Khởi nghiệp lớn từ một nhân viên khách sạn

(PLO) - Năm 2011, từ một nhân viên khách sạn, Phạm Cao Khải lập Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải 24 giờ (gọi tắt là Công ty vantai24h) với vẻn vẹn chưa đầy 70 triệu đồng. Sau gần 6 năm, Công ty vantai24h đã có phát triển khá bền vững, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Ông Phạm Cao Khải, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải 24 giờ
Ông Phạm Cao Khải, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải 24 giờ

Dấn thân

Sinh năm 1980, sau hơn 10 năm gắn bó với nghề nhân viên khách sạn, Khải quyết định chuyển sang làm điều vận cho DN vận tải hàng ở Hà Nội. 

Phạm Cao Khải bộc bạch: Môi trường làm việc ở khách sạn rất chuyên nghiệp, nhưng có hạn chế là chưa phát huy được nhiều sự năng động và khả năng sáng tạo của cán bộ, nhân viên; chưa giúp Khải thỏa ước mơ làm việc lớn, vươn lên làm giàu. Hơn nữa, tiềm năng trong lĩnh vực vận tải hàng đường bộ, nhất là trong thành phố rất lớn, cầu luôn vượt quá cung nhưng lại không có sự kết nối.

Sau gần 2 năm làm điều vận, năm 2011, Khải lập Công ty vantai24h với số vốn lưu động là tiền tích lũy từ đi làm và vay của người thân, chỉ có vài nhân viên và phương tiện làm việc hết sức ít ỏi, nhưng Khải vẫn quyết định xây dựng một trang web riêng để quảng bá hình ảnh rất chuyên nghiệp. 

Đến nay, sau gần 6 năm hoạt động, Công ty vantai24h đã có vốn lưu động nhiều tỷ đồng; có gần hơn 150 xe vận tải các loại tải trọng từ 1,25 đến 27 tấn, xe contenne, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và xe nâng hạ hàng. Đặc biệt, trong tháng 6 và tháng 7/2017, Phạm Cao Khải đã mạnh dạn đầu tư thêm nhiều xe cẩu tự hành tải trọng từ 2 đến 15 tấn vận chuyển từ Hà Nội đi các tỉnh đến TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Công ty cung cấp dịch vụ tới tất cả các địa phương trong cả nước với phương pháp làm việc chuyên nghiệp cao, giá thành hợp lý, bảo quản hàng vận chuyển an toàn, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa...  đã tin tưởng tìm đến dịch vụ của Công ty vantai24h để ký hợp đồng. Nếu như năm 2015, doanh thu của Công ty Vantai24h đạt hơn 28 tỷ đồng thì năm 2016 đã đạt tới hơn 29 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2017 sẽ đạt khoảng hơn 30 tỷ đồng. Trung bình hằng năm, Công ty  vantai24h nộp thuế và các khoản cho nhà nước từ 3 đến hơn 5 tỷ đồng. Công ty Vantai24h đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 200 lao động.

Thượng tôn pháp luật, giữ gìn chữ tín

Để có chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt, để có được niềm tin với đối tác, khách hàng, theo Giám đốc Phạm Cao Khải, mấu chốt là phải giữ được uy tín trên nền chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong quản lý và kinh doanh.

Anh phân tích, chẳng hạn nếu để phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép, tuy có lợi ích kinh tế trước mắt, nhưng lại ảnh hưởng đến tuổi thọ, tính an toàn của phương tiện, vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ; nếu vận chuyển số lượng ít thì khách phải trả giá cước cao, đây là điều không mong muốn. Thế nên, giải pháp của Khải chính là chở đúng tải trọng, kích cỡ, giới hạn thùng xe cho phép; hạn chế kilômet điều xe và tăng cường vận chuyển ghép. 

Khải nhấn mạnh, lợi ích của khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong cung cấp dịch vụ vận tải, chỉ cần không trung thực, không tư vấn thông tin chi tiết, cụ thể thì khách hàng dễ bị thiệt hại. Hoặc trong vận chuyển hàng, nếu làm thất thoát, vỡ, hỏng thì niềm tin với đối tác, khách hàng cũng mất dần.

Để khẳng định chất lượng dịch vụ của Công ty vantai24h, chúng tôi đã tìm gặp chị Trần Thị Nga, nhân viên của Công ty LIXIL Việt Nam sản xuất đồ sứ cao cấp tại Hà Nội và là người thường xuyên theo dõi hợp đồng vận chuyển hàng sứ cao cấp với Vantai24h. Chị Nga nhận xét, nhân viên của Vantai24h rất chuyên nghiệp, khi xếp hàng, họ luôn sắp đặt, kê chèn hàng chắc chắn và vận chuyển êm thuận, đưa hàng đến đích an toàn với tỷ lệ hao hụt gần như bằng không. Điều ấy khiến Công ty LIXIL Việt Nam hết sức hài lòng, tin tưởng.

Tôn trọng, chăm lo, phát triển nguồn nhân lực

Làm việc với Phạm Cao Khải, chúng tôi nhận thấy, anh có nhiều triết lý hay, nhân văn về phương pháp phát triển nguồn nhân lực. Chẳng hạn, đối với các lái xe, anh quan niệm: “Kiểm soát, huấn luyện liên tục, hỗ trợ đúng lúc”. Anh Nguyễn Văn Hoàng, lái xe tải trọng 5 tấn của Công ty Vantai24h bộc bạch, trước khi được nhận vào làm việc tại công ty, các lái xe được trang bị kỹ những kiến thức về quản lý, chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; quy định trong giao tiếp với khách hàng, trong tiếp nhận, vận chuyển hàng và xử lý các tình huống phát sinh... Công ty Vantai24h quy định, các lái xe không được chở hàng quá tải trọng cho phép, hàng quốc cấm và hàng không có chứng từ nguồn gốc xuất xứ... Ngoài thực hiện kế hoạch vận chuyển theo sự điều động của công ty, các lái xe có thể tự tìm khách hàng để vận chuyển và được trích phần trăm lợi nhuận theo quy định.

Cũng theo anh Hoàng, Công ty vantai24h giao định mức vận chuyển cho từng chủng loại phương tiện. Nếu mỗi tháng, các lái xe vượt định mức này thì sẽ được hưởng lợi nhuận cao trong phần vượt định mức đó. Thế nên, về cơ bản, lương của đội ngũ lái xe luôn ổn định. Dịp giáp Tết nguyên đán hằng năm, có tháng, một lái xe như anh Hoàng có thể đạt thu nhập hơn 12 triệu đồng, cá biệt có người đạt thu nhập cao tới 15 triệu đồng.

Anh cảm kích về người giám đốc của mình: “Chúng tôi đều cảm nhận được sự tạo điều kiện để phát huy năng lực cá nhân trong các quyết định của Giám đốc Phạm Cao Khải. Những quyết định ấy đều nhằm hai mục đích, đem lại lợi nhuận cho cả người lao động và doanh nghiệp. Chính vì thế mà chúng tôi hết sức cố gắng, trách nhiệm, chăm sóc, bảo quản phương tiện như là của nhà mình, đồng thời cũng tích cực vận chuyển an toàn, hiệu quả, dù là trong ngày nghỉ”.

Phạm Cao Khải còn tích cực tham gia và tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện tại Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Thanh Hóa, cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt năm 2016. Anh cho biết, mỗi năm Công ty vantai24h dành khoảng 150 đến 300 triệu đồng cho hoạt động này.

Khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi, nhưng sau gần 6 năm, Phạm Cao Khải, từ một nhân viên khách sạn ba sao ở Hà Nội đã tạo dựng được cơ ngơi và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải. Có lẽ, khao khát chinh phục và tinh thần dấn thân cùng sự trí tuệ, sự sáng tạo chính là động lực giúp Phạm Cao Khải thành công…

Đọc thêm