Giám đốc các Sở nói thế nào nào về tồn tại trong trật tự đô thị, giao thông Hà Nội?

(PLO) -Hôm qua (6/12) tại Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội dành trọn một ngày để chất vấn các thành viên UBND TP về các vấn đề “nóng” như trật tự đô thị, giao thông, rác thải…
Giám đốc các Sở nói thế nào nào về tồn tại trong trật tự đô thị, giao thông Hà Nội?

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, đại diện Ban Chỉ đạo 197 TP cho biết, trong gần 9 tháng triển khai Kế hoạch 01 về lập lại trật tự trên hè phố, công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông đã có những chuyển biến rất tích cực, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của TP. 

Nhìn nhận nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, mất trật tự văn minh đô thị còn tồn tại, tái diễn, ông Khương cho rằng, do hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng giao thông; hiện tượng người dân ngoại tỉnh về kinh doanh, bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè còn phổ biến. Bên cạnh đó cũng có dấu hiệu trùng xuống trong công tác của các lực lượng chức năng. “Sau thời gian đầu triển khai tích cực, kết quả lập lại trật tự đô thị chưa duy trì được thường xuyên; vai trò của các ban, ngành, đoàn thể còn mờ nhạt, một số còn ỷ lại, khoán trắng cho lực lượng chức năng” - ông Khương thẳng thắn.

Cho rằng việc thực hiện các dự án đầu tư quy hoạch bãi đỗ xe còn rất chậm, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông tĩnh thấp, mới đạt 14,87% trên tổng số diện tích đất dành cho giao thông tĩnh, đại biểu Vũ Ngọc Anh (tổ Nam Từ Liêm) đặt câu hỏi: qua rà soát của cơ quan chức năng, 95 dự án, đến thời điểm này mới có 59 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ nhiều năm nhưng chưa được triển khai đầu tư, trong đó có nhiều dự án hết hạn được cấp phép đầu tư chưa được thu hồi. Điều này phản ánh công tác kêu gọi xã hội hóa đầu tư trong thời gian qua chưa hiệu quả, việc theo dõi giám sát đôn đốc kêu gọi dự án chưa được quan tâm đúng mức?.

Giải đáp thắc mắc này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Vũ Văn Viện cho biết, theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, TP sẽ dành 3 - 4 % diện tích đất đô thị cho giao thông tĩnh; tuy nhiên đến nay mới chỉ đạt được 0,6% và chủ yếu vẫn là trên lòng đường, hè phố. Theo phân cấp của TP thì quản lý vỉa hè là thẩm quyền của UBND các quận huyện, lòng đường là thẩm quyền của Sở GTVT.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, hiện việc cấp phép trông giữ xe trên các tuyến đường vẫn đảm bảo đúng quy định nhưng các chủ bãi thường xuyên lấn chiếm, vượt quá diện tích được cấp phép. Để chấm dứt tình trạng này, sắp tới TP sẽ triển khai nhân rộng dịch vụ iParking trên toàn địa bàn TP. 

Còn theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền, công tác quy hoạch hệ thống bến bãi được phê duyệt từ năm 2003 và đến nay không còn phù hợp với thực tiễn. Trước đây, lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân chưa nhiều nhưng những năm gần đây áp lực đối với các bến, bãi đỗ xe đã tăng lên. Thực tế trong thời gian qua, chúng ta chưa thực sự ưu tiên công tác này.

Khai mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVII

Sáng 6/12, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 khai mạc Kỳ họp thứ 6 với việc tập trung đánh giá tình hình triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017 của tỉnh Quảng Bình, quyết định mục tiêu, giải pháp thực hiện năm 2018 và xem xét một số nội dung quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ họp cuối năm 2017 này và yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc trả lời chất vấn của các đại biểu, giải quyết có chất lượng các kiến nghị, đáp ứng niềm tin và mong đợi của cử tri.

Báo cáo thực hiện kế hoạch năm 2017 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài chỉ rõ, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2017 tăng 6,62% so với cùng kỳ 2016, vượt kế hoạch đề ra. Trong ngày 6/12, các đại biểu cũng nghe 14 báo cáo và tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan về tình hình kết quả công tác năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ 2018; báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri, báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội về kết quả Kỳ họp thứ 4; kết quả giám sát chuyên đề của các ban HĐND tỉnh...Theo kế hoạch, Kỳ họp này sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 6 - 8/12/2017. (T.N.P)

Đọc thêm