Khủng hoảng giá heo ảnh hưởng đến tăng trưởng ngắn hạn của Masan

(PLO) - CTCP Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2017. Kết quả kinh doanh quý 3/2017 của Masan Group cho thấy tăng trưởng trở lại và tạo đà tăng trưởng cho cuối năm 2017 và năm 2018. 
Các ngành hàng tiêu dùng của Masan tăng trưởng ổn định
Các ngành hàng tiêu dùng của Masan tăng trưởng ổn định

Tuy nhiên do ảnh hưởng của giá heo vẫn còn giảm sâu của Masan Nutri-Science (MNS) và nỗ lực giảm tồn kho tại Masan Consumer (MHC) nên kết quả kinh doanh của 9 tháng làm ảnh hưởng đến kết quả tài chính ngắn hạn của Tập đoàn. Bù lại, do giá vonfram thế giới tăng mạnh nên kết quả kinh doanh của Masan Resources (MSR) tăng trưởng rất ấn tượng.

Doanh thu 27.451 tỷ đồng

Nhìn nhận về hoạt động kinh doanh của Masan trong 9 tháng qua, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Masan Group cho biết Masan đang đi đúng hướng. Những quyết định quan trọng mà Masan đã thực hiện trong nửa đầu năm 2017 khẳng định và tăng cường vị thế của các nền tảng hoạt động hiện có, cũng như giúp giữ vững vị trí dẫn đầu trong các ngành hàng tiêu dùng.

“Chúng tôi ưu tiên thúc đẩy chiến lược phát triển ngành hàng tiêu dùng trong trung và dài hạn, tăng trưởng doanh thu, khả năng sinh lời trong dài hạn và tăng thêm thị phần chứ không theo đuổi các kết quả tài chính ngắn hạn”, ông Quang chia sẻ.

Theo Masan, doanh thu thuần hợp nhất trong 9 tháng đầu năm ở mức  27.451 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.213 tỷ đồng. Tuy giảm so với cùng kỳ nhưng là chiến lược giảm hàng tồn kho trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống và các khoản đầu tư một lần nhằm hợp nhất thị trường nguồn dinh dưỡng từ thịt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo. Kết quả kinh doanh Quý 3/2017 cho thấy các chỉ số cơ bản đang cải thiện. Lợi nhuận của Quý 3/2017 giảm 6,8% so với cùng kỳ (so với mức giảm 56% trong sáu tháng đầu năm 2017).

Masan đã gia tăng thị phần đáng kể trong 9 tháng đầu năm 2017 với thị phần của thức ăn cho heo tăng từ khoảng 30% lên khoảng 39%. Ban Giám đốc đang đặt mục tiêu đạt khoảng 50% thị phần vào cuối năm. Thị trường heo hơi được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong vòng 3 tháng tới nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao vào dịp Tết Nguyên Đán. Với thị phần lớn hơn và thị trường hồi phục sẽ giúp Masan đạt tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Nhiều lĩnh vực khả quan

Theo phân tích của Masan, doanh thu lĩnh vực thực phẩm – đồ uống ổn định trở lại với biên lợi nhuận tăng trong khi hàng tồn kho đã giảm. Doanh thu của MCH tăng trở lại nhờ vào sự phục hồi của ngành mì ăn liền (tăng 23,2% so với quý trước và so với mức giảm 18,6% trong nửa đầu năm 2017) và tăng trưởng từ ngành hàng nước tăng lực (tăng 36,7% so với quý trước). Doanh thu bia đạt mức trung bình hàng tháng của năm trước, doanh thu thịt chế biến cũng tăng mạnh (tăng 10 lần so với quý trước). Doanh thu thuần tăng trưởng 0,4% trong Quý 3/2017 dù Công ty đã giảm mức tồn kho thêm khoảng 300 tỷ đồng tại hệ thống phân phối. Hàng tồn kho tại hệ thống phân phối hiện nay chỉ còn khoảng 900 tỷ đồng, nghĩa là thấp hơn mục tiêu đề ra là 1.200 tỷ đồng, điều này giúp MCH giảm bớt các hoạt động khuyến mãi.

Ngân hàng Techcombank (TCB) tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng bán lẻ và thu nhập từ phí. Theo đó, TCB đã hoàn tất việc lập dự phòng cho các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC một cách hiệu quả. Do đó, S&P trong tháng 9 đã nâng triển vọng tín nhiệm của TCB lên “ổn định” và xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Techcombank được giữ ở mức ‘BB-’ và ngắn hạn là ‘B’, ngang bằng với Vietcombank và Việt Nam. Ngoài ra, thỏa thuận hợp tác bảo hiểm độc quyền kéo dài 15 năm với Manulife đã củng cố thêm mục tiêu của TCB trong việc cải thiện thu nhập từ phí qua việc đóng góp cao hơn vào tổng thu nhập thuần trong thời gian tới.

Giá vonfram phục hồi dẫn đến mức doanh thu kỷ lục tại MSR. Việc Trung Quốc thực hiện chính sách tăng cường giám sát môi trường trong thời gian gần đây đã dẫn đến nguồn cung bị hạn chế trong dài hạn. Điều này làm cho các mỏ đang hoạt động sẽ phải đầu tư nhiều hơn để đáp ứng các tiêu chuẩn mới về môi trường của thế giới dẫn đến giá thành sản xuất cao hơn. Ngoài ra, nhu cầu cho vonfram của ngành dầu khí tăng trở lại đã khiến giá vonfram tăng vọt từ 191 USD/mtu vào đầu năm lên mức cao nhất đạt 310 USD/mtu trong suốt quý 3 năm 2017. Ban Giám đốc đơn vị  này  tin rằng cầu sẽ tiếp tục vượt cung trong trung hạn, lợi nhuận thuần sẽ tăng mạnh từ quý 4/2017 trở đi.

MNS vẫn đạt lợi nhuận tốt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo. Theo đó, doanh thu thuần của MNS giảm 17% còn 14.590 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017, nhưng lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 514 tỷ đồng dù đã đầu tư nhiều vào việc hỗ trợ nông dân và nhà phân phối nhằm tăng thị phần bằng các chương trình khách hàng trung thành. Mô hình quản lý chi phí và xây dựng thương hiệu của MNS đã được duy trì trong suốt thời gian khủng hoảng giá heo, giúp duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức 22% trong 9 tháng đầu năm 2017, chỉ thấp hơn rất ít so với 22,2% của năm trước.

Ban Giám đốc đơn vị này dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2017 sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2016 do ảnh hưởng của kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận trong năm 2017 được kỳ vọng là sẽ tương đương với năm 2016.

Đọc thêm