Yên Bái: 'Thế lực” nào bảo kê cho việc ngang nhiên khai thác cát trái phép?

(PLVN) - Thời gian vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam liên tiếp nhận được phản ánh của người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) về tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra một cách công khai ngay giữa ban ngày, khiến dư luận vô cùng bức xúc…
Các bãi tập kết cát trái phép ngay sát lề đường
Các bãi tập kết cát trái phép ngay sát lề đường

Nhận được thông tin phản ánh, chiều ngày 22/7/2019, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại hiện trường, đi dọc sông Hồng đoạn qua các thôn Linh Đức, Linh Thông, Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) để “mục sở thị”.

Tình trạng khai thác cát diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày
Tình trạng khai thác cát diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày 

Trên một quãng đường chỉ chừng 1,5km, PV ghi nhận có đến 4 điểm đang tập kết cát, trong đó có 2 điểm đang hoạt động hút cát từ tàu cuốc lên. Cùng với đó là 20 - 30 chiếc xe trọng tải lớn chứa đầy cát đang đỗ tập trung tại khu vực này.

Theo phản ánh của người dân thôn Linh Đức, xã Minh Quân: "Tình trạng tàu khai thác cát hoạt động ở khu vực này đã từ nhiều năm nay; đặc biệt thời gian gần đây, tình trạng này có xu hướng gia tăng". Các tàu sau khi hút đầy sẽ di chuyển về gần bờ, sau đó được hút lên bãi tập kết, và cứ thế hàng loạt các xe trọng tải lớn thay nhau vào mua, bán liên tục suốt cả ngày lẫn đêm.

Hàng đoàn xe trọng tải lớn có biểu hiện cơi nới đang chờ cơ hội để qua mặt cơ quan chức năng

Hàng đoàn xe trọng tải lớn có biểu hiện cơi nới đang chờ cơ hội để qua mặt cơ quan chức năng 

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù trước đó, UBND tỉnh Yên Bái đã ra Văn bản số 2715/UBND-TNMT, ngày 16/11/2018 về việc yêu cầu các đơn vị dừng hoạt động khai thác cát, sỏi để hoàn thiện đầy đủ thủ tục hồ sơ thuê đất theo quy định từ ngày 1/12/2018. Tuy nhiên, phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn diễn ra rầm rộ với quy mô ngày càng lớn hơn.


Trao đổi nhanh với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) khẳng định: "Đến thời điểm hiện tại, trên đoạn sông Hồng thuộc địa bàn xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái chưa có bất kỳ một cá nhân, doanh nghiệp, hay tổ chức nào được cấp phép khai thác cát, sỏi. Hiện tại mới chỉ có 2 đơn vị xin phép thăm dò để làm hồ sơ đấu giá khai thác khoáng sản."

Thanh tra giao thông đang làm nhiệm vụ tuần tra cách điểm khai thác cát trái phép và đoàn xe tải chở cát chưa đầy 1km
Thanh tra giao thông đang làm nhiệm vụ tuần tra cách điểm khai thác cát trái phép và đoàn xe tải chở cát chưa đầy 1km

Như vậy, tất cả các tàu khai thác tại khu vực này đều đang có dấu hiệu khai thác trái phép. Tại các bãi tập kết, lượng xe tải các loại ra vào vận chuyển đi tiêu thụ rất đông, đa số trong đó đều có biểu hiện cơi nới, quá khổ, quá tải. Mặc dù cách đó chưa đầy 1km lực lượng thanh tra giao thông vẫn đang làm nhiệm vụ. Khi nhận thấy có PV tác nghiệp, các máy xúc đều dừng hoạt động, các xe tải đỗ tập trung ven đường chỉ có các máy hút cát từ tàu hút lên bãi là hoạt động bình thường.

Cũng theo những người dân ở đây, mặc dù tình trạng này đã diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào vào xử lý triệt để. Tại mỗi bãi tập kết cát ở xã Minh Quân, mỗi ngày có khoảng 5-10 tàu về bãi. Mỗi tàu trọng tải 50m3, tính ra một ngày 4 điểm “cát tặc” này hút khoảng 1.000 - 2.500m3.

Các tàu đang bơm cát lên bãi tập kết ngay sát đường
Các tàu đang bơm cát lên bãi tập kết ngay sát đường 

Không chỉ riêng ở xã Minh Quân,  tại các xã Phúc Lộc, Giới Phiên, phường Hợp Minh, xã Tuy Lộc của thành phố Yên Bái, các xã Minh Tiến, Y Can, Quy Mông của huyện Trấn Yên, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép cũng diễn ra tương tự.

Cơ quan nào chịu trách nhiệm về tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ, công khai tại xã Minh Quân? Hành vi vi phạm diễn ra trong một thời gian dài mà không hề bị cơ quan chức năng "sờ gáy" như vậy liệu có phải do được sự "bảo kê" của thế lực nào đó? Những câu hỏi bức xúc này đang chờ đợi câu trả lời thỏa đáng của cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Đọc thêm