Xã Kim Lũ (Hà Nội) hợp thức hóa cho hành vi xây nhà lấn chiếm trái phép đất công?

(PLVN) - Việc lấn chiếm đất công trái phép của 3 hộ gia đình để xây nhà ở và kinh doanh tại thôn Kim Thượng, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) đã gây bất bình trong dư luận suốt nhiều năm qua. Điều đáng nói là, đến nay UBND xã Kim Lũ đã đưa ra hướng xử lý hậu quả bằng cách “hợp thức hóa sai phạm”?  
Các công trình lấn chiếm và sử dụng đất công của 3 hộ gia đình
Các công trình lấn chiếm và sử dụng đất công của 3 hộ gia đình

Chiếm dụng đất công xây nhà ở, xây quán bán hàng

Theo phản ánh của người dân xã Kim Lũ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), từ năm 2007 đến nay, trên địa bàn thôn Kim Thượng đã xảy ra hiện tượng nhiều hộ dân ngang nhiên đổ đất, san nền và xây dựng các công trình kiên cố trong phạm vi đất công thuộc quản lý của UBND xã nhưng không hề bị xử lý. Điển hình là 3 hộ gia đình ông Nguyễn Văn Kỹ, ông Nguyễn Văn Tưởng và bà Nguyễn Thị Lan.

Điều đáng nói ở đây là các công trình này được xây dựng và đã đi vào hoạt động ngay cổng làng Kim Thượng, sát với đường đê và chỉ cách  trụ sở UBND xã Kim Lũ chưa đầy 100m nhưng đã hơn 10 năm qua vẫn không hề bị xử lý. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Kỹ lấn chiếm đất công không chỉ để ở mà còn xây quán “Lẩu Sen Hồ” và Trà sữa Đài Loan để kinh doanh
Gia đình ông Nguyễn Văn Kỹ lấn chiếm đất công không chỉ để ở mà còn xây quán “Lẩu Sen Hồ” và Trà sữa Đài Loan để kinh doanh

Theo quan sát và ghi nhận của PV Báo Pháp luật Việt Nam tại hiện trường, hiện tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Kỹ đã tiến hành dựng 2 nhà cấp 4 bằng khung tôn và trưng biển quán “Lẩu Sen Hồ”. Không những thế, hộ gia đình này còn có dấu hiệu dựng khung sắt, trồng cây ngay tại khu đất lân cận, ngay mép bờ ao làng. Sát cạnh nhà ông Kỹ, là trường hợp hai hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tưởng và bà Nguyễn Thị Lan cũng đã lấn chiếm đất công để xây dựng công trình nhà ở 3 tầng kiên cố, hiện hai ngôi nhà 3 tầng này đang được các gia đình sử dụng.

Xử lý vi phạm bằng cách “hợp thức hóa sai phạm”?

Trước sự việc trên, PV Báo Pháp luật Việt Nam có buổi làm việc với ông Nguyễn Công Kết – Phó Chủ tịch UBND xã Kim Lũ. Ông Kết thừa nhận phản ánh của người dân về việc lấn chiếm và sử dụng đất công của 3 hộ gia đình trên là đúng sự thật.

Tuy nhiên, theo ông Kết thì “Về nguồn gốc đất là đất công do UBND xã quản lý. Trước kia đất này là ao, thùng, chuôm. Sau đó các hộ lấn chiếm, cải tạo, san lấp mặt bằng. Vào năm 2010, một số hộ đã xây dựng công trình cấp 4 để tạm ở, vấn đề này UBND xã có biết và đã tổ chức lập biên bản. Tuy nhiên, do có khó khăn về nhà ở nên các hộ gia đình xin ở tạm. Đến năm 2017, các hộ tiếp tục cải tạo và nâng cấp thành công trình xây dựng kiên cố như Báo phản ánh”. 

Ngoài ra, ông Kết cũng cho biết thêm, trên địa bàn xã chúng tôi, tất cả các trường hợp lấn chiếm đất công đều đã xử lý, đặc biệt là đối với thôn Xuân Dương vừa rồi thì chúng tôi xử lý 5 – 7 trường hợp lấn chiếm trên phạm vi đất công bằng cách đất được quy hoạch đấu giá. 

Hai công trình nhà 3 tầng kiên cố được xây trên khu vực đất công của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tưởng và bà Nguyễn Thị Lan

Hai công trình nhà 3 tầng kiên cố được xây trên khu vực đất công của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tưởng và bà Nguyễn Thị Lan 

Khi chúng tôi đề cập tới các công trình bị lấn chiếm và xây dựng trái phép trên đất công của 3 hộ gia đình trên thì ông Kết lại tỏ ra dè dặt và bối rối. Vị Phó Chủ tịch UBND xã lý giải: “Đối với 3 hộ gia đình này, có nhiều dư luận rất bức xúc. Tuy nhiên nó phù hợp với điểm quy hoạch nông thôn, khu dân cư nên UBND xã chúng tôi cũng đang kiến nghị với UBND huyện Sóc Sơn, xem xét cho các hộ. Nếu phù hợp thì sẽ cho các hộ chuyển đổi thành đất ở trong khu dân cư để giữ vững an ninh chính trị”

Được biết, khu vực đất công này sẽ được quy hoạch để xây dựng trụ sở mới UBND xã Kim Lũ
Được biết, khu vực đất công này sẽ được quy hoạch để xây dựng trụ sở mới UBND xã Kim Lũ

Về trường hợp hộ gia đình ông Nguyễn Văn Kỹ, không chỉ chiếm dụng đất công để ở mà còn thực hiện mục đích kinh doanh nhưng vẫn được xã ưu ái “tạm thời chưa xử lý”, ông Kết lý giải: “Hộ ông Kỹ lấn chiếm từ năm 2010, do khó khăn về nhà ở nên đã xây dựng lều lán ở tạm. Năm 2012 UBND xã đã tổ chức cưỡng chế một lần để phục vụ cho công tác dồn điền, đổi thửa; nhưng hộ này tiếp tục tái phạm. UBND xã đã tiến hành lập biên bản và họ có đơn là do gia đình hoàn cảnh khó khan, không có chỗ ở nên xã cũng xem xét, tạm thời chưa xử lý”. 

Để rộng đường dư luận, PV Báo PLVN đã yêu cầu UBND xã Kim Lũ cung cấp tất cả những hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến các công trình vi phạm trật tự xây dựng của 3 hộ gia đình trên. Mặc dù, liên tục khẳng định xã có đủ hồ sơ, giấy tờ và những thủ tục hướng dẫn người dân “hợp thức hóa sai phạm” song sau 3 ngày, Phó Chủ tịch UBND xã vẫn không cung cấp được bất kỳ tài liệu nào liên quan đến các công trình vi phạm trên. Lý do đưa ra là: cán bộ chuyên trách mảng địa chính và trật tự xây dựng đi vắng.

Cần xử lý nghiêm vi phạm để pháp luật được thượng tôn

Có thể thấy, hành vi lấn chiếm và xây dựng trái phép trên đất công của 3 hộ gia đình trên đã rõ, diễn ra công khai suốt nhiều năm, chính quyền xã Kim Lũ có biết nhưng vẫn “làm ngơ” không xử lý.

Việc để 3 hộ gia đình này tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các công trình sai phạm kéo dài nhiều năm cho thấy, UBND xã Kim Lũ không chỉ thiếu các biện pháp ngăn chặn, xử lý hữu hiệu mà còn có biểu hiện dung túng, tiếp tay cho hành vi lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép. Để đến nay, diện tích các công trình xây dựng trái phép nói trên đã mọc lên kiên cố và đi vào hoạt động, gây khó khăn trong công tác xử lý.  

Và liệu ai có thể đảm bảo rằng, sẽ không còn những trường hợp “cố thủ chiếm dụng” trên đất công để tiếp tục được “hợp thức hóa sai phạm” như các trường hợp trên? Để bảo đảm tính thượng tôn pháp luật, đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý triệt để. 

Đọc thêm