Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà: “Yêu, sống hết mình, nhưng kinh doanh phải trong khuôn khổ!”

(PLO) - Với vẻ ngoài điển trai, lãng tử và mang chút lạnh lùng, ai cũng nghĩ Chủ tịch Think Big Group kiêu ngạo và khó gần. Nhưng kỳ thực Nguyễn Mạnh Hà lại là một người có trái tim bao dung, ấm áp… “Kim chỉ nam” để vị "thuyền trưởng" tài ba này đưa ra để “răn” mình là: “Yêu, sống hết mình, nhưng kinh doanh phải trong khuôn khổ”…
Chủ tịch Think Big Group Nguyễn Mạnh Hà
Chủ tịch Think Big Group Nguyễn Mạnh Hà

Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi có cơ hội được gặp “thuyền trưởng” Think Big Group Nguyễn Mạnh Hà và được nghe anh kể về “hành trình vượt dốc” ngoạn mục. Nhưng với chúng tôi, mỗi lần được phỏng vấn anh là một lần hiểu anh nhiều hơn, để rồi ấn tượng và khâm phục về một vị doanh nhân – chuyên gia bất động sản trẻ tuổi với trái tim ấm nóng trong kinh doanh cũng như các hoạt động vì cộng đồng, xã hội!  

Ước mơ “đổi đời” của chàng trai miền núi

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân ngành Công tác Xã hội, Nguyễn Mạnh Hà đã phải làm việc cật lực nhưng vẫn không nuôi nổi bản thân. Với ý chí, quyết tâm của một chàng trai miền núi (Yên Bái), anh đã ngỏ lời vay mượn tiền của bạn bè để mở công ty riêng với mơ ước... đổi đời. 

Nhưng “mơ ước” vẫn chỉ là… “ước mơ”. Với số vốn khởi nghiệp quá ít ỏi và thiếu nền tảng cơ bản về kinh nghiệm kinh doanh, kiến thức pháp lý… chỉ sau 8 tháng khởi nghiệp, công ty dịch vụ vệ sinh do anh làm chủ đã sụp đổ, kèm theo một khoản không nhỏ tiền thuê nhà, trả lương cho nhân công, tiền thuế… Mỗi ngày nhận 10.000 đồng phí sinh hoạt vợ đưa cho mà lòng anh đau như cắt. Đêm đêm, trong căn nhà thuê tồi tàn, ẩm thấp, rộng chưa đầy 8m2, chàng trai ấy lại bâng khuâng, trằn trọc nghĩ cách làm giàu, với một tâm trạng đầy buồn chán, tuyệt vọng…

Nhưng rồi cơ duyên với bất động sản (BĐS) đã đến với Mạnh Hà khi anh tình cờ  gặp một chuyên gia đào tạo về lĩnh vực này (năm 2009). Dù trong tay chỉ có một số vốn khiêm tốn vay mượn người thân nhưng Mạnh Hà vẫn quyết định mở công ty chuyên cho thuê BĐS. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, hàng ngàn căn phòng của anh đã được khách hàng hỏi thuê. Điều này khẳng định Nguyễn Mạnh Hà đã đầu tư đúng hướng, nhất là phân khúc khách hàng trung bình khá tại thị trường tiềm năng lúc bấy giờ là ̀TP Hồ Chí Minh. 

Sau khi công ty BĐS hoạt động ổn định, Mạnh Hà quyết định đầu tư thêm vào dịch vụ thẻ tích điểm tiêu dùng và chuỗi cà phê S30. Nhưng “người tính không bằng trời tính”, với sự non nớt và những hạn chế trong lĩnh vực công nghệ, ý tưởng làm giàu từ dịch vụ thẻ tích điểm tiêu dùng của anh lại nhanh chóng bị phá sản; Chuỗi cà phê S30 cũng… “tụt dốc không phanh” do phát triển quá rộng, nhân sự ít, quản trị chưa chuyên nghiệp.

“Chưa bao giờ tôi bị khủng hoảng nặng nề như vậy. Tiền tỷ ra đi chỉ trong vài tháng. Mặc dù công ty BĐS vẫn hoạt động tốt nhưng cũng không thể “gánh” được nợ cho công ty khác!” – với gương mặt đau khổ, Nguyễn Mạnh Hà hồi tưởng lại. 

Tiếp đó, thị trường BĐS diễn biến phức tạp, xu hướng cạnh tranh gay gắt, BĐS không bán được, người quản lý không đủ sức chống đỡ, công ty đào tạo BĐS cũng sụp đổ kéo theo ước mơ làm giàu của vị doanh nhân trẻ. Suy sụp, chán chường, rồi tuyệt vọng, cái vòng luẩn quẩn ấy cứ loanh quanh mãi…

Tưởng chừng vô vọng, nhưng thẳm sâu trong suy nghĩ của Mạnh Hà, ngọn lửa khởi nghiệp lại bùng lên dữ dội. Sau nhiều lần thất bại, anh nghiệm ra rằng nguyên do chính là vì thiếu kiến thức kinh doanh. Nghĩ vậy, anh quyết định bán chiếc ô tô duy nhất lấy tiền ra nước ngoài “dùi mài kinh sử” để phát triển bản thân. 

Dưới sự dẫn dắt của các “bậc thầy kinh doanh thế giới”, Mạnh Hà được đào tạo bài bản, từ chiến lược bán hàng, marketing, quản trị doanh nghiệp, nhân sự, phát triển sản phẩm giáo dục, xây dựng thương hiệu… Sau khóa đào tạo ở nước ngoài, anh như “biến thành một con người khác”, bản lĩnh, sự tự tin vốn có cũng đã quay trở lại… 

Nặng lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Với những nỗ lực và sự cố gắng không biết mệt mỏi, cuối năm 2013 Nguyễn Mạnh Hà bắt tay vào gây dựng Think Big Group. Sau khi ổn định công ty, anh dần mở rộng thị trường BĐS, tập trung đào tạo phát triển con người. Từ năm 2014 đến nay, hiệu quả hoạt động môi giới BĐS, đào tạo BĐS đã bắt đầu khởi sắc; Mức độ tăng trưởng chung của công ty đã ổn định và có xu hướng ngày càng tăng lên. Hiện tại, Think Big Group tập trung kinh doanh các lĩnh vực: Môi giới, đào tạo BĐS; Thẩm mỹ viện, chăm sóc sức khỏe… Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh đều hoạt động suôn sẻ và gặt hái được thành quả bước đầu. 

Riêng trong lĩnh vực BĐS, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Think Big cho hay, Công ty BĐS Lộc Sơn Hà đang phấn đấu vươn lên trở thành công ty dẫn đầu trong việc phân phối BĐS nghỉ dưỡng với đội ngũ cả ngàn nhân sự tinh nhuệ, chuyên nghiệp. Cùng với đó là hàng chục dự án lớn, đầy tiềm năng như The Coastal Hill - FLC Grand Hotel Quy Nhơn đang triển khai và hứa hẹn thành công rực rỡ…

Đặc biệt, Nguyễn Mạnh Hà và hệ thống nhân sự của mình đang ấp ủ dự án  xây dựng Học viện Think Big. Đây là một mô hình xã hội hóa, phi lợi nhuận. Theo đó, toàn bộ lợi nhuận thu được từ đào tạo sẽ tái đầu tư vào các hoạt động của Học viện. Giảng viên tham gia giảng dạy tại Học viện phải là những người thành đạt, khao khát đóng góp cho xã hội, cộng đồng. Họ sẽ được trả thù lao một cách xứng đáng để có thể yên tâm cống hiến. 

“Bản thân tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn vì thế tôi mong muốn những trải nghiệm của bản thân sẽ đến được với đông đảo doanh nhân trẻ, giúp họ có kiến thức, kinh nghiệm để vượt qua chông gai, thử thách. Nếu học viên có nhu cầu, công ty sẽ tiếp nhận họ vào làm việc!” – lãnh đạo Think Big Group khẳng định. 

Khát khao chắp cánh ước mơ cho hàng ngàn người

Không chỉ  “nghiện” kinh doanh, ông chủ Think Big Group còn rất đam mê từ thiện. Với nhiều doanh nhân, doanh nghiệp, hoạt động từ thiện là để “đánh bóng” tên tuổi, thương hiệu. Còn với Mạnh Hà, sự giúp đỡ, hỗ trợ ấy lại xuất phát từ trái tim nồng ấm, luôn hướng về cộng đồng, xã hội. Mạnh Hà cho biết, từ thiện là hoạt động thường xuyên, truyền thống, nó diễn ra hàng năm, hàng quý, thậm chí hàng tháng tại Think Big Group. Thông qua các chương trình như “Những chiếc xe chở mơ ước”; “Hướng về biển đảo”; Gây Quỹ học bổng tại một số trường... hàng ngàn người khó khăn, cơ nhỡ, không nơi nương tựa đã được chắp cánh ước mơ, thoát nghèo, đổi đời...

“Để nâng cao kiến thức pháp luật, đảm bảo một môi trường kinh doanh bền vững, Think Big Group đã sử dụng hệ thống tư vấn pháp lý, gồm những luật sư giỏi, có nhiều kinh nghiệm cho từng hoạt động của mình. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo doanh nghiệp thường xuyên học hỏi để nâng cao kiến thức pháp luật, cũng như tăng cường hiểu biết về lĩnh vực mình đang kinh doanh...”.

Yêu, sống và sẵn sàng cháy hết mình, nhưng Mạnh Hà lại rất cẩn trọng với hai từ “pháp luật”. Theo anh, mục đích chính của kinh doanh là để được tự do, kiếm được nhiều tiền hơn phục vụ cuộc sống. Do đó thượng tôn pháp luật là điều hiển nhiên phải làm, bởi pháp luật chính là nền tảng của xã hội. Mọi quy chuẩn, đạo đức của con người cũng nằm trong đó, với doanh nghiệp cũng vậy. Đó là một sân chơi chung, nếu doanh nghiệp nào lệch chuẩn sẽ phải chịu sự điều tiết của Nhà nước, làm sai trái sẽ bị pháp luật trừng trị. Ngược lại nếu chúng ta tuân thủ pháp luật sẽ được Nhà nước, mọi người coi trọng. 

Với doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà: “Có hai vấn đề cần lưu tâm đó chính là đạo đức và pháp luật. Làm điều gì cũng vậy, pháp luật cho phép, đạo đức cho phép thì mới được làm. Khi đạo đức cho phép, kiếm được đồng tiền sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, tối về ngủ ngon hơn và không bị cắn rứt lương tâm!”. Đó cũng chính là lý do vị doanh nhân trẻ chọn lĩnh vực kinh doanh BĐS, giáo dục, đào tạo con người… để phát triển kinh doanh. Kết thúc cuộc nói chuyện với chúng tôi, anh kết lại một câu: “Yêu, sống hết mình, nhưng kinh doanh phải trong khuôn khổ và được pháp luật cho phép!”. 

Ngần ấy phương châm, triết lý, kinh nghiệm sống của Nguyễn Mạnh Hà đã đủ tạo nên một nền tảng quá vững chắc cho Think Big Group. Chúng tôi tin rằng trong tương lai không xa doanh nghiệp của anh sẽ không ngừng phát triển và phát triển một cách bền vững. Và trong chuỗi thành công đó, luôn có bóng dáng của vị thuyền trưởng – nhà công tác xã hội điển trai, đa tài, có trái tim ấm áp Nguyễn Mạnh Hà…

Đọc thêm