Tình cảnh “giậu đổ bìm leo” tại dự án Ocean View Nha Trang

(PLVN) - Tại khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), sau khi chủ đầu tư bị khởi tố truy nã, việc mua bán xây dựng trái phép tại đây đã diễn ra hết sức phức tạp.
Công viên khu biệt thự bị tự ý đào bới.
Công viên khu biệt thự bị tự ý đào bới.

Sai phạm tràn lan

Dự án Ocean View Nha Trang vốn được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên Nhân 2 làm chủ đầu tư. Ban đầu, khu biệt thự nghỉ dưỡng này được kỳ vọng sẽ là một trong những công trình trọng điểm làm thay đổi bộ mặt TP Nha Trang. Tuy nhiên, sau khi ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Thiên Nhân 2 bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì dự án rơi vào cảnh “rắn không đầu”.

Lợi dụng tình hình trên, một số cá nhân đã cố tình có hành vi thao túng tự ý mua bán nhà đất, xây dựng trái phép trên đất dự án nhằm trục lợi. Một trong những cá nhân bị tố cáo có hành vi “lộng quyền”, thao túng dự án Ocean View là một trong những khách hàng của dự án trước đó.

Được biết, tổng diện tích qui hoạch Khu biệt thự 72.850m2; diện tích khu vực xây dựng 51.594m2; rừng phòng hộ 21.256m2. Trong tổng số đất nói trên, đất dành cho xây dựng biệt thự là 27.725m2; đất khu khách sạn, căn hộ du lịch 5.152,2m2; đất công cộng 18.716,8m2 (có 1.500m2 dành làm công viên của Khu biệt thự). 

Thế nhưng nhiều phần qui hoạch của dự án đã bị một số cá nhân tự ý thay đổi… Toàn bộ công viên rộng 1.500m2 có bờ taluy được đúc bằng bê tông cao khoảng từ 5-6 m đã bị đào bới để làm nhà hàng kinh doanh thương mại.

Còn có cá nhân tự ý hợp đồng với Công ty Điện lực Khánh Hòa xây trạm điện mới 1000 KVA để tăng công suất điện trong khuôn viên dự án và số tiền điện thu của các hộ dân lập tức tăng lên gấp đôi; tự ý thành lập đội vệ sinh môi trường, tự tuyển nhân viên, thu gom rác thải của các hộ dân với số tiền tự đặt ra trái qui định của Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang… 

Ngoài ra, gần đây một số hộ đã tự ý xây khách sạn có độ cao từ 5-6 tầng, thậm chí có khách sạn cao đến 8-9 tầng, hoàn toàn sai với quy định ban đầu (theo quy hoạch dự án thì khu biệt thự chỉ được xây cao không quá 3 tầng với chiều cao tối đa 13,7m).

Với việc tự ý xây dựng quá số tầng, chiều cao, không chỉ vi phạm quy hoạch tổng thể của dự án, mà còn khiến những hộ gia đình tại đây bức xúc vì những khu nhà cao tầng đã ngăn cản hướng nhìn ra biển, cái tên Ocean View (hướng biển) chẳng còn nghĩa lý gì.

Một khách sạn xây vượt tầng, vượt chiều cao so với quy định.
Một khách sạn xây vượt tầng, vượt chiều cao so với quy định.

Tại lô 69 là lô cuối cùng của dự án, có mặt phía Nam nằm giáp đường Trần Phú (nối dài) hay còn gọi là đường vòng quanh núi Chụt, còn bị đào âm xuống cả chục mét, phá tan đoạn taluy bằng bêtông để xây khách sạn (theo qui hoạch, lô đất này không được phép hạ độ cao để mở ra đường).  Trong quá trình đào bới hạ thấp độ cao, chủ xây dựng đã sử dụng chất nổ trái phép, làm rung chuyển cả khu vực, gây phản ứng gay gắt trong cư dân. 

Ngoài xây dựng trái phép, trên nhiều lĩnh vực khác cũng diễn ra hàng loạt những sai phạm như: Cá nhân tự thành lập đội an ninh trật tự hợp đồng với cư dân; tự ý thành lập đội vệ sinh môi trường; nhiều hộ xây dựng để vật liệu bừa bãi tràn lan ra vỉa hè, lòng đường; cho người nước ngoài với số lượng đông thuê khách sạn mỗi tháng giá hàng trăm triệu đồng sử dụng vào mục đích thiếu rõ ràng minh bạch, nguy cơ gây mất an ninh trật tự…

Sẽ cắt ngọn, cắt điện, cắt nước

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã nhiều lần làm việc với các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang nhằm làm rõ những phản ánh trên. Ngày 4/10/2018 Sở Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 3194/SKHĐT-DN cho biết: “Đến thời điểm hiện tại Sở không tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào với thửa đất 1.500m2 được qui hoạch làm công viên cây xanh trong dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang”. 

Sở Xây dựng tỉnh cũng có văn bản trả lời: “Không cấp giấy phép xây dựng cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào trên thửa đất 1.500m2 làm công viên cây xanh của Khu biệt thự và các khách sạn ở đây”.  

Cùng với đó các ngành chức năng Khánh Hòa đã có sự phối hợp để xử lý những vi phạm đang diễn ra tại khu biệt thự Ocean View. Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND TP Nha Trang yêu cầu ông Ngô Phi Hùng dừng ngay việc đào bới công viên và lô đất số 69, khôi phục lại hiện trạng ban đầu; Sở Công Thương xem xét việc ông Ngô Phi Hùng sử dụng chất nổ, nếu trái phép thì chuyển CQĐT để xử lý.

Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa lắp đặt trạm biến áp và bán điện trực tiếp cho các hộ dân với giá qui định của Nhà nước. Các hộ dân trong khu thống nhất chấm dứt dịch vụ bảo vệ an ninh trật tự và vệ sinh môi trường với ông Ngô Phi Hùng từ ngày 31/12/2018; tự góp tiền xây hồ chứa nước để được cung cấp nước trực tiếp từ Công ty cấp thoát nước tỉnh. Sắp xếp lại nhân sự tổ dân phố và đề nghị được đưa vào hệ thống quản lý của UBND phường Vĩnh Trường. Trích tiền quĩ để sữa chữa hệ thống đèn chiếu sáng… 

Hiện nay vẫn còn một số sai phạm tại khu vực này, như xây dựng trái phép, cho khách nước ngoài thuê làm ăn kinh doanh theo hình thức tự phát; nhiều hộ dân tự ý xây nhà, khách sạn quá số tầng và chiều cao quy định… Với lô đất số 69, người dân phản ánh chủ xây dựng vẫn tự ý  đặt móng xây khách sạn với dự kiến hàng chục tầng mà chưa bị ngăn chặn. 

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VI, nói về sự việc, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nói: “Người dân khi xây “thò” ra một vài mét thì bị thanh tra xây dựng đến kiểm tra, lập biên bản rồi đề nghị xử phạt. Còn dự án này, nhà xây vượt lên 3 - 5 tầng vẫn chậm bị xử lý”.

Ông Tuân đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng phải rút kinh nghiệm trong chỉ đạo. Kỳ họp HĐND vào tháng 12 tới, Sở Xây dựng phải báo cáo trước HĐND về việc xử lý xây dựng sai phép nói trên.

Trả lời chất vấn, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng cho hay: Sau nhiều lần kiểm tra dự án Ocean View Nha Trang, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện có 37 công trình đã xây dựng xong; trong đó, chỉ có 8 căn biệt thự thực hiện đúng qui hoạch, còn 16 căn xây vượt tầng. Ông Dẽ cho biết: Sau cuộc họp này, ngành Xây dựng sẽ tập hợp hồ sơ báo cáo UBND tỉnh xử lý các công trình sai phạm. 

Ông Dẽ  nhấn mạnh: “Sẽ cắt ngọn các biệt thự xây sai phép, sai qui hoạch trong Khu biệt thự. Trước mắt, do chủ đầu tư Ocean View Nha Trang đang bị truy nã về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nên đề nghị các Sở, Ngành liên quan hỗ trợ ngừng cung cấp điện, nước với các công trình vi phạm để ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép”.  

Đọc thêm