủ đầu tư thi công xây dựng 3 – 4 tầng.

Quá trình phóng viên xác minh, cho thấy, hộ gia đình bà Hoàng Thị Kỷ, địa chỉ thôn 1 đang xây dựng đến tầng thứ 4 không chỉ xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp mà còn có dấu hiệu chiếm dụng vào cơ đê cống Vềnh, diện tích đang xây dựng khoảng 144m2.

Tiếp đến, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tụ, vợ bà Kim Huê, địa chỉ thôn 2 đang xây dựng 2 công trình, mỗi công trình nhà ở được thi công xây dựng lên tầng thứ 3 tại thửa đất số 25 trên diện tích đất nông nghiệp, nằm đối diện với nhà ông Nguyễn Văn Hợi, Bí thư Đảng ủy xã Hạ Bằng và gần với nhà ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Hạ Bằng.

Công trình đang được xây dựng trên đất nông nghiệp
Công trình đang được xây dựng trên đất nông nghiệp

Tiếp tục phải kể đến, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tóp, vợ bà Phạm Thị Thắng đang xây dựng nhà ở đến tầng thứ 3, có địa chỉ tờ số 1, thửa số 511, diện tích khoảng 138m2, tại xứ đồng Đồi Mật.

Ngoài 4 công trình trên xây dựng trên đất nông nghiệp, còn có công trình của gia đình ông Phùng Xuân Thiên, vợ bà Nguyễn Thị Ất cũng được xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp không thua kém, địa chỉ thôn 7, Vực Giang đang xây dựng đến tầng thứ 4 tại tờ bản đồ số 4 và tờ 376, thuộc xứ đồng Môi Đèn.

Để làm rõ những thông tin phản ánh về việc 5 công trình trên được các hộ gia đình và chủ đầu tư xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Hạ Bằng. Tại buổi làm việc, chúng tôi rất bất ngờ trước những câu trả lời thản nhiên của ông Vân rằng, tôi biết cả 5 công trình của các hộ gia đình đang được xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp và đất vườn. Ông Vân giải thích, để cho những hộ trên xây dựng là vì nể nang.

Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp
Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp

Theo một số người dân phản ánh, có nhiều công trình nhà ở được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp từ trước đến nay là có dấu hiệu “bảo kê”, có hệ thống từ nhiều năm nay. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh về thực trạng vi phạm trên nhưng cán bộ lãnh đạo xã Hạ Bằng vẫn đề “ngoài tai”.

Trước sự việc nêu trên, cho thấy, Chủ tịch UBND xã Hạ Bằng và lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất đang thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành. Mặc dù, mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND về quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, UBND cấp huyện sẽ chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND TP về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. UBND cấp xã sẽ phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND cấp huyện về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm chính.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sau khi phóng viên có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất.

Đọc thêm