“Hài hòa, lợi ích” và “Thương hiệu 22”

(PLO) - Công ty Cổ phần 22, Tổng cục Hậu cần không chỉ được biết đến trên thị trường là một doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm về chế biến lương thực - thực phẩm và sản xuất các sản phẩm cơ, kim khí. Trong cả hai nhiệm vụ quốc phòng và kinh tế, công ty đều giữ vững và từng bước nâng cao uy tín với người tiêu dùng bằng các sản phẩm mang “thương hiệu 22”.
Công nhân phân xưởng sản xuất lương khô Xí nghiệp 22 sản xuất trong nhà xưởng sạch đẹp, thoáng mát
Công nhân phân xưởng sản xuất lương khô Xí nghiệp 22 sản xuất trong nhà xưởng sạch đẹp, thoáng mát

Không chỉ đảm bảo môi trường làm việc cho công nhân mùa nắng nóng

10 giờ sáng một ngày giữa tháng 6, chúng tôi có mặt tại phân xưởng sản xuất lương khô Xí nghiệp 22, Công ty Cổ phần 22, Tổng cục Hậu cần. Mặc dù bên ngoài nắng hầm hập đổ lửa nhưng trong phân xưởng khá mát. Trong gian nhà xưởng rộng, trần nhà cao, sạch đẹp, thông thoáng, thơm nức mùi lương khô, hệ thống quạt điện dày đặc trên trần nhà và các quạt thông gió mải miết quay. Nắng nóng ngoài trời không ảnh hưởng đến các công nhân, tất cả mọi người hối hả làm việc.

Chị Lê Thị Lệ Minh - công nhân phân xưởng cho biết: “Để đảm bảo môi trường làm việc cho công nhân, đặc biệt trong mùa nắng nóng, những năm qua, Công ty Cổ phần 22 đã sửa sang, nâng cấp toàn bộ nhà xưởng tại các xí nghiệp. Trần các nhà xưởng được nâng cao so với trước từ 1,5-2 mét và lắp quạt hơi nước. Các nhà ăn đều lắp điều hòa. Do không thể dùng quạt hơi nước nên Xí nghiệp sản xuất lương khô 22 lắp hệ thống máy hút, làm mát, nhiệt độ trong phòng mát hơn bên ngoài rất nhiều.

Đối với sức khỏe người lao động, trước đây công ty quy định vào mùa hè, nếu nhiệt độ trên 32oC thì công nhân được hưởng chế độ bồi dưỡng nắng nóng với số tiền 4.000 đồng/người/ngày trực tiếp bằng hiện vật. Với số tiền đó, công ty giao bộ phận công đoàn các xí nghiệp nấu chè, làm nước chanh, nước mát phục vụ người lao động. Nếu nắng gay gắt, nhiệt độ lên đến 39-40oC thì công nhân được bồi dưỡng hai lần. Hiện công ty đã điều chỉnh nâng mức bồi dưỡng lên 5.000 đồng/người/ngày. Đợt nắng nóng kỷ lục vừa qua tại khu vực Hà Nội, chúng tôi được bồi dưỡng 2 lần, tức 10.000 đồng/ngày. Ngoài ra, Công ty còn có chế độ trợ cấp, thăm hỏi công nhân khi ốm đau, 100% người lao động được tổ chức sinh nhật theo tháng…”.

Các chị em ở phân xưởng còn phấn khởi cho biết người lao động của công ty còn được nghỉ mát, tham gia nhiều hoạt động văn hóa do công ty tổ chức như các cuộc thi “Đẹp-Tài-Xung kích” hay “Cặp đôi hoàn hảo”… Các cuộc thi này đều lồng ghép tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với các câu hỏi về kiến thức pháp luật. Các hoạt động văn hóa khác do công ty tổ chức cũng được người lao động hưởng ứng vì gắn với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tạo sân chơi bổ ích cho công nhân.

 Đặc biệt, trong khi các công ty, các cơ quan khác đồng loạt xóa bỏ trường mầm non, gây khó khăn cho người lao động vì công nhân không có hộ khẩu tạm trú, phải thuê nhà trọ nên con cái họ học mẫu giáo, đi nhà trẻ ở các cơ sở tư thục, mức học phí cao thì Công ty Cổ phần 22 lại tái lập trường mầm non, đầu tư, hỗ trợ lớn về cơ sở vật chất cho trường. Việc tồn tại trường mầm non tại công ty có ý nghĩa to lớn, vừa giải quyết vấn đề xã hội, quan tâm đời sống người lao động, vừa giải quyết vấn đề dân vận trên địa bàn, mức học phí phù hợp, công nhân yên tâm làm ca.

Đại tá Trương Ngọc Toán, Chủ tịch Hội đồng Quản trị:

"Thực chất là số 1, kinh doanh là số 1"

Công ty chúng tôi sản xuất nhiều loại mặt hàng nên công nhân các xí nghiệp có trình độ khác nhau, dân trí, hoàn cảnh khác nhau. Để đổi mới sản xuất, kinh doanh phải đổi mới vấn đề con người, công nghệ và phương thức kinh doanh. Những năm qua, Công ty Cổ phần 22 đã phát động phong trào học tập, rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhân viên, định vị thương hiệu. Trước đây, khách hàng không biết nét đặc thù của công ty là gì.

Đại tá Trương Ngọc Toán
Đại tá Trương Ngọc Toán

Năm 2014, công ty xuất bản cuốn Sổ tay thương hiệu trong đó quy định cụ thể bảng biểu, sổ sách, trang phục, văn hóa doanh nghiệp để nhận diện thương hiệu. Cán bộ, nhân viên công ty giải quyết công việc nhanh gọn, năng động giao tiếp ứng xử, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm trong sản xuất, luôn giữ chữ “tín” với khách hàng, tạo sự hợp tác, gắn kết giữa khách hàng với công ty. Slogan của công ty chúng tôi là “Hài hòa, lợi ích”. Ngoài thu nhập, đời sống người lao động được nâng lên, đời sống văn hóa tinh thần người lao động được chú trọng, người lao động phấn khởi, gắn bó, tin tưởng. Hiện nay, công ty tiếp tục khai thác thế mạnh của mình tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo bước đột phá mới trong nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đặc biệt là các sản phẩm lương khô cao cấp. Với chúng tôi, thực chất là số 1, kinh doanh là số 1.

Bước chuyển mình đột phá

Công ty cổ phần 22 thành lập năm 1970, có nhiệm vụ chế biến lương thực, thực phẩm cung cấp cho bộ đội ngoài chiến trường. Công ty hiện có 3 xí nghiệp sản xuất các mặt hàng: lương khô, lương thực, thực phẩm truyền thống; hàng cơ khí (toàn bộ các dịch vụ nhà ăn, nhà bếp như bàn ghế, xoong nồi, bát đũa…); kim khí (sao, vạch, biển tên, huân, huy chương…) và một trung tâm dịch vụ xử lý nước sạch, sản xuất nước đóng chai.

Tháng 11/2007, Công ty cổ phần hóa. Khi doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần thì không được coi là thành phần kinh tế nhà nước, công ty phải đối mặt với muôn vàn khó khăn như lao động dôi dư, các khoản nợ cũ, khó vay vốn ngân hàng và hầu hết các doanh nghiệp sau cổ phần hóa đang sử dụng dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị đồng bộ thuộc thế hệ những năm 80 của thế kỷ 20… Vì vậy, sau cổ phần hóa, nhiệm vụ của các doanh nghiệp là phải tiến hành tái cấu trúc mạnh mẽ để xác định được hướng đi của mình và hoạt động hiệu quả hơn. 

Sau cổ phần hóa, có những năm, có thời điểm Công ty Cổ phần 22 đứng trước nguy cơ phải sáp nhập vào doanh nghiệp khác. Công nhân không có việc làm không phải vì thiếu việc mà vì không được giao việc do hàng hóa sản xuất ra không đáp ứng được yêu cầu về mẫu mã, chất lượng. Đã có ý kiến yêu cầu thoái vốn, xóa sổ doanh nghiệp.

Thế nhưng những người lính “bộ đội cụ Hồ” Công ty Cổ phần 22 vẫn quyết tâm vượt khó vươn lên. Xác định phải mang đến cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội và người tiêu dùng những sản phẩm hàng quốc phòng, kinh tế dân sinh ưu việt hơn, tiện ích, an toàn và giàu chất dinh dưỡng, cán bộ, nhân viên công ty đã phấn đấu bằng tình yêu, sự trân trọng và trách nhiệm cao đối với bộ đội và mọi khách hàng.

 5 năm gần đây, Công ty Cổ phần 22 đã có sự phát triển đột phá. Chuyển mình lớn nhất là công ty đã xác định được chiến lược kinh doanh đúng đắn và những điểm tắc nghẽn mấu chốt, đột phá vào những khâu yếu, mặt yếu. Vấn đề tiên quyết là phải đổi mới kỹ thuật công nghệ lạc hậu, đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại và phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nói dễ, làm khó, do nguồn vốn hạn chế, không có điều kiện mua sắm thiết bị hàng loạt, đầu tư đồng bộ cả dây chuyền, công ty chỉ đầu tư có trọng điểm các máy móc, quân trang có tính chất chuyên dụng.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, cán bộ, công nhân công ty phải thay đổi tư duy, bỏ thói quen bao cấp, bán cái gì thị trường cần, không phải bán ra những sản phẩm mình có. Qua nghiên cứu thị trường, với sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên, công ty đã sản xuất, cho ra đời nhiều sản phẩm mới được khách hàng đón nhận, tới tấp đặt hàng.  

Doanh nghiệp quân đội - Nhiệm vụ chính trị luôn đặt lên hàng đầu

Có người cho rằng, hàng quốc phòng là thị phần “chắc ăn” nhưng suy nghĩ đó chưa thực sự đúng. Dù sản xuất hàng hóa có điều kiện, không nhiều doanh nghiệp sản xuất nhưng không phải đương nhiên được. Trước đây, do chất lượng kém, mẫu mã xấu, Công ty Cổ phần 22 đã mất các đơn hàng vào tay đơn vị bạn. Phần lớn hàng quốc phòng giờ đây cũng thông qua đấu thầu, muốn trúng thầu, đơn vị phải đầy đủ năng lực. Với các mặt hàng quốc phòng (cả thường xuyên và đột xuất), công ty tập trung cao nhất nguồn nhân lực, vật lực, sản xuất đúng yêu cầu của cục chuyên ngành, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bộ đội. Các mặt hàng cơ khí như xoong cơm, xoong canh i-nox, hệ thống nấu ăn nồi hơi, giá phơi, cây mắc quần áo, sản phẩm ngành quân trang, doanh trại… của công ty đã có bước đột phá vượt bậc về kỹ thuật, mỹ thuật. Xác định rõ nhiệm vụ được giao, công ty vừa sản xuất các mặt hàng đáp ứng yêu cầu phục vụ quân đội, vừa tích cực sản xuất các mặt hàng kinh tế phục vụ nhu cầu dân sinh và xuất khẩu, từng bước giữ vững và mở rộng thị trường...

Trên tường phân xưởng sản xuất lương khô là khẩu hiệu: “Chất lượng sản phẩm là thước đo phẩm chất người thợ, là sự khẳng định uy tín của doanh nghiệp”. Đại úy Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Xí nghiệp 22 cho biết: “Do chất lượng cao, đảm bảo đủ ca lo, dinh dưỡng để làm việc, có lợi cho sức khỏe, có sản phẩm lương khô dành cho người bệnh tiểu đường nên các sản phẩm lương khô của công ty như lương khô Bay, lương khô cao cấp BB702, Dream Business, lương khô Happylife, bánh quy Hương Thảo… được khách hàng đón nhận tích cực. Vì thế nên có thời điểm, việc sản xuất lương khô của công ty không đủ đáp ứng được yêu cầu thị trường nên khách hàng phải chờ đợi.

Dù sản xuất không đủ hàng để bán nhưng nhiệm vụ chính trị của đất nước luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Khi xảy ra bão lụt, sự cố đặc biệt, quân đội huy động lương khô cung cấp cho người dân vùng bão lũ, công nhân xí nghiệp sẵn sàng làm ngày, làm đêm, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng lương khô giao hàng cho quân đội. Ví dụ, năm 2016 xảy ra lũ lụt miền Trung, buổi chiều, Cục Cứu hộ - Cứu nạn điện xuống Công ty yêu cầu cung cấp gấp 30 tấn lương khô. Vậy là xí nghiệp huy động anh em tăng ca ngay tối hôm đó và làm ngoài giờ sản xuất để giao hàng đúng thời gian, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Lương khô của công ty đảm bảo chất lượng, phù hợp với đặc điểm cứu hộ, cứu nạn. Thực tế, trong tình hình bão lũ, doanh nghiệp bên ngoài có thể từ chối không làm hay lợi dụng sự cố thiên tai để mặc cả, nâng giá, còn công ty chúng tôi là doanh nghiệp quân đội cứ thực hiện trước, sau đó mới thanh toán, không yêu sách đẩy giá lên.”.

Từ một công ty bên bờ vực phá sản, đến nay, Công ty Cổ phần 22 có doanh thu 400 tỷ đồng/năm. Doanh thu năm 2016 đạt 406 tỷ đồng. 6 tháng năm 2017, thu nhập người lao động công ty đạt bình quân 8,3 triệu đồng/người/tháng, công ty  đã vươn lên nằm trong tốp doanh nghiệp đứng đầu của Tổng cục Hậu cần. Những năm qua, công ty đoạt nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng. Những thành công đó là kết quả xây dựng từ nền tảng vững chắc có được từ sự đoàn kết, mạnh dạn điều chỉnh mô hình, tổ chức biên chế, phương pháp quản lý, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động của cán bộ, nhân viên, người lao động toàn công ty. 

Đại tá Vũ Tuấn Anh - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc:

"Hiệu quả từ lồng ghép các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật" 

Ngoài đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, những năm qua, để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, chế độ, chính sách của người lao động, công ty chúng tôi rất quan tâm đến việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Để người lao động có kiến thức chung, nâng cao dân trí về mặt pháp luật, để việc phổ biến, giáo dục pháp luật thiết thực, hiệu quả, công ty đã tổ chức cho 100% người lao động đi an dưỡng, nghỉ mát, lồng ghép, tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, bệnh nghề nghiệp với thi văn nghệ, các bài hát truyền thống của Tổng cục Hậu cần. Việc vui chơi nhưng học tập này không căng cứng như học ở hội trường nên người lao động rất phấn khởi.

Đại tá Vũ Tuấn Anh
Đại tá Vũ Tuấn Anh

Ngoài ra, công ty còn kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các hội nghị, cuộc họp về chính trị, dành ra thời lượng một tiếng để phổ biến văn bản mới nhất, thiết thực với người lao động, trực tiếp liên quan đến sản xuất và đời sống như Luật Bảo hiểm, Bộ luật Lao động, Luật An toàn giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ Môi trường...

Công tác Đảng, công tác chính trị tại doanh nghiệp cũng được lồng ghép, tạo những hoạt động ấn tượng, hiệu quả. Nếu người lao động bên ngoài trả lương cao thì gắn bó, lương thấp nhảy việc thì công ty chúng tôi không có tình trạng đó, dù không phải lúc nào cũng thuận lợi, có thời điểm rất khó khăn nhưng công nhân không bỏ đi. Ở công ty, người lao động có môi trường làm việc tốt, được quan tâm, chăm sóc và quan trọng nhất là họ cảm nhận là người trong tổ chức, không phải người làm thuê. 

Đọc thêm