Tỷ phú vườn ươm khởi nghiệp từ bàn tay trắng

(PLO) - Đó Là anh Phạm Phúc Bình (SN 1980, ngụ thôn 4, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), từ hai bàn tay trắng đã vươn lên trở thành ông chủ vườn ươm, thu lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.
Anh Bình bên một góc vườn ươm bạc tỷ
Anh Bình bên một góc vườn ươm bạc tỷ

Đi lên từ bàn tay trắng

Chứng kiến vườn ươm xanh mơn mởn, ruộng khoai lang bạt ngàn đang cho thu hoạch, cùng rẫy bơ Booth (bơ trái vụ) bao la, tươi tốt của anh Bình, chúng tôi không khỏi thán phục, bởi để có thành quả ngày hôm nay anh từng đi lên từ đôi bàn tay trắng.

Anh Bình sinh ra và lớn lên trong gia đình đông anh em lại có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên chỉ học hết bậc tiểu học đã theo cha mẹ lên rẫy.

Thấy bạn bè hàng ngày đi học rộn rã qua trước nhà, bản thân anh đã rất tủi phận. Nhưng chính hoàn cảnh ấy lại sớm trang bị cho anh Bình những kiến thức thực tế từ đời sống, sản xuất giúp anh có thể áp dụng sau này khi lập nghiệp.

Tuổi trẻ của anh Bình qua đi trong khó khăn, gắn bó với nương rẫy. Năm 2004, anh Bình lập gia đình, đây cũng là mốc đánh dấu sự thay đổi số phận của anh khi quyết định gom hết số vốn chắt chiu trong nhiều năm lao động để lập nghiệp với nghề ươm cây giống.

Những kinh nghiệm trước kia đã tạo đà giúp anh Bình thành công ngay những lần đầu tiên, sau đó, anh mạnh dạn mở rộng diện tích, chủng loại cây giống ngoài các cây trồng dài hạn như tiêu, cà phê, cao su… còn có các loại cây ăn trái đặc sản của Tây Nguyên như bơ, sầu riêng… cung cấp cho nông dân quanh vùng.

Anh Bình chia sẻ: “Thời gian đầu, tôi đã rất lo lắng bởi không có trình độ chuyên môn. Tất cả quy trình, tôi đều làm theo cảm tính, kinh nghiệm và những gì tự mày mò học hỏi từ sách báo, một số lớp tập huấn nông nghiệp ngắn hạn”.

Mỗi năm, vườn ươm của anh Bình cung cấp hàng ngàn giống cây trồng các loại đi khắp nơi. Tạo công ăn việc làm thường xuyên và ổn định cho gần 10 lao động ở vùng với mức thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng.

Luồng gió mới cho địa phương

Hiện tại, ước tính có gần 5 vạn bầu giống bơ Booth đang được anh Bình ươm mầm với mong muốn mang đến một luồng gió mới trong cơ cấu cây trồng của vùng. Bởi, trong quá trình ươm và xuất giống cây đi nhiều nơi, anh Bình nắm bắt được điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của mảnh đất Ea Tar rất có tiềm năng để phát triển giống bơ Booth, một giống cây ngoại nhập cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2014, anh Bình đã mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm trên diện tích 5 ha. Nhờ nắm bắt được xu hướng thị trường một cách nhanh nhạy, kiên trì, ham học hỏi cùng việc áp dụng đúng khoa học kỹ thuật mà vườn bơ Booth của anh đã cho năng suất cao và thu lại lợi nhuận trên cả sức mong đợi.

Chỉ sau 2 năm chăm bón, 5 ha bơ Booth của ông đã cho thu hoạch vụ đầu tiên là 9 tấn quả. Trong vụ tới, anh Bình ước tính vườn bơ sẽ cho thu hoạch trên 70 tấn quả. Tạm tính với giá bơ hiện tại là 70.000đ/1kg tại vườn, trừ mọi chi phí đầu tư và nhân công, ước tính sẽ thu lại lợi nhuận hơn 4 tỷ đồng.

“So với các loại giống cây trồng khác thì cây bơ dễ chăm sóc, ít nguy cơ rủi ro và hiệu quả kinh tế cao hơn so với giống thường khác nên tôi hoàn toàn yên tâm sản xuất”, anh Bình chia sẻ. Ngoài ra, 43ha khoai lang Nhật đang cho thu hoạch cho năng suất cao (18 tấn/1ha),  sau khi trừ mọi chi phí sẽ cho lợi nhuận khoảng 3,5 tỷ đồng.

Nhờ sự cần cù và ý chí phấn đấu vươn lên, anh Bình sau nhiều năm tự mày mò, nghiên cứu đã thành công và tạo dựng cho mình một thương hiệu uy tín, đáng tin cậy tại địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Ngọc Tuấn (SN 1960, thôn trưởng thôn 4, xã Ea Tar) cho biết: “Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng Bình được biết đến là một người thành đạt và rất được nể phục trong địa phương. Dù vậy, nhưng Bình sống chan hòa với mọi người, luôn tạo điều kiện và giúp đỡ cho những người có điều kiện và hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Đây đúng là một tấm gương sáng, đáng được tuyên dương về việc làm kinh tế giỏi”.

Đọc thêm