Vụ cô giáo mầm non kiện Chủ tịch tỉnh Nghệ An: Sắp cưỡng chế giải phóng mặt bằng

(PLO) - Đại diện UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, huyện đã có quyết định và ra thông báo sẽ tiến hành cưỡng chế đối với hộ bà Nguyễn Thị Huyền vào sáng mai, 15/8.
Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chủ trì buổi họp báo.
Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chủ trì buổi họp báo.

Sáng nay, 14/8, UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông Nghệ An thông tin trước báo giới về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với gia đình bà Nguyễn Thị Huyền (trú tại khối 16, thị trấn Hưng Nguyên) để thực hiện Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. 

UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, bà Huyền và chồng (là ông Nguyễn Thế Duy – đã mất) được sử dụng thửa đất số 153, trích lục đo vẽ bổ sung địa chính khu đất số 279 do Văn phòng Đăng ký QSDĐ tỉnh Nghệ An thực hiện và được Sở TNMT phê duyệt ngày 14/9/2016.

Diện tích đo đạc thực tế là 322,1m2, thửa đất được cấp GCN QSDĐ số BQ 269237 năm 2014, trong đó ghi rõ diện tích thửa đất là 240m2. Mục đích sử dụng là 120m2 đất ở đô thị, 120m2 đất bằng trồng cây hằng năm (đất vườn). Theo quy định, UBND huyện Hưng Nguyên đã lập hồ sơ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ về đất cho bà Huyền với tổng diện tích 240m2, trong đó 120m2 đất ở và 120m2 đất vườn. 

Bà Huyền không đồng ý và yêu cầu được bồi thường toàn bộ diện tích đo thực tế là 322.1m2, trong đó 200m2 đất ở và 122.1m2 đất vườn. Tại quyết định 671 giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND tỉnh xác nhận lại nguồn gốc đất diện tích 240m2 sử dụng từ năm 1992 nên yêu cầu huyện Hưng Nguyên phê duyệt điều chỉnh bổ sung phương án bồi thường. Hỗ  trợ cho gia đình bà Huyền diện tích đất ở là 200m2 và 40m2 đất vườn tại Quyết định số 254 ngày 19/3/2018.

Phóng viên nêu câu hỏi tại buổi họp báo
Phóng viên nêu câu hỏi tại buổi họp báo

Đối với diện tích 82.1m2 đất tăng lên so với GCN QSDĐ được xác định là tăng sau khi thực hiện chủ trương xây mương thoát nước thải sinh hoạt năm 2014. Cũng theo đại diện UBND huyện Hưng Nguyên, ông Ngô Phú Hàn – Chủ tịch cho biết, tại khu vực khối 16 có 10 hộ dân bị thu hồi đất và đều không có ai được đền bù phần đất dôi dư do quá trình làm mương thoát nước thải. 

Sau nhiều lần đối thoại, bà Huyền yêu cầu được đền bù thêm số diện tích đất 82.1m2 đất tăng lên, đề nghị được giao thêm một lô đất để thờ cúng liệt sỹ và giải quyết vào biên chế giáo viên cho mình. Theo ông Ngô Phú Hàn, yêu cầu được tuyển dụng vào biên chế ngành giáo dục thì huyện đã có ý kiến với Sở Nội vụ, đề nghị được giải quyết cho bà Huyền theo đúng quy định.

Việc xin cấp thêm một lô đất thờ cũng liệt sỹ cũng chưa có trong quy định, và bà Huyền là vợ của con nuôi gia đình liệt sĩ tức là gia đình chính sách chứ không phải là con liệt sĩ. Cũng theo ông Hàn, trong quá trình đối thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đề nghị bà Huyền bàn giao đất cho Hội đồng đền bù sẽ được tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ 100 triệu, huyện sẽ hỗ trợ 70 triệu đồng và huy động lực lượng xây nhà tình nghĩa cho bà với diện hộ nghèo. Nhưng bà Huyền không đồng ý và khởi kiện vụ án ra tòa. 

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc do bà Huyền không thực hiện việc giao đất huyện đã ra văn bản số 1166 về việc đề nghị Trường mầm non Hưng Đạo chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Huyền, ông Ngô Phú Hàn cho rằng, sau khi ban hành, thấy công văn có nội dung chưa phù hợp nên đã có công văn số 078 về việc hủy bỏ văn bản trên.

“Văn bản chỉ mang tính nhắc nhở, đôn đốc, sau này thấy không phù hợp huyện đã hủy bỏ văn bản này. Việc ban hành văn bản trên cũng chưa gây hậu quả”, ông Hàn nói.

Tại buổi họp báo UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, huyện đã có quyết định và ra thông báo sẽ tiến hành cưỡng chế đối với trường hợp bà Huyền vào sáng mai, 15/8.

Cũng theo đại diện huyện Hưng Nguyên, huyện đã có báo cáo xin ý kiến 4 sở về vấn đề trên, và chưa nhận được thông báo hay quyết định của tòa về việc sử dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với mảnh đất bà Huyền nên việc cưỡng chế sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Trước đó, bà Huyền gửi đơn khởi kiện chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên và UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) yêu cầu hủy quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Bà Huyền cho rằng gia đình bà sinh sống, sử dụng ổn định thửa đất số 153, tờ bản đồ số 6 với diện tích sử dụng 322,1 m2, tại số nhà 38 (bám mặt đường Quốc lộ 46, tại thị trấn Hưng Nguyên), không có tình trạng tranh chấp, lấn chiếm từ năm 1991 đến nay.

Năm 2014, gia đình bà được cấp GCN QSDĐ với diện tích đất 240m2. Ngày 15/8/2016, UBND huyện Hưng Nguyên có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án VSIP Nghệ An với mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ.

Ngày 9/8/2017, UBND huyện Hưng Nguyên lập phương án bồi thường theo Quyết định số 60 và số 61 của huyện Hưng Nguyên. Do không đồng ý với phương án đền bù nên bà đã nhiều lần kiến nghị về vụ việc nhưng chính quyền không giải quyết theo yêu cầu. Ngày 30/10/2017, huyện Hưng Nguyên ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (số 911 – lần 1), bà Huyền không đồng ý và tiếp tục khiếu nại lên cấp tỉnh. Ngày 14/2/2018, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định giải quyết số 671 (lần 2) đối với trường hợp gia đình bà Huyền.

Công văn hủy bỏ công văn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động đối với cô Huyền tại trường mầm non
Công văn hủy bỏ công văn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động đối với cô Huyền tại trường mầm non

Tuy nhiên, gia đình bà Huyền chỉ được công nhận đền bù 193,2m2, còn lại là đất vườn nên đã làm đơn khởi kiện yêu cầu hủy bỏ mục b Điều 1 của Quyết định số 911; hủy bỏ toàn bộ Công văn số 179 và 279 của UBND huyện Hưng Nguyên, hủy nội dung hai phần kết luận của Quyết định số 671 và hủy một số nội dung văn bản giấy xác nhận để công nhận và đền bù thêm 82,1 m2 đất cho gia đình chị…

Ngày 8/8, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hành chính sơ thẩm xét xử vụ án trên, tuy nhiên người bị kiện đều vắng mặt và người khởi kiện có đơn xin hoãn phiên tòa nên HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa. 

Đọc thêm