Đồng Nai: Chính quyền im lặng trước sự kêu cứu của người dân?

(PLO) - Bà Lê Thị Phương Mai (ngụ ấp 2, xã An Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) bị UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi 10,5 ha đất và giải tỏa toàn bộ nhà ở, đất chưa đúng với quy định của pháp luật. Thế nhưng từ nhiều năm nay, bà Mai đã làm đơn kêu cứu và khiếu nại khắp nơi nhưng địa phương không phản hồi mặc dù đã có chỉ đạo của các cơ quan trung ương đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết.
Khu đất của bà Mai chưa được thỏa thuận đền bù nhưng đã cưỡng chế
Khu đất của bà Mai chưa được thỏa thuận đền bù nhưng đã cưỡng chế

Thu hồi đất của dân chưa đúng quy định

Theo bà Mai, từ năm 1975, gia đình bà tạo lập được 10,5 ha đất tại xã Phước Tân, TP. Biên Hòa. Toàn bộ diện tích đất này được chính quyền lần lượt cấp sổ đỏ vào năm 2001 và 2002. Mặc dù trong quá trình canh tác, lúc bấy giờ kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng gia đình bà Mai vẫn xây dựng cầu cống, làm đường giúp gia đình và người dân trong khu vực phát triển kinh tế.

Thế nhưng, sau khi hoàn thành các công trình công cộng thì bất ngờ UBND tỉnh Đồng Nai ra Quyết định số 390/QĐ-UBND ngày 18-2-2009 và huyện Long Thành ra quyết định số 1200/QĐ-UBND ngày 21-4-2009 thu hồi toàn bộ diện tích đất của gia đình bà Mai giao cho Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai làm mỏ đá.

Đến ngày 24-1-2011, UBND TP.Biên Hòa ban hành Quyết định số 168/QĐ-UBND về phê duyệt giá bồi thường, hỗ trợ diện tích 10,5 ha đất với số tiền 21 tỷ đồng. Thế nhưng ngày 31-10-2011, UBND TP.Biên Hòa lại ra quyết Quyết định số 3869/QQĐ-UBND thay thế quyết định cũ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Mai do bị thu hồi 10,5 ha đất tại xã Phước Tân cho bà Mai chỉ còn lại 9,5 tỷ đồng.

Quá bất gờ và không đồng ý với quyết định này do chưa thỏa thuận được giá đền bù nên gia đình bà Mai đã làm đơn khiếu nại lên cấp trên. Trong khi đang chờ kết quả thì ngày 16-1-2015, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa đã ra Quyết định số 110/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất với gia đình bà Mai. Và đến 28-1-2015, TP.Biên Hòa tiến hành cưỡng chế buộc gia đình bà Mai phải giao đất.

Toàn bộ tài sản trên khu đất của bà Mai đã cưỡng chế hiện doanh nghiệp đang khai thác
Toàn bộ tài sản trên khu đất của bà Mai đã cưỡng chế hiện doanh nghiệp đang khai thác

“Khi UBND tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất của gia đình tôi giao cho Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai làm mỏ đá và hứa sẽ có trách nhiệm đền bù thỏa đáng. Ngoài ra, khi giao đất để thực hiện dự án mỏ đá Tân Cang, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 6773/UBND-CNN ngày 27-8-2007 cho phép nhà đầu tư được thực hiện phương thức thỏa thuận với người sử dụng đất thuộc phạm vi dự án để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, suốt gần 10 năm qua, Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai vẫn chưa thực hiện việc thỏa thuận đền bù với gia đình tôi về quyền sử dụng 10,5 ha đất nêu trên thì đã bị cưỡng chế” – Bà Mai bức xúc. 

Ngày 27-3-2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi văn bản cho UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến đề nghị giải quyết vụ việc của gia đình bà Mai. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường gia đình bà Lê Thị Phương Mai bị thu hồi 10,5 ha đất và giải tỏa toàn bộ nhà ở, đất ở nhưng trong phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Mai được UBND TP.Biên Hòa phê duyệt tại Quyết định số 3869/QQĐ-UBND ngày 31-10-2011 chưa giải quyết bố trí tái định cư cho gia đình bà Mai là chưa đúng quy định.

Cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường khiếu nại của Lê Thị Phương Mai đối với Quyết định số 390/QĐ-UBND ngày 18-2-2009 của UBND tỉnh Đồng Nai chưa được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, giải quyết theo quy định tại Khoản 1, Điều 21 Luật Khiếu nại năm 2011.

Ngoài ra cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường khi giao đất đề thực hiện dự án mỏ đá Tân Cang, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 6773/UBND-CNN ngày 27-8-2007 cho phép nhà đầu tư là Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai được thực hiện phương thức thỏa thuận với người sử dụng đất thuộc phạm vi dự án để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 40 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo đơn và hồ sơ do bà Mai cung cấp thì Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai chưa thực hiện việc thỏa thuận với gia đình bà Mai về quyền sử dụng 10,5 ha đất nêu trên để đầu tư dự án khai thác mỏ đá Tân Cang.

Từ đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại những tình tiết nêu trên, giải quyết khiếu nại của bà Mai theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chiếc cầu vào khu đất do gia đình bà Mai xây dựng
Chiếc cầu vào khu đất do gia đình bà Mai xây dựng

Ngày 14-5-2015, UBND tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản gửi UBND TP.Biên Hòa giao cho UBND TP.Biên Hòa phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ vụ việc, xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật, có văn bản thông báo kết quả quả xử lý, giải quyết cho bà Mai biết.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị UBND TP.Biên Hòa tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai nêu trên và báo cáo kết quả thực hiện lên Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai trước ngày 15-6-2015. “Chỉ đạo của cấp trên là vậy. Thế nhưng đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được hồi âm của UBND TP.Biên Hòa”, bà Mai bức xúc.

Thiệt hại tài sản hàng tỷ đồng

Không chỉ bị cưỡng chế vào ngày cận Tết mà sau hơn một năm toàn bộ tài sản bị cưỡng chế trị giá lên tới hàng tỷ đồng bà Mai không biết đã được TP.Biên Hòa mang đi đâu. “Đến nay, chúng tôi cũng không rõ đoàn cưỡng chế mang số tài sản của gia đình trị giá hàng tỷ đồng đi đâu. Khi tiến hành cưỡng chế họ cũng không cho gia đình chúng tôi ký vào biên bản cưỡng chế, không lập biên bản thu giữ, thống kê tài sản, bà Lê Thị Phương Mai nói.

“Việc cưỡng chế gia đình ra khỏi nhà trong ngày cận tết khiến chúng tôi bị bất ngờ. Bởi gia đình chưa nhận được tiền bồi thường, cũng như bất kỳ thông báo nào về thời hạn cưỡng chế. Mặc dù tôi đã trình bày sự việc một cách có tình, nhưng đoàn cưỡng chế vẫn cho nhiều xe cơ giới, cần cẩu phá dỡ toàn bộ nhà cửa, chuồng trại, hoa màu... gia đình chúng tôi tạo lập được trong hơn 40 năm qua. Tổng số tài sản thiệt hại trên 3 tỷ đồng.

Điều đáng nói, lực lượng cưỡng chế của TP.Biên Hòa không cho gia đình chúng tôi ký vào biên bản cưỡng chế. Sau khi cưỡng chế, cơ quan chức năng cũng không thông báo cho chúng tôi biết sẽ nhận lại tài sản ở đâu. Khi gia đình chúng tôi hỏi cơ quan chức năng tài sản của chúng tôi hiện đang ở đâu thì họ nói đã giao cho Donacoop giữ nhưng không đưa ra giấy tờ gì cả. Hơn nữa việc cưỡng chế trong những ngày cận tết khiến cả gia đình chúng tôi rơi vào cảnh khó khăn khốn đốn”, bà Mai bức xúc kể.

Tại cuộc đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân ngày 10-3-2016, giữa Thanh tra tỉnh Đồng Nai và gia đình bà Mai,  ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho biết theo quy định của pháp luật thì nhà nước sẽ giữ tài sản sau cưỡng chế và sau khi giữ thì nhà nước sẽ thông báo cho người dân đến nhận. Thanh tra tỉnh Đồng Nai sẽ ghi nhận phản ánh của gia đình bà Mai và sẽ cho kiểm tra lại.

Một ngôi nhà trong khu đất của bà Mai đã bị cưỡng chế
Một ngôi nhà trong khu đất của bà Mai đã bị cưỡng chế

Nếu thực sự tài sản sau cưỡng chế hiện nay TP.Biên Hòa chưa có thông báo gì cho gia đình bà Mai thì Thanh tra tỉnh Đồng Nai sẽ có kiến nghị với Ủy ban tỉnh và để tỉnh chỉ đạo TP.Biên Hòa tổ chức trao trả ngay. Thế nhưng, sau đó các cơ quan chức năng của Đồng Nai lại im lặng. Và đến nay gia đình bà Mai không biết toàn bộ tài sản của gia đình mình trị giá 3 tỷ đồng bị cưỡng chế hiện ở đâu và bảo quản thế nào, do cơ quan nào giữ?

Liên quan đến vụ việc khiếu nại của gia đình bà Mai, cuối năm 2016, Văn Phòng Chủ tịch nước cũng vừa có văn bản gửi cho bà Mai cho biết Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét giải quyết.

Tuy nhiên đến nay giờ đình bà Mai vẫn chưa nhận được phản hồi gì từ các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai. Điều đáng nói là hiện nay, toàn bộ khu đất của gia đình bà Mai bị đào xới để khai thác khoáng sản và vật liệu xây dựng trong khi đó gia đình bà chưa hề nhận được tiền bù cũng như sự trả lời khiếu nại của UBND tỉnh Đồng Nai.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm