Vụ đổi 100USD bị phạt 90 triệu: Ông chủ tiệm vàng đòi lại 20 viên kim cương bị tịch thu

(PLO) - Chủ tiệm vàng Thảo Lực - nơi có vụ đổi tiền gây xôn xao dư luận, đã có đơn đề nghị trả lại 20 viên kim cương mà lực lượng chức năng đã tịch thu khi khám xét nhà ông. 
Vụ đổi 100USD bị phạt 90 triệu: Ông chủ tiệm vàng đòi lại 20 viên kim cương bị tịch thu

Ông Lê Hồng Lực, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực) đã có đơn khiếu nại gửi đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đề nghị hủy biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8 và quyết định xử phạt hành chính ngày 4/9 đối với công ty ông.

Theo ông Lực, các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết không đúng, xác định không đúng sự thật khách quan, xử phạt vi phạm hành chính không đúng với 5 lý do: Quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính số 14 của Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều không đúng về nội dung và hình thức. Tại quyết định này không nêu được hành vi vi phạm của ông, lý do khám chỗ ở, quyết định cũng không nêu rõ thời gian khám; Quyết định được ban hành trước ngày bắt quả tang hành vi vi phạm hành chính 6 ngày, kể từ ngày vi phạm 30/1 là không có căn cứ vi phạm pháp luật; Tại quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề ngày 30/1, đã tạm giữ tang vật của tổ chức vi phạm là tiệm vàng Thảo Lực là không có căn cứ, vì không có một quyết định nào khám xét tiệm vàng về hành vi vi phạm hành chính; Biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8, vi phạm nghiêm trọng về mặt nội dung và hình thức; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 4/9 của UBND TP Cần Thơ không đúng pháp luật; 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên đá nhân tạo bị tịch thu là tài sản riêng của gia đình (Theo ông Lực, tài sản này được cất giữ trong hộc tủ riêng, không được trưng bày và bày bán, không phải là tang vật trong hành vi Mua bán ngoại tệ trái phép, nên việc tạm giữ là không có căn cứ và không đúng theo trình tự tạm giữ tang vật)

"Tôi thấy việc UBND TP ra quyết định tịch thu sung công quỹ 20 viên kim cương của tôi như vậy là quá hẹp cho gia đình của chúng tôi. Vì số kim cương này chúng tôi không bày bán. Số kim cương đó chúng tôi mua đã từ rất lâu, không đồng loại mà có kích cỡ khác nhau. Đây là quà của vợ chồng tôi tặng nhau. Mỗi lần sinh nhật của tôi hay của vợ tôi thì chúng tôi mua tặng nhau. Lâu lâu mới mua nên không có nguồn gốc. Đó là tài sản riêng của gia đình, không trưng bày cũng không mua bán." - ông lực chia sẻ.

Ông Lực cũng cho rằng việc ra quyết định khám xét chỗ ở, người bị khám xét là Lê Hồng Lực nhưng các biên bản, quyết định lại xử phạt với tổ chức vi phạm là tiệm vàng Thảo Lực là không hợp tình hợp lý, việc phạt doanh nghiệp theo lệnh khám nhà là không đúng pháp luật.

Trước đó, như PLVN đã đưa tin: Ngày 30/1/2018, anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, thợ điện, ngụ quận Ninh Kiều, Cần Thơ) được người thân cho tờ 100 USD. Anh mang đến tiệm vàng Thảo Lực (thuộc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, địa chỉ tầng trệt, số 40 đường Nguyễn Đức Cảnh, P.Cái Khế, Ninh Kiều) đổi.

Khi anh Cà Rê nhận số tiền gần 2,3 triệu đồng vừa đổi thì lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản và tạm giữ số tiền trên, do có hành vi Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, nơi nhận đổi 100 USD cho anh Nguyễn Cà Rê bị phạt tổng cộng 295 triệu đồng, vì có vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động mua bán sản xuất hàng giả hàng cấm.

Trong đó, tiệm vàng bị phạt 180 triệu đồng vì mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ; 70 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng với hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; 30 triệu đồng cho hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Theo chủ tiệm vàng, khi bắt quả tang, công an đã khám xét khắp nhà, từ sân thượng xuống đất và cả phòng ngủ. Ngoài 100 USD tiệm đổi cho khách thì lực lượng chức năng không thu giữ được ngoại tệ nào khác.

Ông cho hay, phía công an nói có đơn tố giác tiệm vàng của ông kinh doanh ngoại tệ nên khám xét.

"Sau khi khám xét, Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ đã thu giữ 20 viên kim cương, 19.910 viên đá nhân tạo, toàn bộ vàng trắng trong tiệm với lý do "không có chứng từ, nhãn mác bằng tiếng nước ngoài" và... một đầu thu camera an ninh".

Đọc thêm