Vi phạm của “Tổ hợp giải trí Bảo An“: Vì sao UBND quận Nam Từ Liêm im lặng?

(PLVN) - Tổ hợp kinh doanh karaoke - ẩm thực – massage Bảo An (cơ sở Bảo An) ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, kinh doanh không phép. Thế nhưng đến nay, vi phạm tồn tại kéo dài mà không hề được cơ quan chức năng xử lý. Thậm chí bất chấp dư luận lên tiếng, chính quyền quận Nam Từ Liêm vẫn “im hơi, lặng tiếng”.
 Tổ hợp giải trí Bảo An vẫn ngang nhiên tồn tại.
Tổ hợp giải trí Bảo An vẫn ngang nhiên tồn tại.

Chính quyền quận “lặng im” trước dư luận

Liên quan đến vi phạm của cơ sở Bảo An, ngày 12/5/2019, Báo PLVN đã đăng tải bài viết: “ Nam Từ Liêm - Hà Nội: “Tổ hợp giải trí” Bảo An xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp” phản ánh về hàng loạt vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại cơ sở này.

Theo đó, cơ sở Bảo An lại được xây dựng hoàn toàn trên đất nông nghiệp và đất nghĩa trang. Chủ cơ sở hiện tại là bà Nguyễn Thị Ngọc Anh. Qua hồ sơ, tài liệu phóng viên có được, khu đất dùng để xây dựng cơ sở Bảo An thuộc 2 thửa đất số 377 với diện tích 766m2 và thửa đất số 342 với diện tích 495m2 thuộc tờ bản đồ số 03. Thửa đất số 377 là đất công ích do UBND phường Đại Mỗ quản lý sử dụng vào mục đích đất nghĩa trang, còn thửa đất số 342 là đất trồng lúa do ông Nguyễn Xuân Khởi là chủ sử dụng.

Mặc dù không được phép, thế nhưng gia đình chủ cơ sở Bảo An đã cố tình tiến hành xây dựng nhà kiên cố vào năm 2009. Ngôi nhà này hiện nay được cải tạo để làm các phòng hát karaoke. Phần đất còn lại chủ cơ sở dựng khung sắt mái tôn để làm khu vực ăn uống và massage. 

Không những xây dựng trên đất nông nghiệp, cơ sở Bảo An còn không có đầy đủ giấy phép hoạt động. Thấm chí giấy phép cấp cho cơ sở này còn thuộc dạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Cụ thể, theo Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 01K8016264 cấp cho hộ kinh doanh Nguyễn Thị Ngọc Anh, địa điểm kinh doanh của cơ sở này phải là tại nhà bà Nguyễn Thị Thanh Huyền trên thửa đất số 125, tờ bản đồ số 4. Thế nhưng cơ sở Bảo An lại hoạt động kinh doanh karaoke tại 02 thửa đất số 377 với diện tích 766m2 và thửa đất số 342 với diện tích 495m2; thuộc tờ bản đồ số 03 là đất được sử dụng làm đất nghĩa trang và trồng lúa. Còn địa chỉ đăng ký theo giấy phép chỉ là “ảo” trên giấy tờ hồ sơ. 

Không hiểu bằng cách nào đó, cơ sở này lại “qua mặt” các cơ quan chức năng và xin được giấy phép cho hoạt động kinh doanh karaoke. Theo Giấy phép kinh doanh karaoke số 20/2016/GP-UB-K do UBND quận Nam Từ Liêm cấp cho cơ sở này, địa chỉ hoạt động kinh doanh karaoke là tại nhà bà Nguyễn Thị Thanh Huyền. Thế nhưng, trên thực tế thì việc kinh doanh karaoke tại địa chỉ nhà bà Huyền là không hề diễn ra mà chỉ hoạt động tại khu vực cơ sở Bảo An xây dựng trái phép. 

Trước sự việc cấp giấy phép sai quy định, được biết, ngày 21/8/2018, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Văn bản số 551/TB-UBND thông báo kết luận của ông Trần Thanh Long - Phó Chủ tịch UBND quận về việc xem xét nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Ngọc Anh.

Thông báo tiếp nhận thông tin báo chí của UBND quận Nam Từ Liêm chỉ mang tính chất hình thức...
Thông báo tiếp nhận thông tin báo chí của UBND quận Nam Từ Liêm chỉ mang tính chất hình thức...

Theo thông báo này, lãnh đạo UBND quận giao Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu cho UBND quận ban hành quyết định xử phạt hộ kinh doanh Nguyễn Thị Ngọc Anh (cơ sở karaoke Bảo An) do kinh doanh sai địa điểm ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Yêu cầu hộ kinh doanh thực hiện kinh doanh đúng địa điểm đã ghi trong giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày ban hành văn bản yêu cầu, nếu hộ kinh doanh không chấp hành, sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định, đồng thời hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại địa điểm trong thời gian di chuyển.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại cơ sở Bảo An vẫn “ung dung” hoạt động, kinh doanh trái phép giấy phép mà không hề có dấu hiệu được cơ quan chức năng xử lý. Việc lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm ban hành văn bản yêu cầu xử lý vi phạm của cơ sở này phải chăng chỉ mang tính hình thức mà không kiên quyết thực hiện thậm chí làm ngơ và “tiếp tay” cho sai phạm?

Để có được câu trả lời về vấn đề này, ngày 14/5/2019, phóng viên Báo PLVN đã liên hệ làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, sau một thời gian rất dài, cũng như nhiều lần liên hệ với cán bộ Phòng Tổng hợp của quận này, câu trả lời mà phóng viên nhận được chỉ là: Quận đã tiếp nhận, chuyển bộ phận chuyên môn xem xét và sẽ liên hệ lại!

Việc vi phạm pháp luật của cơ sở Bảo An đã rõ “mười mươi”, việc cấp giấy phép hoạt động kinh doanh karaoke cho cơ sở này của UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã được làm rõ các sai sót, vậy tại sao sau một thời gian dài báo chí phản ánh mà cơ quan này vẫn chưa xử lý và có câu trả lời chính thức?

Trong khi chờ đợi để có được câu trả lời của chính quyền sở tại về phương án xử lý sự việc, thì dư luận và nhiều người dân cho rằng việc chậm trễ trả lời thông tin báo chí, dư luận phản ánh của UBND quận Nam Từ Liêm phải chăng là có sự bảo kê và né tránh trách nhiệm của đơn vị này?

“Trên nóng, dưới lạnh”

Liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội, mới đây lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo “nóng” để xử lý. Gần đây nhất, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký văn bản gửi 8 sở của TP  Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo văn bản này, UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Văn bản yêu cầu xử lý của lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm không được các phòng ban chuyên môn thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để.
Văn bản yêu cầu xử lý của lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm không được các phòng ban chuyên môn thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để.

Không xem xét cấp mới, điều chỉnh giấy phép xây dựng, giấy phép quy hoạch đối với công trình, dự án có vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) khi chủ đầu tư chưa chấp hành các quyết định xử phạt. UBND các xã, phường, thị trấn tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn đọng; các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp gây bức xúc dư luận; các công trình siêu mỏng, siêu méo.

Đối với các xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Mặc dù chỉ đạo trên của lãnh đạo UBND TP Hà Nội là rất quyết liệt với quyết tâm xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm TTXD trên địa bàn thành phố.  Thế nhưng, có lẽ tại quận Nam Từ Liêm việc thực hiện các chỉ đạo “nóng” của cấp trên lại “lạnh” một cách khó hiểu.

Với câu khẳng định của lãnh đạo TP Hà Nội trong văn bản chỉ đạo trên: “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, thì việc giải quyết vi phạm xây dựng tại quận Nam Từ Liêm có lẽ không chỉ dừng lại ở việc xem xét xử lý lãnh đạo UBND xã, phường mà còn phải làm rõ trách nhiệm các bộ phận, phòng ban chuyên môn, thậm chí là trách nhiệm của người đứng đầu quận.

Trước vấn đề trên, Báo PLVN đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm sớm có thông tin trả lời nội dung Báo phản ánh và phương án xử lý vi phạm của cơ sở Bảo An tại phường Đại Mỗ một cách triệt để nhằm tránh bức xúc trong dư luận! 

Đọc thêm