Bản lĩnh của người tiên phong

(PLO) - 20 năm xây dựng và phát triển, dù trong bất kỳ lĩnh vực nào thì “linh hồn” của Công ty Cổ phần Phú Thành – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hồ Hoàng Hải vẫn luôn thể hiện bản lĩnh tiên phong, là vị thuyền trưởng có tâm và tầm để đưa thương hiệu ngày càng bứt phá lên một tầm cao mới…

Được gặp Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hồ Hoàng Hải phải nói là cơ duyên và sự may mắn của tôi, bởi thời gian của vị giám đốc này luôn tỷ lệ thuận với công việc. Tuy vậy, tôi cũng có dịp đến thăm công ty anh và được nghe anh chia sẻ về hành trình hai thập kỷ âm thầm, bền bỉ xây dựng nên thương hiệu danh tiếng Phú Thành…

Khát vọng làm giàu và ý chí vươn lên của tuổi trẻ

Sinh ra trong một gia đình nghèo nên ngay từ nhỏ Hồ Hoàng Hải đã phải buôn trứng cùng với mẹ ở chợ. Khi học lớp 11, bố khuyên Hải bỏ học để đi học nghề lái xe tải phụ giúp gia đình. Nhưng với bản tính hiếu học, Hải vẫn cố gắng học hết cấp 3 và đi lái xe tải đường dài theo mong muốn của bố. Đến khi các bạn cùng trang lứa vào học Đại học thì Hải xin đi lái xe con cho công ty của Hàn Quốc (đơn vị thầu xây dựng Khách sạn Deawoo, Hà Nội). Hải kể rằng, lúc đó thấy bạn bè đi học Đại học thèm lắm nên anh đã xin vào lớp xem họ học thế nào. Và rồi, chính tinh thần hiếu học và quỹ thời gian cho phép đã thôi thúc Hải quyết tâm đăng ký học Đại học Sư phạm Ngoại Ngữ Hà Nội (hệ tại chức).

Hop lop 2014

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phú Thành Hồ Hoàng Hải 

Sau khi tốt nghiệp Đại học, năm 1997, Hải được cô ruột cho 2 vé tàu vào TP.Hồ Chí Minh du lịch. Trong lúc lang thang trên đường phố Sài Gòn, tình cờ anh bắt gặp một người phụ nữ đang cầm tay quay cái gì đó và trên đầu bà, chiếc mái bạt dần dần nhô ra ngoài. Hỏi ra anh mới biết đó là mái hiên di động do người Hoa ở quận 5 TP.Hồ Chí Minh sản xuất. Ngay lập tức Hải nảy ra ý định là phải đưa bằng được sản phẩm này ra Hà Nội. Sau đó anh tìm đến gặp ông chủ người Hoa và chia sẻ mong muốn được làm đại lý cho sản phẩm của ông. May mắn đến với Hải khi được ông chủ đồng ý, đồng thời chỉ dạy cho anh cách sử dụng, lắp đặt mái hiên di dộng một cách tỉ mỉ, cẩn thận nhất.

Thời gian đầu Hải phải bỏ ra rất nhiều công sức để đi khắp các quận ở Hà Nội quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm. Khi ấy, nhiều người còn chưa hiểu hết được công năng sử dụng của mái hiên động nên không dám dùng. Hải xin lấy chịu 1 chiếc lắp thử và dần dà người xem thấy hay nên đã mua sản phẩm. Tất cả những hợp đồng đầu tiên đều do Hải và ông anh ở quê trực tiếp đi lắp đặt.

Cơ hội “ngàn năm có một” đến với chàng trai 21 tuổi này là khi Hà Nội bước vào chiến dịch 36/CP chống lấn chiếm vỉa hè. Nắm bắt thời cơ, Hải liền cho lắp đặt miễn phí mái hiên di động khổ lớn tại những cửa hàng ở ngã tư, ngã năm trung tâm thành phố để mọi người hiểu dùng mái hiên di động thì không bị cấm và thế là sản phẩm của anh tiêu thụ tăng vọt. Bên cạnh đó, Hải còn mạnh dạn đầu tư quảng cáo trên phim Bao Thanh Thiên được công chiếu trên Đài Hà Nội và được người dân liên tục gọi điện đặt mua. Thành công rực rỡ đã đến với ông chủ trẻ Hồ Hoàng Hải và mái hiên di động là như thế...

Chia sẻ về tên thương hiệu Phú Thành, Hồ Hoàng Hải cho biết: “Tôi lấy tên thương hiệu là Phú Thành bởi Phú là giàu có; Thành là thành đạt. Đó là điều mà tôi luôn mơ ước và hướng tới. Hơn nữa nếu đọc ngược lại Phú Thành có nghĩa là Thánh phù, dù công ty có lúc rơi vào đáy vực thẳm thì vẫn được quý nhân phù trợ. Và minh chứng hùng hồn nhất là công ty đã tồn tại, phát triển bền vững trong suốt 20 năm qua”.

IMG_6632

Sau khi mái hiên di động ổn định ở Việt Nam, tháng 12/1999, ông chủ trẻ lại muốn sản phẩm của mình vươn ra nước ngoài nên đã sang Thái Lan để nghiên cứu thị trường. Điều đầu tiên khi Hải đặt chân đến đất nước này là sự choáng ngợp bởi các tòa nhà hiện đại, sang trọng. Như vậy thì mái hiên di động của anh làm gì có cửa để “lấn sân” thị trường này? Hải đã từng nghĩ rằng chuyến đi của mình trở thành công cốc nhưng vẫn cố gắng nán lại để xem nước bạn có gì hay để học hỏi. Tình cờ đi qua hiệu ảnh, Hải nhìn thấy người thợ sửa ảnh có thể tẩy trắng răng, sửa nốt ruồi, phông xanh thì biến thành phông trắng nhanh như chớp mắt. Hải liền xin gặp ông chủ để mua phần mềm, học cách sửa ảnh…rồi mang về Việt Nam. Và rồi chuỗi cửa hiệu ảnh kỹ thuật số Phú Thành ra đời tại Việt Nam cũng nhờ sự tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh mới của “ông chủ” Hồ Hoàng Hải.

 “Trước đây mọi người thường quan niệm ảnh chỉ để kỉ niệm, lưu lại khoảnh khắc thường nhật mà không để ý đến tính giải trí của nó. Ảnh kỹ thuật số có thể thiên biến vạn hóa, lồng ghép nhiều ý tưởng nên mang tính giải trí rất cao, chính vì vậy Phú Thành Digital mới tạo được sức hút mạnh mẽ đến như thế” – doanh nhân Hồ Hoàng Hải chia sẻ.

 "Thua kém bạn bè ở lĩnh vực gì chứ thua trong học hành thì "nhục lắm", với ý chí quyết tâm học để bổ sung kiến thức cho mình, doanh nhân Hồ Hoàng Hải đã tốt nghiệp bằng Thạc sỹ quản trị kinh doanh MBA".

“Đam mê – Sở trường – Lợi nhuận tốt”

Sau 15 năm phát triển rực rỡ, “Ảnh kỹ thuật số Phú Thành Digital” đã nhận được sự tin yêu của người dân Việt, đặc biệt là giới sinh viên. Nhưng công nghệ ngày càng phát triển, chỉ cần một chiếc ipad, iphone là có thể có được những bức ảnh đẹp, vì thế chuỗi Ảnh kỹ thuật số Phú Thành lập tức rơi vào khủng hoảng. Cố gắng cầm cự sau 2 năm thua lỗ, nhưng rồi Hồ Hoàng Hải vẫn phải đưa ra quyết định khiến anh vô cùng xót xa…đóng cửa hoàn toàn hệ thống ảnh kỹ thuật số Phú Thành.

Cũng với phương châm “Khám phá, chinh phục và luôn đi đầu trong lĩnh vực mới", Hồ Hoàng Hải lại tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm công nghệ cao “Bảng điện tử Led”. Với nhiều ưu điểm nổi bật, sản phẩm đã trở nên thiết yếu đối với mọi hoạt động kinh tế do tính năng quảng cáo hiệu quả, kích cỡ đa dạng, truyền tải được thông tin…Năm 2009, Phú Thành chính thức bước sang hai lĩnh vực mới đó là: “Biển hiệu chữ nổi công nghệ Led” và “Chiếu sáng mỹ thuật – Chiếu sáng kiến trúc công nghệ Led”.

Các sản phẩm công nghệ Led của Công ty Phú Thành đã “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt thời gian đó, nhưng “người tính không bằng trời tính”, năm 2009 là cuộc khủng hoảng về xây dựng, các “đại gia” bất động sản cũng phải “im thin thít”. Vì thế, kế hoạch của vị giám đốc này là ngừng bán hàng để tập trung giải quyết các vấn đề như công nợ, hàng tồn, nợ phải trả… “Đúng là nhất tội nhì nợ, lúc đó tôi chỉ ao ước mình là người bình thường để không phải nợ. Nhưng rồi bằng sự đam mê và tâm huyết với lĩnh vực mới này, tôi và công ty đã đưa ra rất nhiều chiến lược để giải quyết khó khăn, khủng hoảng. May mắn là thị trường bất động sản đã phục hồi nên lĩnh vực Led vẫn phát triển” – doanh nhân Hồ Hoàng Hải tâm sự.

Chia sẻ về thành công ngày hôm nay,  Hồ Hoàng Hải đưa ra công thức: “Đam mê – Sở trường – Lợi nhuận tốt sẽ khiến tôi hay các bạn khởi nghiệp thành công. Hãy luôn coi công việc kinh doanh như đứa con và dù nó yếu khỏe thế nào cũng phải chăm bẵm thường xuyên. Tinh thần khởi nghiệp luôn phải sục sôi dù doanh nghiệp của bạn đã có chỗ đứng trên thương trường, đúng như tinh thần của Tập đoàn Vingroup – mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”.

IMG_9591

Các doanh nghiệp nên có bộ phận pháp lý riêng

Lãnh đạo Công ty Phú Thành chia sẻ rằng trước đây, trong quá trình sản xuất, kinh doanh anh và công ty đã gặp rất nhiều khó khăn vì không hiểu rõ luật. Đặc biệt là sự không minh bạch về các dự án khiến doanh nghiệp như Phú Thành muốn “chiến đấu” cũng rất khó. Vì thế anh cho rằng các doanh nghiệp nên có bộ phận pháp lý riêng để giải quyết các vướng mắc khi sự cố xảy ra.

“Xu hướng gần đây các doanh nghiệp Việt đã chú trọng, quan tâm đến vai trò của tư vấn pháp lý trong hoạt động kinh doanh cũng như mối quan hệ với người lao động. Nhiều doanh nghiệp đã có nhân sự pháp chế làm đầu mối và chuyển các đầu việc cần tư vấn về mặt pháp lý cho các luật sư, chuyên gia. Hiểu rõ luật pháp chính là lợi thế để doanh nghiệp luôn thắng trong các cuộc chiến pháp lý” – Hồ Hoàng Hải nhận xét.

Hiểu rõ được tầm quan trọng của luật pháp, Công ty Cổ phần Phú Thành đã không ngừng học hỏi và nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật trong Ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ công nhân viên. Công ty cũng luôn quan tâm đến các chính sách về bảo hiểm, lương thưởng cho nhân viên, người lao động. Vị Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Thành cho rằng, nhân viên nếu được đảm bảo quyền lợi tốt sẽ luôn xả thân, cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì thế mà các nhân viên luôn coi trọng và xem doanh nhân Hồ Hoàng Hải như “thần tượng” của mình.

Chia tay Hồ Hoàng Hải, tôi thấy rằng trong anh luôn tràn đầy năng lượng để tiếp tục "ủ mưu" - giúp Phú Thành viết tiếp thành công trên con đường kinh doanh khó khăn nhưng cũng đầy thú vị mà anh đã theo đuổi trong suốt hai thập kỷ qua…

 "Xây dựng thương hiệu cũng như chèo thuyền lội ngược dòng và phải luôn luôn tiến. Với Phú Thành, tôi luôn trăn trở làm cách nào để thương hiệu mãi tỏa sáng trong lòng khách hàng. Và tôi cho rằng việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ mới là giá trị cốt lõi tạo nên thành công cho Phú Thành trong suốt 20 năm qua".

Đọc thêm