Bất thường doanh nghiệp 'chen chân' hốt trọn đất trong phiên đấu giá Vân Đồn: Chính quyền ra sức hợp thức hóa sai phạm?

(PLO) - Để xảy ra sai phạm trong việc cho doanh nghiệp tham gia đấu giá cùng người dân, thay vì xử lý sai phạm thì phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Châu Thành Hưng lại có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên môi trường,  xem xét  cho ý kiến chỉ đạo về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bàng Tiến Quân- giám đốc công ty TNHH Đông Nam Dược Bàng Thái.
Ông Châu Thành Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn ( Ảnh: dantri.com.vn)
Ông Châu Thành Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn ( Ảnh: dantri.com.vn)

Trước đó, như Báo Pháp Luật Việt Nam đã đăng tải loạt bài viết phản ánh việc. công ty TNHH Đông Nam Dược Bàng Thái tham gia đấu giá đất cùng các hộ dân và cá nhân sai luật. Không những vậy công ty này còn hốt trọn các lô đất trong phiên đấu giá được tổ chức tại huyện Vân Đồn ngày 24/3/2017.

Sau đó, kết quả trúng đấu giá được phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn ông Châu Thành Hưng ký phê duyệt. Việc công ty Đông Nam Dược Bàng Thái tham gia đấu giá đất sai luật và phó chủ tịch Châu Thành Hưng ký phê duyệt kết quả đấu giá sai thẩm quyền đã được huyện Vân Đồn thừa nhận.

Thay vào đó, ngày 29/3/2018 văn bản số 465/UBND của huyện Vân Đồn do Phó chủ tịch Châu Thành Hưng ký đề nghị UBND tỉnh và Sở Tài Nguyên Môi trường xem xét cho ý kiến chỉ đạo việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 6 lô đất và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bàng Tiến Quân- giám đốc công ty TNHH Đông Nam Dược Bàng Thái.

Văn bản số 465/UBND của huyện Vân Đồn do Phó chủ tịch Châu Thành Hưng ký đề nghị UBND tỉnh và Sở Tài Nguyên Môi trường
Văn bản số 465/UBND của huyện Vân Đồn do Phó chủ tịch Châu Thành Hưng ký đề nghị UBND tỉnh và Sở Tài Nguyên Môi trường

Theo văn bản đề nghị, lý do mà Huyện đề nghị Tỉnh, Sở xem xét là do Công ty TNHH Đông Nam Dược Bàng Thái đã thực hiện nghĩa vụ nộp tài chính từ 5/2017. Công ty này là loại hình doanh nghiệp hoạt động kinh doanh nghề gia truyền, vốn góp chủ yếu là các thành viên trong gia đình. Các thành viên trong công ty cam kết và đề nghị được giải quyết hoàn tất các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất và cấp giấy quyền sử dụng đất mang tên ông Bàng Tiến Quân sẽ sử dụng tiền của cá nhân để nộp tiền sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Dư luận thắc mắc việc Phó chủ tịch Châu Thành Hưng lấy căn cứ ở đâu để đề nghị giải quyết cấp sổ đỏ cho cá nhân ông ông Bàng Tiến Quân- giám đốc công ty TNHH Đông Nam Dược Bàng Thái, trong khi kết quả đấu giá rõ ràng đối tượng trúng đấu giá là công ty TNHH Đông Nam dược Bàng Thái.

Người dân địa phương bức xúc, công ty TNHH Đông Nam Dược Bàng Thái trúng 6 lô đất, cũng cố nghĩa 6 người dân không mua được đất. Việc tham gia đấu giá cùng dân là sai luật nên cần hủy kết quả đấu giá để đảm bảo tính công bằng với người dân, đúng pháp luật quy định.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực đấu giá đất cho biết, căn cứ theo điều 72 hủy kết quả đấu giá của Luật Đấu giá, 1 trong các trường hợp hủy kết quả đấu giá: quy định người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên có hành vi thông đồng, móc nối dìm giá trong quá trình tham gia đấu giá dẫn đến sai lệch thông tin tài sản đấu giá hoặc hồ sơ tham gia đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản.

Vì vậy sai đối tượng đấu giá, sai đối tượng trúng đấu giá kết quả đấu giá sẽ bị hủy. Việc sai đối tượng trúng đấu giá còn liên quan mục đích sử dụng đất sau này vì đây là đất ở lâu năm, chỉ dành cho đối tượng là cá nhân, hộ gia đình.

Như vậy sai phạm là rõ ràng một lần nữa thay vì làm đúng theo luật quy định, phó chủ tịch huyện Châu Thành Hưng lại có văn bản đề nghị cấp sổ đỏ cho đối tượng trúng đấu giá sai luật. Dư luận lại càng hoài nghi về tính minh bạch quá trình đấu giá cũng như năng lực quản lý của lãnh đạo địa phương để xảy ra tình trạng trên. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về sai phạm này, xử lý cán bộ sai phạm ra sao? Xin gửi câu hỏi này tới UBND huyện Vân Đồn.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Đọc thêm