Vì sao luẩn quẩn vòng xoáy 'tín dụng đen'?: Trung tá công an chửi bới đòi nợ giữa đường

(PLVN) - Ở nơi chủ nợ siết nhà người vay tiền mà chính quyền không can thiệp, còn có chuyện viên trung tá công an huyện đi đòi nợ cùng vợ, chửi bới văng tục, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức người Công an Nhân dân khi oang oang giữa đường “công an là cái con…”. Chứng cứ đã rõ ràng, khi nhà báo đề nghị làm việc, công an huyện không hợp tác, thậm chí từ chối nhận đơn tố cáo của dân.
Hai chị em bà Đức tố đã từng bị đối tượng cho vay nặng lãi nhốt nhiều tiếng gây áp lực với gia đình.
Hai chị em bà Đức tố đã từng bị đối tượng cho vay nặng lãi nhốt nhiều tiếng gây áp lực với gia đình.

Phải chăng tội phạm “tín dụng đen” cứ ngày càng bành trướng chính vì thái độ vô cảm, vô trách nhiệm như vậy?

Viên trung tá công an đứng giữa đường chửi bậy

Nhóm PV đã phải mất rất nhiều ngày làm việc tại Xuân Lộc để tìm hiểu việc có hay không nạn “tín dụng đen” tại địa phương này. Tuy nhiên, do tâm lý thiếu hiểu biết pháp luật của những nạn nhân; quan điểm bàng quan của một số cán bộ, cơ quan; thủ đoạn tinh vi lách luật của các nghi phạm… có những lúc sự việc tưởng như rất khó phân định. Sự thật chỉ rõ ràng hơn khi chúng tôi thu thập được clip ghi lại cảnh một viên trung tá Công an huyện Xuân Lộc đi… đòi nợ.  

Clip được ghi lại vào hồi 18h12’ ngày 24/3/2019, dài 48s. Khung cảnh giữa đường, xung quanh đông người nhốn nháo. Người đàn ông cỡ hơn 50 tuổi đứng bên chiếc xe hơi màu bạc, mặc áo trắng kẻ nhỏ, quần đen, tay lúc đút túi quần, lúc chỉ mặt người khác, lớn tiếng: “Tao có quyền. (Chửi bậy)… mày, tao nói quay tao là không xong nha… (lại chửi bậy)”.

Tiếng một người đàn ông khác: “Anh lớn anh đừng có chửi. Anh đừng có nghĩ anh là công an anh có quyền chửi”. Người đàn ông áo trắng đút tay vào túi quần nói rõ ràng: “Công an cái con… (chửi bậy)”, rồi quay lưng đi. Đi được ba bước chân, đối tượng này quay mặt lại ống kính, tiếp tục nói rành rọt: “Công an là cái con… (chửi bậy)”. 

Người đàn ông áo trắng sau đó đi về phía một người phụ nữ mặc áo dài tay caro trắng đen, quần đen, đeo kính trắng, đang hươ tay chỉ trỏ quyết liệt: “Hồi nào á… tao chém đầu mày”.

Không ai ngờ đối tượng đứng giữa đường lớn tiếng mạt sát, xúc phạm hình ảnh người Công an Nhân dân nói trên lại là một cán bộ công an. Theo xác minh, đó là ông Nguyễn Văn Diên, cấp bậc Trung tá, công tác tại Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Xuân Lộc. Ông Diên SN 1964, thường trú khu 5, thị trấn Gia Ray.

Người phụ nữ đi cùng ông Diên dọa “chém đầu” người khác chính là vợ của ông Diên, bà Phạm Thị Huấn (SN 1966). Theo tố cáo, bà Huấn là đối tượng thường xuyên cho vay nặng lãi tại khu vực. Clip trên được quay tại tỉnh lộ 766 khu vực giáp ranh thị trấn Gia Ray – xã Xuân Trường, trong khi vợ chồng ông Diên – bà Huấn đang cự cãi với người khác về chuyện tiền bạc vay mượn.

Hình ảnh vợ chồng ông Diên – bà Huấn chửi bới đòi nợ giữa đường (Hình cắt từ clip do bạn đọc cung cấp)
Hình ảnh vợ chồng ông Diên – bà Huấn chửi bới đòi nợ giữa đường (Hình cắt từ clip do bạn đọc cung cấp) 

Vợ chồng ông Diên – bà Huấn cũng là một trong những người bị bà Nguyễn Thị Đức (SN 1954, HKTT ấp Trung Lương, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc – PLVN đã có bài phản ánh trong số báo trước) tố cáo cho vay nặng lãi. Căn nhà bà Đức bị “siết nợ”, không hiểu vì sao tới nay đã chuyển sang đứng tên con gái ông Diên – bà Huấn với nhiều bất thường.

Thủ đoạn tinh vi

Không chỉ bị bà Đức tố cáo, bà Huấn còn bị hàng loạt người dân tố cáo cho vay với lãi suất có thể lên tới hơn 10%/tháng. Một số người tố cáo như bà Nguyễn Thị Lưu Phương (SN 1962), bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1959, cùng ngụ ấp Xuân Sơn, xã Xuân Trường), bà Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1972, ngụ khu 2, thị trấn Gia Ray)… Ông Diên cũng bị tố thường đi đòi nợ cùng vợ, có những lời lẽ khiếm nhã, xúc phạm người khác.

Bà Hoa tố: “Tháng 6/2016, tôi cần tiền lên đất thổ cư. Thông qua bà Đức, tôi mang sổ đỏ vay bà Huấn 110 triệu. Tôi không được nhận giấy vay mà chỉ ký vào một cuốn sổ bà Huấn giữ. Chúng tôi thoả thuận miệng tiền lãi là 5.000 đồng/triệu/ngày, vị chi lãi suất gần 15%/tháng. Dự tính của tôi là khi lên thổ cư đất, sẽ vay ngân hàng trả bà Huấn”.

Nhưng cả năm không làm được sổ đỏ, bà Hoa phải cắn răng trả tiền lãi. Bốn tháng tiếp theo, do khó khăn, bà Hoa không thể trả lãi. Bà Huấn bị cho là đến nhà đã đòi đủ tiền gốc lẫn lãi 270 triệu đồng.

Bà Hoa sau đó vẫn bị bà Huấn kiện ra Toà án huyện Xuân Lộc đòi 110 triệu. Căn cứ bà Huấn kiện là bà Hoa ký mượn tiền trong sổ bà Huấn giữ. “Đó là thủ đoạn tinh vi của bà Huấn. Tôi đã trả đủ tiền, nhưng bà Huấn không xoá trong sổ, sau đó dùng chính cuốn sổ kiện đòi tiếp”, bà Hoa nói.

Bà Phương thì tố: “Tôi vay bà Huấn 250 triệu và cũng chỉ được ký vào cuốn sổ bìa đen. Lãi suất thoả thuận miệng 5.000 đồng/triệu/ngày”. Hai tháng sau, bà Huấn đến nhà quyết liệt đòi. Sau đó con nợ còn bị một số đối tượng xăm trổ đe dọa. Lo sợ, bà Phương mang 120 triệu đến trả trước.

“Lúc đó ban đêm, tôi đưa 120 triệu và đòi giấy biên nhận. Bà ném cục tiền vào mặt tôi, mắng: “Chưa đủ tiền mà đòi biên nhận. Cầm về, khi có đủ tiền thì lên đây”. Bà Huấn nói vậy chứ cục tiền vẫn lấy. Bả làm hùng hổ vậy để khỏi phải ghi giấy. Tôi đành ra về mà không có biên nhận”, bà Phương kể.

“Ngày hôm sau, bà Huấn và người giúp việc lên nhà, một hai đòi tiền, bảo tôi không có tiền thì bán đất đi. Mệt mỏi quá, tôi đồng ý. Tôi mang sổ đỏ đến bán đất cho một người quen của bà Huấn. Tôi trả tiếp bà Huấn 125 triệu, bà đưa người giúp việc bỏ vào cốp xe. Tôi đòi biên nhận thì bà Huấn lăn đùng ra ngất, than mệt. Một lúc sau, bà Huấn chạy xuống bếp, lấy dao rượt chém tôi. Vậy là lần này tôi cũng không lấy được biên nhận”.

Nhiều ngày sau đó, bà Huấn cùng chồng đến nhà bà Phương đòi nợ tiếp: “Buộc lòng tôi đi vay 155 triệu trả nốt. Sau ba lần tôi đã trả 400 triệu cho bà Huấn dù chỉ vay có 250 triệu đồng. Số lãi bốn tháng là 150 triệu”.

Theo các nạn nhân, thủ đoạn bà Huấn thường dùng là khi nạn nhân đến vay thì chỉ ký vào cuốn sổ riêng bà Huấn giữ. Khi nạn nhân trả tiền thì tìm lý do hoặc lăn ra ngất xỉu để khỏi viết biên nhận. Nạn nhân chưa trả tiền thì đe doạ, chửi bới, cho người đến nhà tạo áp lực.

Chưa hết, bà Huấn còn bị tố cáo khi không đòi được tiền thì “dụ” nạn nhân đến nhà, nhốt lại, gây áp lực với gia đình nạn nhân như trường hợp bà Đức và em gái. Bà Đức cho biết phải đến khi bà lén bấm điện thoại báo tin cho người quen, công an huyện mới tới “giải cứu”, tuy nhiên không lập biên bản giấy tờ gì. 

Công an huyện từ chối nhận đơn tố cáo

Trước những sự việc gây mất an ninh trật tự, có dấu hiệu tội phạm như trên, địa phương nói gì và đã làm gì? 

Một cán bộ UBND xã Xuân Trường xác nhận: “Có một lần bà Phương chạy tới xã khóc lóc, trình báo bà Huấn vô nhà bả hành hung, hăm doạ đòi giết, bà Huấn chạy xuống bếp lấy dao gì đó. Nghe bà Phương trình bày chứ không có đơn từ gì, lúc đó cũng hết giờ làm việc rồi nên tôi chỉ qua công an. Bữa đó công an có xuống nhà bả”.

Tuy nhiên, ông Bùi A Ly Kha, Phó Trưởng công an xã, lại cho rằng: “Việc bà Phương nói bị bà Huấn dùng dao đuổi và công an xã có mời làm việc thì tôi chưa nắm được, không biết có hay không. Tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Công an thị trấn Gia Ray thì cho rằng việc tố cáo bà Huấn cho vay nặng lãi, phía công an không nhận được trình báo của dân. PV đặt hàng loạt câu hỏi về việc dân phản ánh bị bà Huấn giữ người trái luật khi đến nhà trả nợ, dân có báo công an về lãi suất cho vay và phương thức đòi nợ của bà Huấn, thì ông Dũng nói: “Chúng tôi không nghe báo lại”.

Còn ông Đỗ Quang Tuất, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Gia Ray, nói: “Trước đây, bà Huấn là cán bộ ngân hàng, sau thì về kinh doanh khách sạn. Còn bà ấy có làm nghề gì khác không thì không biết”.

Nhằm làm rõ thông tin, PV đã liên hệ với bà Huấn đặt lịch gặp, xác minh. Tuy nhiên, khi nghe PV nói nội dung qua điện thoại, bà Huấn thẳng thừng: “Tôi không cho ai vay hết. Nếu ai có vay thì cứ gửi đơn lên đi chứ chúng tôi không tiếp xúc với ai hết”. Sau đó bà Huấn cúp máy.

Về phía Công an huyện Xuân Lộc, có những động thái vi phạm quy định ngành Công an, vi phạm Luật Báo chí. Ngày 11/4, nhóm PV đến làm việc, cán bộ trực ban cho rằng “lãnh đạo đi vắng nên không trả lời được” và cương quyết không nhận ba đơn tố cáo mà người dân gửi công an thông qua Báo PLVN. Trực ban hẹn “sáng ngày 12/4 sẽ có người tiếp và trả lời”.

Sáng ngày 12/4, đúng hẹn, nhóm PV trở lại thì nhận được câu trả lời từ Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp rằng “không có chức năng trả lời” và xin lại số điện thoại liên hệ “khi sắp xếp được lịch với Trưởng Công an huyện”. Đồng thời vị này cũng cương quyết không nhận đơn tố cáo của các nạn nhân và video liên quan đến Trung tá Diên. Đến nay đã hơn một tháng, vẫn không thấy công an huyện liên hệ với nhóm PV như đã hứa.

Dù Thủ tướng đã ra chỉ thị đấu tranh “tín dụng đen”, chẳng lẽ ở Xuân Lộc, công tác phòng chống tội phạm vẫn “đóng băng” như vậy? Cơ quan cấp trên và cơ quan TW nói gì về sự việc này? PLVN sẽ tiếp tục phản ánh rõ ràng sự việc trong các số báo tới.

Đọc thêm