Tứ Kỳ (Hải Dương): Một hộ dân bị làm khó khi cấp sổ đỏ?

(PLO) - “Tôi không ít lần làm đơn đề nghị UBND xã Văn Tố làm thủ tục hồ sơ trình UBND huyện cấp sổ đỏ theo đúng diện tích mà gia đình tôi đã mua từ những năm 1995. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay xã luôn gây khó khăn đối với gia đình tôi”, ông Nguyễn Thanh Tịnh phản ánh đến Báo PLVN.
Vị trí đất gia đình ông Tịnh vẫn chưa được cấp sổ đỏ
Vị trí đất gia đình ông Tịnh vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Giai đoạn 1991-1996, UBND xã Văn Tố đã giao đất trái thẩm quyền cho 110 hộ gia đình, trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Tịnh. Tuy nhiên, ngày 25/11/1999, UBND tỉnh Hải Dương đã có Quyết định số 2689/1999/QĐ-UB “về việc xem xét, xử lý những thiếu sót, tồn tại trong việc giao đất cho nhân dân làm nhà ở, thu tiền đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở cơ sở”. 

Do đó, ngày 28/3/2002, UBND huyện Tứ Kỳ có Văn bản số 787/QĐ-UB cho phép UBND xã Văn Tố chuyển mục đích sử dụng 49.262m2 đất cho 110 hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở, làm vườn. 

Theo đó, Ngày 10/5/2002, UBND xã Văn Tố đã có biên bản giao đất cho ông Nguyễn Thanh Tịnh (thôn La Giang, xã Văn Tố) tại Tờ bản đồ số 8, thửa 451, diện tích 1.659m2 đất thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài…

Ông Tịnh cho biết: “Tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về tài chính và nhiều năm đề nghị UBND xã Văn Tố làm thủ tục hồ sơ cấp sổ đỏ cho gia đình tôi, nhưng xã đều gây khó khăn, lấy lý do chưa xác định được mốc giới, trong khi đó biên bản bàn giao đất cho tôi đã rõ ràng như ban ngày”.

 Để làm rõ phản ánh của ông Tịnh, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc ông Trần Văn The – Chủ tịch UBND xã Văn Tố, tuy nhiên ông này  đưa ra quá nhiều lý do, như: “Thứ nhất, theo số liệu lưu hiện có tại Tờ bản đồ số 8, thửa 451 cấp cho gia đình ông Tịnh thì có nhiều số liệu diện tích khác nhau. Thứ hai, đã nhiều lần cho địa chính xuống đo tại thực địa, diện tích cũng không giống như số liệu mà UBND xã bàn giao giai đoạn năm 2002. Thứ ba, ngày xưa ông Nguyễn Xuân Tuy – nguyên Chủ tịch UBND xã cấp không tính toán kỹ với thực tế thì phải chịu trách nhiệm. Thứ tư, hồ sơ của UBND xã hiện nay không có biên bản giao đất năm 2002 cho ông Tịnh, nên  không là căn cứ xem xét…”. 

Tuy nhiên, các lý do mà ông The đưa ra là thiếu thuyết phục, bởi lẽ ông Đỗ Trọng Đình – nguyên cán bộ Địa chính xã Văn Tố người trực tiếp đo vẽ lập biên bản bàn giao đất năm 2002 cho hộ gia đình ông Tịnh cho biết: “Tôi khẳng định lúc đó tôi làm đúng, vì tôi đã đo thực tế tại thực địa diện tích là 1.659m2 và có sự chứng kiến của nhiều người. Tôi sẵn sàng tham gia đối chất nếu Chủ tịch UBND huyện yêu cầu, hơn nữa lúc đó UBND xã làm 2 biên bản bàn giao đất có giá trị như nhau, một bản lưu ở UBND xã nên không thể nói là không có biên bản giao đất được”.

“Tôi đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Văn Tố làm các thủ tục hồ sơ để cấp sổ đỏ cho ông Tịnh theo đúng diện tích mà UBND xã đã có biên bản bàn giao đất năm 2002. Người ta nộp tiền và số diện tích như thế nào thì ông phải làm cho đủ diện tích của người ta như vậy”, ông Nguyễn Minh Quang – Chánh Thanh tra huyện Tứ Kỳ cho biết. 

Đọc thêm