Thanh Liêm (Hà Nam): Người dân thức đêm ngăn xe rác

(PLO) - Suốt 8 năm qua, trong quá trình vận hành bãi rác lộ thiên có diện tích gần 1,2ha tại thung Đám Gai thuộc thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, Hà Nam của Công ty Cổ phần Môi trường Ba An, đã để tồn đọng hơn 80 nghìn tấn rác thải và bốc mùi hôi thối.
Người dân thôn Đồng Ao cho hay, bãi rác ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của họ.
Người dân thôn Đồng Ao cho hay, bãi rác ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của họ.

Không những vậy, công ty này còn chất rác thành đống như “quả núi” rồi đốt, gây ô nhiễm khói bụi trong nhiều năm, khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Bức xúc, người dân sẵn sàng “lập chốt” trước cổng nhà máy xử lý rác để ngăn không cho xe thu gom rác vào.

Trong đơn gửi Báo PLVN, một số người dân thôn Đồng Ao phản ánh: “Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân chúng tôi phải chịu đựng suốt một thời gian dài kể từ khi thành lập bãi rác Ban An. Trong quá trình xử lý rác, Cty Cổ phần Môi trường Ba An đốt rác gây ra nhiều khói bụi độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nơi đây”. 

Theo đó, mỗi khi bức xúc hàng trăm người dân thông Đồng Ao đã tự ý “lập chốt” để ngăn chặn xe rác thải đưa về đổ thêm vào khu vực nói trên, trong khi đang còn tồn đọng gần 100 nghìn tấn rác. 

Trình bày với phóng viên, ông Nguyễn Vũ Đa, người thôn Đồng Ao cho biết: “Hiện nay bãi rác Ba An tồn đọng gần 100 nghìn tấn rác thải được chất như núi chưa xử lý, nếu có xử lý thì cũng khó mà hết được, trong khi lượng rác hàng ngày một tăng khi xe thu gom rác đưa về tập kết, gây ô nhiễm không khí, nguồn nước sinh hoạt của người dân. Bãi rác nằm ở trên cao, nên mỗi khi mưa xuống thì nước thải chảy xuống khu dân cư. Do vậy, người dân trong thôn có nhiều trường hợp đã mắc bệnh từ đây”.

“Chúng tôi đề nghị di dời bãi rác cách xa khu dân cư để tránh tình trạng thêm nhiều người mắc bệnh như hiện nay và mong UBND tỉnh xem xét nguyện vọng cho người dân chúng tôi”, bà Vũ Thị Hồng nói.

Báo cáo số 128/BC-UBND của UBND huyện Thanh Liêm gửi UBND tỉnh Hà Nam và Sở TN&MT về tình hình một số công dân thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy dựng lều bạt tại cổng nhà máy của Công ty Cổ phần Môi trường Ba An cho thấy: “Ngày 23/06/2016, có khoảng 20 người dân tập trung dựng lều bạt tại cổng nhà máy ngăn cản không cho xe chở rác vào Công ty Cổ phần Môi trường Ba An, do mùi khét khói từ bãi rác phát tán ra khu dân cư gây ô nhiễm đến môi trường…”.

Mặt khác, trong báo cáo của UBND huyện Thanh Liêm còn nêu: “Yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường Ba An duy trì phun thuốc chế phẩm vi sinh hàng ngày lên lượng rác còn tồn đọng trên sân và trong nhà chứa, đối với lượng phân vi sinh chưa tiêu thụ được cần có bạt che kín và có phương án tiêu thụ hết trong tháng 07/2016. Tập trung đốt hết rác thải còn tồn đọng, thu nước rác vào rãnh, không để chảy ra ngoài gây ô nhiễm môi trường. Khẩn trương lập dự án đầu tư lò đốt rác thứ 2 và đi vào hoạt động chậm nhất 31/12/2016”. 

Tuy nhiên, đến nay Công ty Cổ phần Môi trường Ba An vẫn chưa xử lý được hết số lượng rác thải, thu nước rác mà dường như phớt lờ yêu cầu của UBND huyện Thanh Liêm?

Ngoài báo cáo của UBND huyện Thanh Liên, trong Văn bản số 789/SNT&MT-MT của Sở TN&MT Hà Nam cũng cho biết: “Do lượng rác tồn đọng từ trước đến nay quá nhiều, việc phun chế phẩm vi sinh, thuốc diệt ruồi, rắc vôi bột, che phủ bạt… chưa thường xuyên nên dẫn tới việc gây mùi phát tán ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm môi trường. Ngày 14/06/2016, bãi rác thải tồn đọng tự nhiên cháy, tạo ra nhiều khói bụi có mùi khó chịu gây bức xúc cho người dân. Do đó, người dân đã kéo lên trước cổng Công ty Cổ phần Môi trường Ba An kiến nghị không cho xe chở rác về nhà máy…”.

Ông Trần Đăng Trình – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết: “Hiện đã có chỉ đạo yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường Ba An không được đưa rác về, tiến hành xây lắp lò đốt rác thứ hai cách khu dân 500 mét, có công suất xử lý trên 100 tấn ngày đêm. Đồng thời khởi công xây dựng khu xử lý nước thải và xử lý số lượng rác còn lại. Sở TN&MT đã có yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường Ba An phải hoàn thành các hạng mục trước ngày 31/12/2016 để báo cáo lên UBND tỉnh”.

Khi đề cập tới vấn đề trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Môi trường Ba An vẫn đưa xe rác mới về đổ rác, trong khi UBND tỉnh có chủ trương tạm ngưng không được đổ thêm, ông Trình giải thích: “Đúng là như thế, ngay sau khi nhận được thông tin  chúng tôi đã về kiểm tra, lập biên bản...”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo PLVN, tại bãi rác vẫn đang xuất hiện hình ảnh người dân ngày đêm canh chừng bãi rác trước cổng Công ty Cổ phần Môi trường Ba An để ngăn cho xe rác không được vào nhà máy xử lý. 

Người dân đề nghị UBND tỉnh Hà Nam sớm có giải pháp nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân nơi đây.

Đọc thêm