Tiếp vụ “Sổ đỏ cấp chồng ở Bạc Liêu”: TAND TP Bạc Liêu vi phạm tố tụng?

(PLO) - Trong khi cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thừa nhận có sai sót nhưng không khắc phục thì TAND TP Bạc Liêu lại quyết định không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi nguyên đơn có yêu cầu theo quy định của pháp luật khiến dư luận khó hiểu, đương sự bức xúc.
Cơ quan chức năng không giữ nguyên hiện trạng tranh chấp theo yêu cầu của ông Hiền
Cơ quan chức năng không giữ nguyên hiện trạng tranh chấp theo yêu cầu của ông Hiền

Đất mua của Tỉnh ủy vẫn bị tranh chấp

Như PLVN đã thông tin, ông Lâm Văn Hiền (SN 1947, ngụ số 207 Hoàng Văn Thụ, phường 3, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) mua nhà đất bán đấu giá do Tỉnh ủy Bạc Liêu quản lý từ năm 2000. Ông Hiền được chuyển tên sở hữu từ sổ đỏ của Nhà tập thể xí nghiệp in Trần Ngọc Hy có diện tích 239,07 m2, mặt tiền giáp đường Hoàng Văn Thụ có chiều ngang 10m, trước và sau khi chuyển tên vẫn giữ nguyên số liệu. Trong khi sổ đỏ của người đang tranh chấp với ông Hiền là bà Trần Thị Liễu sau qua 3 lần chuyển nhượng, tặng cho thì có biến động tăng về diện tích và xảy ra chồng với phần đất thuộc quyền sử dụng của ông Hiền.

Cụ thể, người đầu tiên đứng tên quyền sử dụng phần đất bà Liễu đang sử dụng là ông Lao Anh Tuấn được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ có diện tích 141 m2, chiều ngang tiếp giáp đường Hoàng Văn Thụ là 4,1m. Khi ông Tuấn chuyển nhượng cho bà Trương Thị Ngọc Đoàn thì sổ đỏ của bà Đoàn lại tăng lên 146,8m2, chiều ngang mặt tiền tiếp giáp đường Hoàng Văn Thụ là 4,7m (tăng 0,6m). Phần đất này tiếp tục chuyển cho ông Quách Trọng Đạt, rồi đến bà Trần Thị Liễu.

Yên tâm vì qua đấu giá của Tỉnh ủy nên gia đình ông Hiền sử dụng và xây lại nhà mới trên phần đất của mình gần 20 năm không có tranh chấp. Cho đến đầu tháng 7 vừa qua, thấy gia đình bà Liễu đào móng xây nhà ngay trên cống thoát nước của mình, ông Hiền ra ngăn cản mới biết cơ quan chức năng đã cấp quyền sử dụng đất cho hàng xóm chồng lấn lên đất của mình. “Tôi đã xây lại nhà mới và chừa vài tấc đất để xây dựng đường cống thoát nước. Không thể có chuyện tôi xây dựng đường cống thoát nước trên đất người khác mà họ để yên gần 20 năm. Khi thấy nhà bà Liễu đập phá đường thoát nước của gia đình, tôi qua nói chuyện nhưng không được nên tôi mới nhờ chính quyền địa phương can thiệp”, ông Hiền cho biết.

Theo Biên bản hòa giải ngày 15/8/2018 do UBND phường 3, TP Bạc Liêu lập, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bạc Liêu xác nhận: “Nhà bà Liễu trước đây trên sổ đỏ của chủ cũ chiều ngang là 4,2m nhưng sau này lại được cấp sổ có chiều ngang 4,7m có thể là thời điểm đó có sai về mặt kỹ thuật…”. Trước đó, UBND phường 3 cũng cử cán bộ xuống đo đạc thực tế đất của ông Hiền. Tính luôn phần mương thoát nước thì đúng với diện tích sổ đỏ của ông, trong khi diện tích ghi trong sổ đỏ của bà Liễu cũng có cả phần mương cống thoát nước của ông Hiền. Tức là 2 sổ đỏ đã chồng lên nhau. “Một bên không có biến động về diện tích, một bên biến động tăng về diện tích mà chồng lấn lên nhau thì không phải phân tích nhiều cũng thấy rõ bản chất sự việc rồi. Vậy mà nhiều cơ quan chức năng không xử lý được, tôi mới phải khởi kiện ra tòa án. Từ khi mua lại khu đất này của Tỉnh ủy Bạc Liêu, tôi chưa từng nghĩ đến có ngày bị tranh chấp”, ông Hiền ngao ngán. 

Phán quyết kỳ lạ của tòa

Trong khi chờ tòa án đưa vụ việc ra xét xử thì phía bà Liễu vẫn tiếp tục thi công gây ảnh hưởng đến gia đình ông Hiền nên ngày 28/8/2018, ông Hiền gửi đơn yêu cầu TAND TP Bạc Liêu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, giữ nguyên hiện trạng chờ tòa giải quyết.

Quá 3 ngày theo quy định sau khi nhận đơn của ông Hiền, ngày 5/9/2018, thẩm phán Trần Duy Khánh ra Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp bảo đảm”, buộc ông Hiền phải gửi tài sản đảm bảo có giá trị 100 triệu đồng tại Ngân hàng Viettinbank Bạc Liêu. Ngày 6/9/2018, ông Hiền thực hiện theo quyết định của tòa án thì cũng trong ngày hôm đó, ông Khánh ra thông báo “Không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời”, với lý do bà Liễu xây dựng nhà đúng với giấy phép xây dựng và không vượt quá diện tích đất được cấp. Ngoài ra, bà Liễu có cam kết sẽ hoàn toàn chịu mọi thiệt hại và tự nguyện tháo dỡ nhà nếu tòa án xử bà thua kiện. Thông báo này cũng không đề cập đến việc phải xử lý số tiền ông Hiền đã nộp vào tài khoản do tòa án cung cấp ra sao.

Theo Luật sư Nguyễn Thế Song (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ), việc không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Bạc Liêu trong trường hợp này là chưa thể hiện tính răn đe của pháp luật, bởi giả sử trong trường hợp này khởi kiện của ông Hiền là đúng, nếu không kịp thời ngăn chặn việc bị đơn cố tình thực hiện hành vi trái pháp luật thì hậu quả sẽ khó khắc phục.

“TAND TP Bạc Liêu chỉ dựa vào lời hứa của bị đơn mà không thực hiện yêu cầu của nguyên đơn mặc dù nguyên đơn đã cung cấp chứng cứ, thực hiện đầy đủ theo Điều 133, 136 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Thẩm phán ra thông báo không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong khi chưa tiến hành thẩm tra và trưng cầu cơ quan có chức năng đo đạc phần đất trên để làm chứng cứ là có dấu hiệu vi phạm tố tụng. Việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong trường hợp này là rất cấp thiết vì phía bị đơn vẫn tiến hành xây dựng, sẽ khó khăn cho việc thi hành án nếu nguyên đơn thắng kiện”, Luật sư Song phân tích.

PLVN sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này. 

Đọc thêm