Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Anh trai ruột của phó Chủ tịch huyện lấn chiếm đất?

(PLO) -  Nhiều người dân ở thôn Gảnh Đá, xã Trung Kiên đã phản ánh việc ông Nguyễn Ngọc Báu, anh trai ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc ngang nhiên chiếm dụng đất sản xuất nông nghiệp của một số hộ dân để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp của những hộ dân xung quanh. 
Đại diện người dân ở thôn Gảnh Đá phản ánh ông Báu chiếm dụng đất sản xuất nông nghiệp
Đại diện người dân ở thôn Gảnh Đá phản ánh ông Báu chiếm dụng đất sản xuất nông nghiệp

Theo một số công dân ở thôn Gảnh Đá phản ánh sự việc đến Báo Pháp luật Việt Nam, năm 2005 ông Nguyễn Ngọc Báu có thầu đất 5% của UBND xã Trung Kiên làm bến bãi cát sỏi. Trong quá trình sử dụng đất đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của những hộ dân liền kề. Do vậy, tại thời điểm đó, một số hộ dân phải chấp nhận thỏa hiệp với ông Báu bằng cách cho ông Báu thuê diện tích đất canh tác để làm bãi tập kết cát, sỏi.

Đến năm 2015, khi thỏa thuận giữa ông Báu và một số hộ dân cho thuê đã chấm dứt, ông Báu đã không trả lại diện tích đất canh tác cho người dân mà tự ý "biến" thành đất của gia đình ông để xây dựng nhà ở, trang trại chăn nuôi lợn.

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, phóng viên đã về thôn Gảnh Đá, xã Trung Kiên để xác thực thông tin. Thực tế cho thấy, khu đất sản xuất nông nghiệp trước đây được cho là ông Báu thuê của người dân làm bãi tập kết cát, sỏi, nay đã được ông Báu xây dựng tường bao ‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’. Bên trong khuôn viên đã được xây dựng thành nhiều dãy công trình, chuồng chăn nuôi lợn.

Những công trình được xây dựng kiên cố có khoảng cách rất gần với mép sông Hồng. Vấn đề nước thải, phân thải của trang trại chăn nuôi lợn này xả thải thẳng ra ngoài môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước, không khí, đất canh tác trồng lúa, hoa màu của người dân nơi đây.

Ông Trịnh Văn Thưởng, trú ở thôn Gảnh Đá, xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc, bức xúc nói: "Tôi và những người dân khác đã nhiều lần đề nghị ông Báu trả lại diện tích đất sản xuất nông nghiệp mà ông đã từng thuê của chúng tôi, nhưng ông Báu không trả lại mà còn thách thức chúng tôi sẽ không làm gì được, vì ông nói đã mua đứt diện tích đất canh tác của chúng tôi với UBND xã rồi".

“Vấn đề ông Báu xây dựng trang trại chăn nuôi lợn trái phép trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường khiến người dân trong thôn ai cũng bức xúc vì mỗi khi người dân ra đồng làm ruộng phải chịu ngột ngạt vì mùi hôi thối của nước thải, phân thải bay ra", một người dân khác cho biết.

Nước thải, phân thải từ trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Báu xả trực tiếp ra ngoài môi trường
Nước thải, phân thải từ trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Báu xả trực tiếp ra ngoài môi trường

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vui – Chủ tịch UBND xã Trung Kiên trần tình: “Chúng tôi cũng đã giải quyết đơn khiếu nại của người dân về sự việc cho rằng ông Báu chiếm đất sản xuất nông nghiệp của người dân, nhưng người dân thấy chưa thỏa đáng. Do vậy, hiện nay UBND huyện Yên Lạc đang thẩm tra và giải quyết lại sự việc này. Khi nào có kết quả cụ thể của UBND huyện tôi sẽ thông tin tiếp. Còn việc ông Báu xây dựng trang trại chăn nuôi lợn trên diện tích đất nông nghiệp đó là do UBND xã đã cho ông Báu thuê thầu 5 năm với mục đích để chăn nuôi lợn”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, chưa nói đến tính đúng sai của việc ông Báu có chiếm dụng đất nông nghiệp của người dân thì việc UBND xã cho ông Báu thuê thầu để xây dựng trạng trại chăn nuôi lợn gây ảnh hưởng đến môi trường sống, môi trường sản xuất lúa, hoa mầu của những hộ dân xung quanh, Chủ tịch UBND xã cho biết, ông không biết sự việc trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Báu gây ô nhiễm môi trường. 

Được biết, ông Trịnh Văn Thưởng và các công dân ở thôn Gảnh Đá, xã Trung Kiên đã có không ít lần gửi đơn khiếu nại sự việc trên đến UBND xã Trung Kiên và UBND huyện Yên Lạc về việc này. Tuy nhiên chưa được chính quyền địa phương giải quyết thỏa đáng, khiến người dân nơi đây thiếu niềm tin vào chính quyền địa phương.

Để có hi vọng đòi được quyền lợi chính đáng của mình, ông Thưởng và các công dân ở thôn Gảnh Đá cũng đã có tới 4 lần gửi đơn khiếu nại sự việc này lên UBND tỉnh Vĩnh Phúc với nguyện vọng được lãnh đạo UBND tỉnh lưu tâm, chỉ đạo cấp dưới giải quyết dứt điểm, hợp lòng dân. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo lên UBND tỉnh, song dường như những vị lãnh đạo của huyện này vẫn bỏ “ngoài tai”.

Cụ thể, đến ngày 6/7/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có Văn bản số 4949/UBND-TD3 về việc chuyển đơn của ông Trịnh Văn Thưởng cùng một số công dân thôn Gảnh Đá, xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc gửi Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc. Nội dung đơn đề nghị giải quyết việc ông Nguyễn Ngọc Báu thuê thầu đất 95% của các hộ nhưng khi hết hạn hợp đồng, ông Báu không trả lại đất mà tự ý xây dựng trang trại chăn nuôi lợn trên diện tích đất này, khi UBND xã giải quyết lại không trả lại vị trí đất cũ mà chuyển sang vị trí đất khác; yêu cầu Chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 6614/UBND-TD3 ngày 25/8/2017 và số 2528/UBND-TD3 ngày 13/4/2018 và báo cáo kết quả giải quyết với UBND tỉnh trước ngày 30/7/2018.

Trong buổi làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Trung Kiên cho biết thêm, ông Nguyễn Ngọc Báu là anh trai ruột của ông Nguyễn Ngọc Tú, phó Chủ tịch huyện Yên Lạc, phụ trách mảng đất đai. Phải chăng ông Báu là người thân của Phó Chủ tịch UBND huyện nên UBND xã đã có “ưu ái” với ông Báu, đây là vấn đề "nhạy cảm" mà chính quyền địa phương xã Trung Kiên khó có thể trả lời.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm