Thanh Hoá: Chưa được cấp phép doanh nghiệp đã san bằng hàng nghìn m2 làm nhà máy, chính quyền làm ngơ

(PLVN) - Chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, chưa được cấp phép đánh giá tác động môi trường. Thế nhưng doanh nghiệp đã san bằng hàng nghìn m2 đất để làm nhà máy chế biến tinh bột sắn.
Thanh Hoá: Chưa được cấp phép doanh nghiệp đã san bằng hàng nghìn m2 làm nhà máy, chính quyền làm ngơ

Qua phản ánh của bạn đọc, phóng viên báo pháp luật Việt Nam đã có mặt tại công trường của công ty Đất Việt Mới tại xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá. Một mặt bằng hàng nghìn m2 đã được doanh nghiệp san lấp, hai hồ chứa nước rộng vài trăm m2 sâu hàng chục mét cũng được doanh nghiệp xây dựng xong. Thậm chí để có đường vào trong nhà máy từ ngoài tỉnh lộ, công ty cũng xẻ núi làm con đường dài hơn 1 km. Được biết hiện tại đường điện cũng đang được công ty kéo vào để chuẩn bị thực hiện việc xây dựng nhà máy chế biến tinh bột sắn.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Học một người dân địa phương cho biết; nhà máy tinh bột sắn của công ty Đất Việt Mới làm rầm rộ cả mấy tháng nay, xe chở đất đá ra vào thường xuyên bụi mù trời, nghe đâu là trong năm nay sẽ làm xong. Trước thông tin dù chưa được cấp phép nhưng công ty Đất Việt Mới đã ngang nhiên san lấp, làm đường, đào hồ và tiến hành xây dựng phóng viên báo PLVN đã có cuộc làm việc với một số lãnh đạo chuyên trách.

Xác nhận với phóng viên, ông Lê Văn Bình Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết: Đúng là chúng tôi có nhận được hồ sơ của công ty Đất Việt Mới về việc xin cấp phép đánh giá tác động môi trường và các thủ tục liên quan. Tuy nhiên đến thời điểm này Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa vẫn chưa cấp phép về môi trường cho công ty Đất Việt Mới.

Đồng quan điểm với nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thi – Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hoá cho biết, hồ sơ của công ty Đất Việt Mới chúng tôi đã nhận được nhưng vẫn đang trong quá trình thẩm định vì công ty hoạt động trên phần đất quy hoạch thuộc khu kinh tế Nghi Sơn. Hiện tại dự án trên chưa được cấp phép xây dựng và hoạt động.

 Một công trình lớn được doanh nghiệp triển khai xây dựng rầm rộ hàng nhiều tháng dù chưa có một tờ giấy phép nào thế nhưng vẫn được thực hiện ngang nhiên. Rất nhiều nghi vấn về sự làm ngơ hoặc cố tình bao che sai phạm của chính quyền địa phương được đặt ra. Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Đinh Xuân Hướng – chủ tịch UBND huyện Như Thanh cho biết: “Tôi sẽ cho kiểm tra lại thông tin trên xem thực tế như thế nào, nếu chưa đủ thủ tục sẽ yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay…”

Đất Việt Mới là doanh nghiệp như thế nào mà lại thực hiện được những việc trên? Tại sao chính quyền huyện Như Thanh dường như không hề hay biết một dự án lớn triển khai trên địa bàn khi chưa được cấp phép?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm