Người ghi dấu ấn với 2 chữ “đầu tiên” trong nhiều nghề bổ trợ Tư pháp

(PLO) - Nói 2 chữ “đầu tiên” gắn với anh quả không quá chút nào khi anh là người đồng sáng lập một trong những văn phòng luật sư (VPLS) đầu tiên của Hà Nội theo Luật Luật sư (LS) năm 2006, lãnh đạo tổ chức đấu giá đầu tiên do LS điều hành và là một trong những quản tài viên đầu tiên được Bộ Tư pháp công bố danh sách. Anh chính là ThS, LS, Đấu giá viên, Quản tài viên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam Quản Văn Minh.
Ông Quản Văn Minh
Ông Quản Văn Minh

Nhiều cơ duyên đầu tiên

Nhớ lại những ngày đầu tiên đến với nghề LS thời Đoàn LS Hà Nội còn hoạt động tại trụ sở 19 Tràng Thi, giọng anh Minh phảng phất chút buồn khi chỉ một thời gian sau đó nơi đây không còn là địa điểm hành nghề của đông đảo các LS trẻ. Bởi Luật LS năm 2006 quy định các LS phải hành nghề trong một tổ chức hành nghề LS. Tuy nhiên, đó lại là cơ hội “ra riêng” cho đội ngũ LS Hà Nội đang phát triển nhanh về số lượng. Được sự giúp đỡ của các LS tiền bối nổi tiếng trong giới, anh Minh và 2 nữ LS khác đứng ra thành lập VPLS số 5 – một trong những VPLS đầu tiên của Thủ đô. Đến năm 2007, anh Minh tách ra thành lập Công ty Luật số 5 - Quốc gia, giữ cương vị Chủ tịch và người đại diện pháp luật của Công ty Luật số 5 - Quốc gia. 

Cuối năm 2010, đầu năm 2011, Lãnh đạo Bộ Tư pháp thời điểm đó là Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính đã đến thăm và làm việc với Công ty Luật số 5 - Quốc gia, nêu một định hướng hoạt động cho Công ty Luật của anh Minh là lĩnh vực đấu giá quyền sử dụng đất theo Nghị định 17/2010/NĐ-CP. Tuy nhận thấy lĩnh vực này khá phức tạp nhưng anh Minh đã mạnh dạn đứng ra thành lập Công ty CP Đấu giá số 5 - Quốc gia, trở thành tổ chức đấu giá đầu tiên do LS đảm nhiệm. 

Thời gian vất vả, khó khăn ban đầu nhanh chóng qua đi nhờ kinh nghiệm hành nghề LS, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đấu giá số 5 Quốc gia Quản Văn Minh cùng đội ngũ Ban lãnh đạo Công ty đã gặt hái nhiều thành công. Công ty được Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tin tưởng lựa chọn là tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp thực hiện tư vấn các quy định pháp luật về đấu giá quyền khai thác khoáng sản; được Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) lựa chọn là đơn vị tổ chức bán đấu giá tài sản cho VAMC; là tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp đầu tiên được UBND TP Hà Nội cấp giấy phép tổ chức đấu giá chuyên đề cổ vật theo quy định pháp luật… Lúc này, với “vốn liếng” là 2 Công ty, anh Minh một lần nữa chuyển trụ sở hoạt động về số 9 Nguyễn Đình Chiểu.

Trong quá trình làm nghề đấu giá, anh Minh và Công ty va chạm không ít với khách hàng, các đối tác, đơn vị khác có liên quan. Những lúc ấy, anh Minh băn khoăn không rõ quyền lợi đấu giá viên được bảo vệ ra sao nên đã nhen nhóm ý tưởng thành lập một tổ chức nghề nghiệp dành cho các đấu giá viên. Ý tưởng được Thành ủy, UBND thành phố, nhất là Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn ủng hộ. Quá trình vận động rất khó khăn nhưng “cơ duyên” đã đến vừa đúng lúc Quốc hội ban hành Luật Đấu giá tài sản năm 2016, có quy định thành lập tổ chức xã hội - nghề nghiệp của đấu giá viên. 

Căn cứ vào Luật Đấu giá tài sản, Thành ủy, UBND đã ký văn bản chấp thuận giao Sở Tư pháp, Sở Nội vụ nghiên cứu. Trên cơ sở quyết định cho phép của cơ quan quản lý nhà nước, Đại hội Hội Đấu giá viên TP Hà Nội lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp. Ban Chấp hành sau khi được Đại hội bầu ra đã họp và bầu anh Minh là Chủ tịch Hội Đấu giá viên TP Hà Nội – tổ chức xã hội nghề nghiệp đầu tiên trên cả nước và đang là duy nhất dành cho các đấu giá viên.

Chưa dừng lại ở đó, qua mối quan hệ công tác lâu năm với Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp), anh Minh đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trở thành một trong những quản tài viên lần đầu tiên được Bộ Tư pháp công bố theo quy định của Luật Phá sản năm 2014. Đây cũng là cơ sở ra đời thêm một công ty khác do anh Minh làm Chủ tịch HĐQT - Công ty Quản lý thanh lý tài sản số 5 Quốc gia. Ngay sau đó, Công ty này được giao làm thủ tục phá sản vụ việc liên quan đến Vinashinline, một vụ việc rất phức tạp với rất nhiều tranh chấp trong xử lý tài sản.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính đến thăm và làm việc với Công ty Luật số 5 Quốc gia
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính đến thăm và làm việc với Công ty Luật số 5 Quốc gia

Và những trăn trở với nghề 

Trong lúc trò chuyện với chúng tôi, anh Minh không tránh khỏi những phút giây chạnh lòng trước những khó khăn, vướng mắc của các nghề bổ trợ tư pháp mà các Công ty của anh theo đuổi. Với Công ty Luật, để thu hút được những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm từ các cơ quan nhà nước đã nghỉ chế độ thì ưu đãi cho họ khác cần nhiều với những đối tượng khác. 

Vì vậy, anh Minh đã linh động nghĩ ra sáng kiến hợp tác và đến nay vẫn duy trì mô hình hợp tác ký kết thực hiện các vụ việc. Đội ngũ LS tập sự, nhân viên văn phòng của Công ty Luật sẽ đứng ra giúp việc cho các LS hành nghề nên công việc của LS hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian một cách đáng kể. Từ những điều hành sáng tạo, năng động của người đứng đầu, Công ty Luật số 5 - Quốc gia luôn được đánh giá là một trong những công ty luật hoạt động tranh tụng có uy tín trong cả nước. Nhiều vụ án hình sự, kinh tế, dân sự, hành chính, lao động mà Công ty tham gia đã trở thành kinh điển trong giới LS Việt Nam.

Với Công ty CP Đấu giá, anh Minh chia sẻ những yếu thế của mình khi so sánh với Trung tâm phát triển quỹ đất bởi họ được hỗ trợ mọi mặt, còn các doanh nghiệp phải tự đứng trên đôi chân của mình. Tuy vậy, Công ty CP Đấu giá của anh luôn sẵn sàng thực thi nhiệm vụ được giao. Trung bình mỗi năm bán đấu giá cho Nhà nước khoảng 2 nghìn tỷ đồng. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2018, Công ty CP Đấu giá đã thực hiện 106 cuộc đấu giá, đấu giá thành theo giá trúng đấu giá được hơn 2.540 tỷ đồng, nộp ngân sách hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, anh Minh bày tỏ sự băn khoăn với các Công ty trực thuộc hiện nay. Mặc dù anh “tự gọi” chung là Tập đoàn NALAF song hiện không có văn bản quy định nào thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp để hướng dẫn thành lập mô hình này như Luật Doanh nghiệp. Để thuận lợi cho quản lý nhà nước và quản trị nội bộ của các Công ty, anh Minh đề xuất nghiên cứu có mô hình tập đoàn (group) trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp. “Cứ như hiện nay mỗi khi được mời tham gia hội nghị, họp hành là cần cử 3 ông đi. Cơ quan quản lý nhà nước cũng mất thời gian gọi từng đơn vị lên một” – anh Minh nói.

Tâm niệm các nghề mình đang kinh doanh thuộc lĩnh vực pháp luật, đòi hỏi tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như xác định vai trò bảo vệ pháp chế XHCN, anh Minh và các Công ty do anh quản lý luôn tích cực trong các hoạt động vì xã hội, vì cộng đồng. Ngoài hoạt động nghề nghiệp trên cơ sở yêu cầu của khách hàng, Công ty còn thực hiện các hoạt động trợ giúp pháp lý cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, người tàn tật, trẻ vị thành niên, tư vấn pháp luật miễn phí trên nhiều ấn phẩm báo chí… Đây là một hoạt động pháp lý phi lợi nhuận nhưng các LS của Công ty rất tận tâm và làm hết sức mình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng. 

Anh Minh cũng tìm cách kết nối các hoạt động trong các Công ty của mình thông qua sinh hoạt Đảng, Đoàn thể. Từng là Bí thư Đoàn Thanh niên Đoàn LS Hà Nội, Đảng ủy viên Đảng bộ Đoàn LS Hà Nội các khóa I và II phụ trách công tác đoàn thanh niên nên anh Minh hiểu rõ để duy trì tốt hoạt động Đảng, đoàn thể thì người đứng đầu các tổ chức Đảng, đoàn thể phải là người có tiếng nói trong Công ty. Bởi thế, nhiều năm nay, anh luôn được tin tưởng bầu làm Bí thư Chi bộ. Thông qua hoạt động Đảng - Đoàn thể, anh Minh khẳng định đã mang lại hiệu quả lớn trong công tác quản lý điều hành, công tác kinh tế của Tập đoàn NALAF.

Các cuộc họp Chi bộ đảng, Chi hội Luật gia, Chi đoàn Thanh niên thường xuyên đặt ra trách nhiệm xã hội đối với LS, luật gia, quản tài viên, đấu giá viên. Trong lĩnh vực đấu giá tài sản, Công ty CP Đấu giá đã tham gia tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức hoạt động đấu giá, tiếp nhận một số đấu giá viên các tỉnh để bồi dưỡng nghiệp vụ giúp các bạn trẻ có kinh nghiệm chuyên sâu hơn. “Việc này chúng tôi mới đang làm thông qua kênh của Sở Tư pháp, nếu làm tốt hơn thì chúng tôi mong muốn được phối hợp qua kênh của Bộ Tư pháp” – anh Minh gửi gắm.

Chính từ kết quả trên mà Công ty cũng như các LS trong Công ty liên tục được các cơ quan chức năng tặng Bằng khen, Giấy khen, Cờ thi đua vì đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động. Cá nhân anh Minh cũng nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen, Kỷ niệm chương của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn LS Việt Nam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội… và tự hào nhất là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2017 vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2012 – 2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. 

Đọc thêm