'Vật thể' nổi trên sông ở Cần Thơ 'thách thức' đoàn liên ngành?

(PLO) - Một “vật thể” nổi “không phép” vô tư tồn tại trên sông mặc dù đoàn liên ngành đã nhiều lần mời chủ “vật thể” này di dời vào bờ. Vậy, đoàn liên ngành đã làm được gì trong vụ việc này?.
Bè và đám chà của bà Bé Hai nằm gần bè xăng dầu Kim Phượng nhưng lại nằm ra xa bờ hơn bè xăng dầu, trong khi cây xăng này có phép mà còn không được phép xa bờ đến thế
Bè và đám chà của bà Bé Hai nằm gần bè xăng dầu Kim Phượng nhưng lại nằm ra xa bờ hơn bè xăng dầu, trong khi cây xăng này có phép mà còn không được phép xa bờ đến thế

Hướng dẫn thu hẹp đám chà và di dời bè

Báo PLVN đã từng có bài viết “Cần Thơ: Không xác định được “vật thể” có phải là phương tiện hay không?” phản ánh về việc bè và đám chà của bà Thái Thị Bé Hai (ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) neo đậu không đúng nơi quy định, làm cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, mua bán hợp pháp của doanh nghiệp và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đường thủy. Điều đáng nói là việc neo đậu này cách trụ sở của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy không xa.

Bà Võ Thị Kim Phượng - Chủ Doanh nghiệp Kinh doanh xăng dầu Kim Phượng bức xúc, bè của bà Bé Hai không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại mà không bị các ngành chức năng xử phạt hay cưỡng chế di dời đến nơi neo đậu đúng quy định. Bè này làm ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh hợp pháp của công ty, gây cản trở cho các phương tiện ra vào bơm nhiên liệu và dễ gây tai nạn. 

Nhận được phản ánh, lãnh đạo UBND TP đã giao Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với Sở GTVT; Phòng CSGT đường thủy, Công an Cần Thơ; Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều; Chủ tịch UBND phường Cái Khế phối hợp giải quyết.

Sau khi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Tấn Nhơn, Chi cục phó Chi cục Thủy sản cho biết: “Đoàn kiểm tra thống nhất giao cho Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn thu hẹp đám chà và di dời bè để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Chúng tôi sẽ mời chủ đám chà lên làm việc. Trường hợp không tuân thủ sẽ xử lý theo Nghị định 132/2015/NĐ-CP”. 

Ngày 2/1/2018, ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải cho hay, đoàn liên ngành thống nhất sẽ làm việc trực tiếp với bà Bé Hai để hướng dẫn bè nổi của bà neo đậu gọn lại, nếu không thực hiện sẽ xử lý theo pháp luật. Trong vòng 15 ngày sẽ giải quyết triệt để vấn đề trên. 

Dời vào rồi lại kéo ra: Ai xử phạt?

Trong báo cáo của Chi cục Thủy sản gửi Sở NN&PTNT Cần Thơ về vấn đề này khẳng định: “Bà Thái Thị Bé Hai đã thực hiện việc chất chà và di dời bè theo hướng dẫn của Cảng vụ hàng hải Cần Thơ, khoảng cách từ mép Ponton (ụ nổi - PV) xăng dầu đến mép chà khoảng 30m và từ mép Ponton xăng dầu đến bè khoảng 50m. Tại thời điểm kiểm tra, đám chà và bè của bà Hai đã đảm bảo ATGT đường thủy. 

Thực tế sau đó, bà Bé Hai có di dời bè vào phía trong chứ không có thu hẹp đám chà như ghi nhận của Đoàn liên ngành. Sự việc cũng tạm êm xuôi. Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Phượng mới đây thì bè của bà Bé Hai lại được di dời ra phía ngoài, xa hơn vị trí trước đây, cản trở việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của PV, bè và đống chà của bà Bé Hai nằm gần bè xăng dầu Kim Phượng nhưng xa bờ hơn bè xăng dầu. Trong khi đó, bè xăng dầu đã được cấp phép. Còn bè và đống chà của bà Bé Hai chưa có phép sử dụng mặt nước. So với ghi nhận trước đây của PV thì bè cá của bà Bé Hai đã đậu ra xa hơn trước đây rất nhiều. 

Như vậy, thực tế hiện nay còn tệ hơn trước khi ngành chức năng can thiệp, giải quyết. Bà Hai chỉ làm theo hướng dẫn khi có mặt của các cơ quan chức năng. Sau đó thì cố tình làm trái một cách nghiêm trọng hơn. 

Phản ánh thông tin này qua điện thoại với ông Nguyễn Tấn Nhơn, Chi cục phó Chi cục Thủy sản, chúng tôi được trả lời, bè của bà Bé Hai đã xin và được phường cấp phép cho bè và đám chà neo đậu. Sử dụng mặt nước ở địa phương thì bên phường họ đồng ý. Bà Bé Hai thuê mặt nước trong phạm vi từ bờ ra 60 mét nhằm mục đích hoạt động nuôi trồng thủy sản. 

Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, ông Trần Quốc Thành, Chủ tịch UBND phường Cái Khế khẳng định, việc cho rằng phường Cái Khế đồng ý cho bà Bé Hai thuê mặt nước để neo đậu bè và đám chà với mục đích nuôi trồng thủy sản là sai sự thật. Phường không có thẩm quyền để cho thuê mặt nước. Chi cục Thủy sản Cần Thơ là đơn vị đại diện cho sở NN&PTNT chủ trì xử lý vụ việc nhưng thông tin không đúng với thực tế khiến cho dư luận và doanh nghiệp bức xúc. 

Đây là một chuyện lạ bởi các sở, ban ngành không xác định được "vật thể" trên có phải là phương tiện hay không. Càng lạ hơn khi việc vi phạm lại không xử lý. Đáng nói hơn, phường Cái Khế khẳng định không cho thuê sử dụng mặt nước nhưng Chi cục Thủy sản lại nói ngược lại. Trả lời của hai đơn vị nêu trên trái ngược nhau đã gây hoang mang và bức xúc trong dư luận. 

Trước đây đoàn liên ngành đã thống nhất nếu bà Bé Hai không thực hiện theo hướng dẫn sẽ xử lý theo pháp luật. Vậy việc xử lý có được tiến hành như đoàn liên ngành đã nói không?

Ngày 18/07/2018, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết đã chỉ đạo cho Phòng Cảnh sát kinh tế kiểm tra đồng loạt các bè cá, cây xăng đang hoạt động trên đoạn sông trên. Nếu có cơ sở xác định vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trường hợp không phép, ngoài việc bị xử lý còn bắt buộc phải đình chỉ hoạt động và di dời.

Đọc thêm