Vụ Cty CP Thủy sản Xuân Thủy khai thác cát sai phép trên sông Hồng: “Đá” trách nhiệm, có dấu hiệu “né tránh” báo chí

(PLO) - Lãnh đạo Đồn 84, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nam Định và Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy (PC68) - Công an tỉnh Nam Định) đều khẳng định đơn vị đã làm hết chức năng, nhiệm vụ. Còn đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh này thì tỏ ra thiếu thiện chí và có biểu hiện “né tránh” báo chí trong quá trình phóng viên tìm hiểu, làm rõ thông tin về hoạt động khai thác cát sai phép trên sông Hồng.
Cty Cổ phần Thủy Sản Xuân Thủy khai thác cát trên sông Hồng
Cty Cổ phần Thủy Sản Xuân Thủy khai thác cát trên sông Hồng

Để có thông tin khách quan, đa chiều về vụ việc Cty CP Thủy sản Xuân Thủy khai thác cát sai phép tại mỏ cát Giao Thiện (trên sông Hồng, thuộc địa bàn huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), PV Báo PLVN đã làm việc với Biên phòng Ba Lạt (Đồn 84), Phòng CSGT Đường thủy (PC68) và Phòng Tài nguyên Nước & Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Nam Định.

Tại buổi làm việc, Trung tá Nguyễn Văn Diệu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 84 khẳng định: “Tình hình an ninh trật tự, hoạt động giao thông thủy trên tuyến biển thuộc phạm vi tuần lưu, quản lý của chúng tôi luôn ổn định. Đơn vị cũng đã nhiều lần xử lý, xử phạt hành chính đối với các cá nhân, chủ phương tiện giao thông thủy có hành vi vi phạm an toàn giao thông trên biển.

Đơn cử như trong năm 2017 chúng tôi đã lập biên bản, xử phạt hành chính đối với 44 trường hợp chủ phương tiện vi phạm; 6 tháng đầu năm 2018 chúng tôi cũng đã xử lý 10 trường hợp. Trên sông Hồng (địa phận xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy) có hai doanh nghiệp là Cty CP Cát Đại Lợi được cấp mỏ cát từ giữa sông hất về bờ Thái Bình, và Cty CP Thủy sản Xuân Thủy được cấp mỏ cát từ giữa sông hất về bờ Nam Định. Trước đây hai công ty này còn thỏa thuận làm ăn gì đó với nhau, nhiều lần tranh chấp, xung đột khiến chúng tôi rất vất vả, nhưng vài năm trở lại đây họ đã thống nhất được với nhau, tình trạng mất an ninh trật tự không còn.

Còn nếu như nói Cty CP Thủy sản Xuân Thủy khai thác cát vượt chỉ giới lấn sâu vào trong đất liền thì đó là phạm vi quản lý của lực lượng CSGT Đường thủy chứ chúng tôi làm sao quản được khi họ hoạt động ngoài vùng chỉ giới trên biển”.

Trung tá Nguyễn Văn Diệu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 84
Trung tá Nguyễn Văn Diệu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 84

Khi PV thông tin sự việc vào sáng ngày 25/6/2018, có một số tàu thuyền của Cty CP Thủy sản Xuân Thủy lấn sang quá vị trí giữa lòng sông Hồng để hút trộm cát và bị người của Cty CP Cát Đại Lợi ra xua đuổi (về việc này lãnh đạo Cty CP Cát Đại Lợi thông tin đã yêu cầu cán bộ tự ý ra xua đuổi phải làm tường trình, kiểm điểm vào chiều cùng ngày), Trung tá Nguyễn Văn Diệu nói “không nhận được báo cáo” và “nếu xảy ra việc đó họ đã báo cho chúng tôi và cho Đồn Biên phòng 72 (Đồn Biên phòng Cửa Lân – Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thái Bình - PV) xử lý ngay. Làm gì có chuyện đến mỏ người ta hút trộm cát giữa ban ngày ban mặt như thế được”.

Còn khi làm việc với PV, Trung tá Bùi Đức Hải, Phó Trưởng phòng  CSGT đường thủy (PC68) Công an tỉnh Nam Định) cho biết: “Lực lượng chiến sỹ của phòng làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý trên sông Hồng gồm 10 người. Khi phát hiện phương tiện, chủ phương tiện vi phạm, chúng tôi đều tiến hành lập biên bản, xử phạt ngay chứ không có chuyện bao che hay nương nhẹ cho ai cả. Tuy nhiên, có cái khó là địa bàn trải dài, lực lượng lại mỏng nên có thể có những lúc chủ phương tiện vi phạm thì chúng tôi không kịp thời có mặt để bắt quả tang”.

Có một điểm chung là khi PV đưa ra thông tin về việc có hình ảnh ghi nhận hoạt động khai khoáng sai phép  nhiều lần, trong khoảng thời gian dài, giữa ban ngày của Cty CP Thủy sản Xuân Thủy thì cả đại diện Đồn Biên phòng 84 và CSGT Đường thủy hai tỉnh Nam Định và Thái Bình đều khẳng định: “Đó là việc ghi nhận độc lập của các em. Còn bọn anh khi tuần tra không phát hiện thấy! Chỉ giới trên sông, trên biển cũng rất mong manh, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì rất khó xác định được xem có đúng là người ta có vi phạm hay không”. 

Để làm rõ sai phạm trong 5 năm khai thác khoáng sản theo giấy phép được cấp lần đầu cũng như việc chấp hành pháp luật, nghĩa vụ tài chính và các bước xin gia hạn giấy phép khai thác của Cty CP Thủy sản Xuân Thủy, PV Báo PLVN đã liên hệ làm việc với Sở TN&MT tỉnh Nam Định. Sau khi xuất trình đầy đủ giấy tờ, chúng tôi được ông Hoàng Xuân Dũng, Phó Chánh Văn phòng Sở TN&MT tỉnh Nam Định thông báo, lãnh đạo sở đã giao ông Đỗ Quang Chung, Trưởng phòng Tài nguyên Nước & Khoáng sản làm việc với PV. Tuy nhiên, khi PV đến phòng làm việc thì ông Chung đi vắng. Sau đó mặc dù  đã cố gắng liên hệ qua điện thoại, tin nhắn cho ông này nhưng PV đều không nhận được bất kỳ hồi âm nào.  

Có hay không việc đại diện Sở TN&MT tỉnh Nam Định đang cố tình né tránh cung cấp thông tin cho báo chí?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm