UBND xã Vĩnh Quỳnh cưỡng chế sau 4 giờ gửi biên bản: Kết luận còn bao che sai phạm?

(PLO) - Báo PLVN đã từng có bài phản ánh về việc UBND xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội cưỡng chế phá dỡ công trình của gia đình ông Nguyễn Đình Hùng (trú cụm 1, thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh) sau 4 giờ gửi Thông báo. 
Diện tích đất nhà ông Hùng bị cưỡng chế nằm song song với nhiều diện tích đất khác bị lấn chiếm nhưng không bị cưỡng chế
Diện tích đất nhà ông Hùng bị cưỡng chế nằm song song với nhiều diện tích đất khác bị lấn chiếm nhưng không bị cưỡng chế

Mặc dù ngày 20/11/2017, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Kết luận số 2472/KL-UBND chỉ ra nhiều sai phạm của UBND xã Vĩnh Quỳnh, cũng như trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong vụ việc này và yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm. Tuy nhiên, người dân vẫn chỉ ra sự thiếu khách quan hoặc nhiều nội dung tố cáo chưa giải quyết hết trong kết luận thanh tra.

Ông Hùng cho biết, việc cán bộ, Công an xã Vĩnh Quỳnh xâm phạm chỗ ở, phá hủy, thu giữ tài sản và nguồn gốc đất của gia đình ông chưa được kết luận của Thanh tra huyện Thanh Trì làm rõ. Kết luận cho rằng, công trình xây dựng của gia đình ông nằm ngoài diện tích đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), do UBND xã quản lý, cần được xử lý để hoàn trả bờ sông, lòng sông để thực hiện việc nạo vét, cải tạo làm sạch môi trường đoạn sông Tô Lịch trên địa bàn xã là không đúng trên thực tế. 

“Ngày 22/12/1998, gia đình tôi nhận chuyển nhượng đất của bà Đỗ Thị Tiến và ghi trong hợp đồng có chiều ngang 4m, chiều dọc được tính từ đường liên xã kéo dài ra sát mép sông Tô Lịch, tổng diện tích thực tế là 107,2 m2. Năm 1998, do đo bằng tay không chuẩn xác, không xác định mốc giới rõ ràng nên biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất ngày 17/05/2005 (tài liệu trong hồ sơ cấp GCNQSDĐ của gia đình ông Hùng) đã xác định: gia đình sử dụng ổn định, không có tranh chấp, khiếu kiện, phù hợp với quy hoạch, không lấn chiếm. UBND huyện Thanh Trì cấp GCNQSDĐ cho gia đình tôi theo hiện trạng đã chỉnh lý là 86m2. Tuy nhiên, ngày 29/9/2016, khi Công ty CP Khảo sát và Đo đạc địa chính về đo đạc lại toàn bộ phần diện tích gia đình tôi là 107,2m2, phần xây dựng trên đất là 107,2m2”, ông Hùng cho biết.

Ông Hùng cho biết, diện tích đất gia đình ông sử dụng ổn định từ năm 1998 được UBND xã Vĩnh Quỳnh xác nhận là 107,2m2 và đã được UBND huyện Thanh Trì tách cho bà Đỗ Thị Tiến làm 4 thửa khác nhau và trong khi 2 gia đình vẫn đang ở sử dụng và đóng thuế nhà ở là 425m2 (bị thiếu 57m2) theo bản đồ năm 1994? Việc này, tại cuộc họp đối thoại với UBND xã Vĩnh Quỳnh tôi đã đề nghị làm rõ. Vì vậy, toàn bộ phần đất tôi nhận chuyển nhượng từ bà Tiến từ năm 1998 có xác nhận của UBND xã Vĩnh Quỳnh là hợp pháp và phù hợp với Nghị định 47/2014/ND-CP của Chính phủ”.

Cũng theo ông Hùng, kết luận thanh tra đã giao UBND xã Vĩnh Quỳnh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trên đất lưu không sông Tô Lịch (ngoài diện tích được cấp GCNQSDĐ) của gia đình ông khi chưa hoàn thiện hồ sơ theo quy định; Văn bản số 79/UBND ngày 31/03/2017 của UBND xã Vĩnh Quỳnh có nội dung chưa đúng với thực tế là có phần bao che cho sai phạm. Bởi việc đập phá, xâm phạm vào phần trong sổ đỏ, gây thiệt hại gần trăm triệu đồng và thu giữ tài sản của gia đình trái pháp luật, giờ vẫn chưa trả mà chỉ kiểm điểm là không thoả đáng.  

Như Báo PLVN đã phản ánh, vào năm 2016 UBND huyện Thanh Trì có chủ trương thu hồi đất ven sông Tô Lịch để làm đường dân sinh, nhưng gia đình ông Hùng không nhận được bất kỳ quyết định nào về việc thu hồi đất. Bất ngờ, ngày 01/10/2016, UBND xã Vĩnh Quỳnh ra Thông báo số 129/TB-UBND về việc tự dỡ bỏ công trình, buộc gia đình ông Hùng tự tháo dỡ công trình trên phần đất mà UBND xã coi là đất lưu không.

Khoảng 13h ngày 26/12/2016, UBND xã Vĩnh Quỳnh gửi Thông báo số 285/TB-UBND thông báo về việc tự dỡ bỏ công trình, trả lại mặt bằng, hạn phải thực hiện xong trước 16h cùng ngày. Tuy nhiên, đến 17h đoàn cưỡng chế đã đến phá dỡ toàn bộ công trình, thậm chí còn phá dỡ cả diện tích nhà của gia đình ông Hùng đã được cấp sổ đỏ.

Đọc thêm