'Vết đen năng lực' của chủ đầu tư trong lùm xùm 'dự án trăm tỷ' tại Suối Voi (Thừa Thiên – Huế)

(PLVN) - Trong quá trình kêu gọi thu hút đầu tư vào dự án Khu du lịch Suối Voi, chỉ có Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Cty Hoa Lư – Huế) đề xuất nghiên cứu đầu tư nên được chọn. Thế nhưng, năng lực thật sự của công ty này bị nghi ngờ khi có một dự án khác với vốn  đầu tư 196 tỷ đồng đã được tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp chủ trương đầu tư cho công ty này nhưng đã hai năm trôi qua dự án này vẫn chưa thực hiện, sắp bị thu hồi.

Đơn vị cấp quyết định chủ trương đầu tư nói gì?

Hai bài viết: “Dự án du lịch bồi thường giá “bèo” bị người dân phản đối” và “Sức dân 20 năm khai hoang gây thương hiệu bị “hớt tay trên”?” mà Báo PLVN phản ánh gần đây đã nhận được sự quan tâm của dư luận cũng như chính quyền địa phương.

Trong hội nghị giao ban báo chí ngày 28/2 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, cũng như phiên họp báo ngày 1/3 do VP UBND tỉnh chủ trì, đều nêu sự “lùm xùm” của dự án du lịch Suối Voi. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế ghi nhận và hứa sẽ rà soát lại để có giải pháp xử lý phù hợp.  

PLVN đã làm việc với Ban quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế.  Đơn vị này cho biết, với dự án Khu du lịch Suối Voi do Cty Hoa Lư – Huế đầu tư, Ban là cơ quan thực hiện một số thủ tục sau: Cấp, điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư dự án, chấm dứt hoạt động dự án đầu tư.

Thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng. Thẩm định đánh giá tác động môi trường, thẩm định thiết kế cơ sở dự án đầu tư xây dựng công trình công cộng. Quyết định cho thuê lại đất sau khi Ban Quản lý được UBND tỉnh giao đất, cấp phép thủ tục xây dựng dự án…

Vì sao lại chọn nhà đầu tư là Cty Hoa Lư – Huế? Đơn vị này giải thích: Trong quá trình kêu gọi thu hút đầu tư vào dự án Khu du lịch Suối Voi, chỉ có công ty này đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án nên được chọn.

Qua hồ sơ đăng ký đầu tư dự án của công ty, Ban Quản lý đã tiến hành thủ tục thẩm định hồ sơ rồi cấp Quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định; trên cơ sở hồ sơ đề xuất dự án và ý kiến thẩm định của các sở, ban, ngành liên quan, công ty này đều đáp ứng đầy đủ các nội dung, điều kiện theo quy định.

Vì vậy, UBND tỉnh đã có Công văn số 6880/UBND-XTĐT ngày 18/12/2015 cho Cty Hoa Lư - Huế nghiên cứu đầu tư dự án Khu du lịch Suối Voi. Trong đó, yêu cầu công ty có cam kết tạo việc làm cho các hộ dân đang kinh doanh tại đây nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Đến ngày 21/12/2016, UBND tỉnh đã có Công văn số 7964/UBND-XTĐT thống nhất cho phép Cty Hoa Lư - Huế thực hiện dự án trên.

Được sự ủy nhiệm của Trưởng ban, ông Ngô Văn Phong (Trưởng phòng đầu tư) cho biết: “Chúng tôi đã thẩm định từ A đến Z. Từ trước không có đơn vị nào đầu tư, khi Cty Hoa Lư - Huế xin, thẩm định đủ điều kiện nên cấp phép. Hiện tại, do còn vướng công tác giải phóng mặt bằng nên nhà đầu tư chưa thể triển khai dự án được”.

Thời gian đó, UBND tỉnh cũng như Ban có thông báo rộng rãi để thu hút các nhà đầu tư khác không? Ông Phong  cho rằng, trước mình ở phòng khác, để cho kiểm tra rồi trả lời sau.

Năng lực nhà đầu tư “có vấn đề”

Ông Nguyễn Thiên Lý (Giám đốc Cty Hoa Lư - Huế) cho hay, công ty mình được thành lập vào ngày 20/5/2015, không có công ty mẹ. Trước đây, có làm sân bóng, sân tennis, khu vui chơi ở gần Trường ĐH Y Dược Hà Nội và ở Huế chỉ đầu tư dự án khu du lịch Suối Voi. 

Thế nhưng, qua tìm hiểu của PLVN, ngày 29/8/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư là Cty Hoa Lư - Huế để thực hiện Dự án Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Du lịch – Thương mại Hương Trà với tổng vốn đầu tư của dự án là 196 tỷ đồng.

Địa điểm thực hiện Dự án này là tại phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà với diện tích đất sử dụng của dự án là 21,17 ha (diện tích thực tế theo hợp đồng thuê đất). Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày cấp Quyết định chủ trương đầu tư.

Dự án này gồm sân tennis, khu vui chơi trẻ em, khu ẩm thực, hồ bơi, trường mầm non chất lượng cao, hồ bơi, khu siêu thị, hội nghị, nhà hàng tiệc cưới… Tiến độ thực hiện dự án đầu tư qua 3 giai đoạn cụ thể như sau: Giai đoạn 1 từ tháng 3/2017-12/2017; Giai đoạn 2 từ tháng 01/2018-12/2019; Giai đoạn 3 từ tháng 01/2020-12/2021. Thế nhưng, đến nay dự án  này vẫn chưa được thực hiện. 

Lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà cho biết, do phía đơn vị đầu tư ì ạch, đến nay dự án không thể thực hiện nên thời gian tới thị xã sẽ có công văn đề nghị tỉnh thu hồi.

Nhiều người cho rằng, dự án 196 tỷ đã được tỉnh cấp chủ trương đầu tư, dân ủng hộ nhưng công ty không thực hiện được. Vậy dự án quy mô, có vốn đầu tư gấp đôi lại không được sự đồng tình của người dân vì đền bù với giá “bèo”, liệu Cty Hoa Lư - Huế có thực hiện được không?

Chưa hết, công ty này được cho là sắp bỏ ra tới 400 tỷ để đầu tư vào khu du lịch Suối Voi nhưng lại có trụ sở ở khu vực mà bảo vệ ở đó không biết, nằm trong một ngôi nhà không hề có biển hiệu khiến dư luận hoài nghi.

Cty Hoa Lư – Huế thay đổi địa chỉ liên tục khiến nhân viên bưu điện vất vả tìm kiếm.
Cty Hoa Lư – Huế thay đổi địa chỉ liên tục khiến nhân viên bưu điện vất vả tìm kiếm.

PV tìm về một ngôi nhà mà công ty này từng thuê để làm văn phòng ở địa chỉ 352 đường Lê Duẫn (TP Huế). Một phụ nữ bán quán ăn, cà phê cạnh trụ sở này cho biết: “Cuối năm 2016, Cty Hoa Lư - Huế về nơi này thuê nhà làm văn phòng. Cách đây chừng bốn tháng, công ty đã chuyển đi nơi khác. Tôi thấy họ thay đổi nhân viên liên tục, cứ tầm 3 tháng là họ phỏng vấn rồi tuyển người lại một lần”.

Trưa 5/3, PV gặp một nhân viên bưu điện đang loay hoay tìm Cty Hoa Lư - Huế để đưa thư. Anh này cho biết: “Tôi đi chuyển thư KT1 (Thư, gói, kiện tài liệu phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước trong phạm vi nội tỉnh và liên tỉnh-PV) mà UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế gửi cho Công ty Hoa Lư.

Theo địa chỉ trên phong bì, tôi phải chuyển đến địa chỉ 25 Yết Kiêu nhưng tới đó là tiệm cầm đồ. Mất khá nhiều thời gian để tra trên mạng Internet, tôi tìm đến địa chỉ 352 Lê Duẩn này nhưng ở đây đã treo bảng cho thuê nhà. Không biết sao một công ty được cho là lớn như vậy lại thay đổi địa chỉ liên tục, UBND tỉnh còn không biết địa chỉ mới; thế thì làm ăn, đầu tư sao mà thành công được”.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc. 

Đọc thêm