Vi phạm cho thuê đất đe dọa an toàn đê điều ở Chí Linh, Hải Dương

(PLO) - Lợi dụng hợp đồng thuê đất, doanh nghiệp vô tư đổ đất san nền, trồng cây xanh, xây dựng một số công trình trái phép, xâm phạm cả hành lang đê điều…nhưng UBND xã Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương) dường như làm ngơ không xử lý.
Khu đất Cầu Vàng đang được xã Hoàng Tiến làm thủ tục để xin chuyển đổi sang đất dịch vụ
Khu đất Cầu Vàng đang được xã Hoàng Tiến làm thủ tục để xin chuyển đổi sang đất dịch vụ

Năm 2017, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng Hoàng Tiến (Cty Hoàng Tiến) ký hợp đồng thuê đất với UBND xã Hoàng Tiến. Theo hơp đồng thuê đất, diện tích mà Cty Hoàng Tiến thuê được xác định rộng 1627m2, có vị trí tại khu vực Cầu Vàng, thôn Hoàng Gián Mới. 

Mục đích thuê đất được ghi trong hợp đồng là để làm bãi chứa vật liệu mang lên từ Dự án nạo vét kênh tiêu T3-1 và đoạn cuối kênh T3 Trạm bơm Hoàng Tiến trong thời hạn 5 năm. “Việc thuê đất không làm mất quyền sở hữu của Nhà nước đối với khu đất và mọi tài nguyên nằm trong lòng đất…Việc sử dụng đất trên khu đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã ghi tại Điều 1 của hợp đồng này”, nội dung ghi trong hợp đồng nêu.

Điều khoản ký hợp đồng giữa 2 bên là như thế, nhưng theo phản ánh của người dân địa phương, thực tế Cty Hoàng Tiến đã không sử dụng đúng mục đích khi tận dụng khu đất đã thuê để cho xây dựng một số công trình nhà ở, cho xe ủi tiến hành san nền, tự ý trồng nhiều cây xanh… làm thay đổi nguyên trạng khu đất. Thậm chí, việc san lấp một số đoạn còn lấn sang cả hành lang bảo vệ đê Hoàng Tiến. 

Ghi nhận thực tế của phóng viên cũng cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở, việc san lấp và trồng cây mở rộng công năng sử dụng khu đất của Cty Hoàng Tiến vẫn đang trong quá trình thực hiện. “Hợp đồng thuê đất với UBND xã có thời hạn chỉ là 5 năm. Và khu đất này UBND xã Hoàng Tiến đang làm thủ tục để xin chuyển đổi sang đất dịch vụ thì cùng lúc Cty Hoàng Tiến đẩy mạnh việc san lấp mặt bằng, trồng cây xanh trái phép mà chính quyền không thèm xử lý cho thấy điều không bình thường”- một người dân bức xúc cho biết. 

Tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, Cty Hoàng Tiến bắt đầu thuê khu đất trên từ tháng 1/2017. Hồ sơ thuê đất của doanh nghiệp này còn lưu ở UBND xã Hoàng Tiến cho thấy, Cty Hoàng Tiến thực tế sử dụng gần 2000m2 tại khu Đồng Xác giáp Cầu Vàng với giá thuê đất hàng năm là 5,7 triệu đồng/năm. Việc thuê đất được thực hiện trên cơ sở đơn đề nghị thuê đất của Cty Hoàng Tiến không được đưa ra đấu thầu rộng rãi. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thiệu, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hoàng Tiến cho biết: Theo hồ sơ quản lý đất đai tại địa phương thì khu đất mà Cty Hoàng Tiến sử dụng làm bến bãi là đất công do UBND xã quản lý. Khu đất trước đây vốn cho người dân trồng hoa màu nhưng không hiệu quả nên UBND thị xã Chí Linh cho phép UBND xã đứng ra ký hợp đồng cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu thuê làm bến bãi. “Hiện UBND xã đang lập thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét cho chuyển mục đích sử dụng sang loại đất dịch vụ. Sau này chỗ đấy không cấp phép làm bến bãi nữa mà sẽ cho làm dịch vụ ăn uống, nhà hàng buôn bán. Kế hoạch là đến năm 2019 sẽ chuyển đổi hoàn toàn”, ông Thiệu xác nhận.  

Ông Thiệu cũng thừa nhận, phần diện tích cho thuê Cty Hoàng Tiến có đổ đất san nền, xây một số công trình và trồng cây xanh, một phần đất mà doanh nghiệp này sử dụng vi phạm hành lang bảo vệ đê Hoàng Tiến. Khi được hỏi việc sử dụng đất sai mục đích của doanh nghiệp là do UBND xã Hoàng Tiến buông lỏng trong quản lý? Ông Thiệu cho hay, hiện nay xã làm thủ tục chuyển đổi đất dịch vụ chưa xong nên chưa chấm dứt hợp đồng với Cty Hoàng Tiến, vẫn để cho doanh nghiệp sử dụng theo hợp đồng đã ký. 

“Mùa mưa bão cũng cuối rồi và công việc nạo vét của họ cũng đã kết thúc. Đúng là bây giờ Cty Hoàng Tiến có tận dụng đổ tý đá, tý cát để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng. Thực ra nó cũng chưa đúng quy định pháp luật nhưng lúc đầu tôi nghĩ doanh nghiệp muốn làm sạch cảnh quan, ủng hộ công việc kinh doanh của họ nên tôi mới tạo điều kiện cho đối tác làm”, ông Thiệu phân trần.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc trên. 

Đọc thêm