Những “hạt sạn” trong dự án nghìn tỷ Flamingo Cát Bà Beach Resort

(PLO) - Ngày 23/7/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành Quyết định số 2315/QĐ-BTNMT thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường với dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort (thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng).
Một góc công trường tại dự án đang xây dựng
Một góc công trường tại dự án đang xây dựng

Theo đó, sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước với UBND TP Hải Phòng trong việc thực hiện các quy định về đất đai, môi trường, biển và hải đảo với dự án trên do Công ty Cổ phần Tập đoàn Flamingo làm chủ đầu tư. Bộ cũng thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, khoáng sản, biển và hải đảo với Công ty Flamingo khi thực hiện dự án. Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Thanh tra TN&MT miền Bắc (Thanh tra môi trường) làm Trưởng đoàn. 

Trước đó, Sở Xây dựng TP Hải Phòng cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra phản ánh liên quan đến những “lùm xùm” từ việc doanh nghiệp thi công lấn biển không phép, đào khoét phá núi trong thời gian qua.

Cùng ngày 23/7, Sở Xây dựng đã ban hành Văn bản số 2578/SXD-TTrSXD về kết quả kiểm tra Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort; cho rằng chủ đầu tư đang thực hiện đúng theo hồ sơ pháp lý dự án và quy hoạch xây dựng dự án đã được phê duyệt.

Qua kiểm tra hiện trạng, Sở Xây dựng thấy rằng dự án có rào chắn, quây tôn mặt bằng theo Biên bản giao đất và Quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, hiện trường không có một số mốc giới. Theo báo cáo của chủ đầu tư, do địa hình phức tạp, trong quá trình thi công san gạt tạo mặt bằng nên một số mốc giới phải gửi những điểm xung quanh để đảm bảo không mất các mốc giới đã bàn giao và có hồ sơ mốc giới được lưu giữ.

Tại hàng rào, cổng ra vào công trường thi công của dự án, chủ đầu tư có lắp đặt biển báo có ghi các nội dung: Tên, quy mô công trình, tên, địa điểm thực hiện dự án, số giấy phép xây dựng được cấp, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công... Nhưng một số nội dung trong biển báo đã mờ, bong tróc. Do đó, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư thay biển báo mới đảm bảo thông tin được rõ ràng, công khai. 

Sở Xây dựng kết luận chủ đầu tư không đổ bê tông lối lên xuống bãi tắm Cát Cò 1, đây là công trình được miễn giấy phép xây dựng theo quy định, lấn ra ngoài chân kè cũ 1m. Về nội dung đào khoét, phá núi, Sở Xây dựng khẳng định chủ đầu tư chỉ đào khoét, san gạt phần đất đá trong phạm vi được phép xây dựng các lô nhà, không đào khoét, phá núi ra ngoài chỉ giới. Hiện, dự án đã thi công san gạt tại 3 ô đất để tạo mặt bằng thi công móng 3 tổ hợp nghỉ dưỡng. 

Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư dự án mới đang tiến hành thủ tục thẩm định thiết kế của Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort tại Bộ Xây dựng, tức là dự án chưa được cấp phép xây dựng một cách tổng thể. Dự án mới chỉ được Sở Xây dựng TP Hải Phòng cấp phép đối với hạng mục xây dựng tầng hầm của 3 tổ hợp nghỉ dưỡng. 

Trong khi đó, lễ mở bán các căn hộ tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort vào tháng 3 vừa qua thu hút sự chú ý của dư luận. Các sản phẩm căn hộ, biệt thự dường như đang “cháy hàng” với đơn giá từ trên 2 tỷ đồng tới 20 tỷ đồng/căn.

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, nêu rõ: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Như vậy, việc chủ đầu tư rao bán các căn hộ khi Dự án chưa đáp ứng các điều kiện nêu trên là trái với quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản. Hiện, Chủ đầu tư đã thế chấp Dự án để vay vốn theo Hợp đồng cho vay dự án đầu tư ngày 19/3/2018 ký với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm