Doanh nhân “siêu cúp” có tâm và có tài

(PLO) - Tự nguyện trả sổ hộ nghèo, ông Huỳnh Văn Bé (Ba Bé) ở thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) quyết tâm vượt lên làm giàu, trở thành chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất muối sấy nổi tiếng. 
Ông Ba Bé trao tiền hỗ trợ cho người già neo đơn.
Ông Ba Bé trao tiền hỗ trợ cho người già neo đơn.

Nhiều năm qua, ông Bé và thương hiệu, sản phẩm muối Ngọc Yến được trao tặng rất nhiều danh hiệu, giải thưởng danh giá trong và ngoài nước, được mọi người yêu quý tặng cho danh hiệu: Doanh nhân “siêu cúp”! 

Đến với muối vì… quá nghèo

Đến xưởng chế biến muối Ngọc Yến ở khóm Tân Đông B (thị trấn Thanh Bình) khi nhà xưởng đang hoạt động hết công suất, ông Bé vui vẻ cho biết đã tự mày mò, sáng chế thành công hệ thống máy sấy muối đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ với 50 triệu đồng, hệ thống này không thua máy sấy “chuyên dụng” đang bán trên thị trường có giá trên 1 tỷ đồng. Cơ sở đã lắp đặt 6 chiếc máy sấy hoạt động hết công sức, nhưng vẫn chưa đủ cung cấp sản phẩm trên thị trường. Hàng ngày, cơ sở của ông sản xuất được từ 3 - 5 tấn muối sấy thành phẩm, doanh thu mỗi năm đạt cả tỷ đồng. 

Ông Ba Bé kể, năm 1998, ông nuôi 5.000 con chim cút đẻ nhưng thất bại nặng và thua lỗ 200 triệu đồng nên phải bán nhà, bán đất để trả nợ tiền vốn vay nuôi chim. Đang từ một hộ khá giả trong vùng, ông được chính quyền cấp cho… sổ hộ nghèo. 

Trong lúc sạt nghiệp, ông được một người bà con ở Tây Ninh gọi lên làm muối sấy để bán. “Lúc đó tôi nghĩ, đến như gia đình mình, mỗi tháng sử dụng không hết một bịch muối 100 - 200 gram thì làm nhiều bán cho ai (?) nhưng kẹt quá đành phải làm”- ông Ba Bé tâm sự. Mẻ muối đầu, ông làm khoảng 50 - 60 kg, vợ con phải mang xuống tận TP Hồ Chí Minh bán theo mấy đường hẻm cho những người ăn với trái cây. “Lúc đó cực lắm. Có những lúc vợ, con tôi đi bán, do phải nói chuyện trao đổi mua bán ồn ào, người ở trong nhà ra đuổi, chưa kịp đi đã bị họ múc nước tạt vào ướt cả mình, cả muối”- ông Ba Bé kể. 

Không cam chịu thua cuộc, ông Ba Bé quyết chí ngày đêm tìm tòi, thử nghiệm làm sao thay đổi chất lượng mới có thể bán được nhiều. Sau hai năm, với công thức phù hợp với khẩu vị đại đa số khách hàng, vợ con ông không còn phải đi bán lẻ nữa, mà được các tiệm tạp hóa, trái cây đặt hàng, có những ngày lên tới cả mấy chục kg. Chất lượng muối sấy do ông Ba Bé chế biến được khen ngợi do vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, lại có chất lượng… 

Thương hiệu Muối sấy khẳng định trên thương trường

Sau hơn 6 năm làm ăn trên mảnh đất Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh, ông Ba Bé tích lũy được lưng vốn kha khá. Năm 2006 ông trở về quê gây dựng cơ sở chế biến muối với thương hiệu Ngọc Yến, lúc đầu chỉ sản xuất nhỏ lẻ với những dụng cụ chế biến thô sơ, mỗi ngày sản xuất và cung cấp ra thị trường 30 – 50 kg muối sấy. Sản phẩm “Muối sấy Ngọc Yến” ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp ưa chuộng, ông đầu tư thêm vốn mở rộng cơ sở sản xuất, trang bị thêm các thiết bị hiện đại như lò sấy muối bằng bồn inox, máy xay, máy trộn nguyên liệu tổng hợp khép kín đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và 10 giàn phơi muối sau khi trộn theo đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế. Đến năm 2007, sản lượng muối sấy Ngọc Yến làm ra và tiêu thụ được 40 tấn và tăng lên 60 tấn vào năm 2008. Thương hiệu “Muối sấy Ngọc Yến” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền. 

Nhìn cuốn sổ ghi số lượng và doanh số hàng năm của ông, tôi không khỏi giật mình. Từ chỗ chỉ sản xuất được 40 tấn/năm (2007), đến năm 2014, cơ sở “Muối sấy Ngọc Yến” đã cán mốc 500 tấn với doanh thu hơn 15 tỷ đồng, trong đó riêng thị trường miền Bắc đã tăng trưởng 100%. Năm 2015, cơ sở đã sản xuất và tiêu thụ trên 500 tấn muối sấy, đưa doanh thu lên trên 20 tỷ đồng, đạt lợi nhuận gần 4 tỷ đồng. 

Sản phẩm “Muối sấy Ngọc Yến” được người tiêu dùng đánh giá là loại gia vị thơm, ngon bậc nhất khi dùng với các loại trái cây tươi như xoài sống, ổi, mận, cóc, sơ ri… “Muối sấy Ngọc Yến” còn sử dụng để nêm nếm khi nấu canh, kho, ướp cá thịt, tàu hủ để chiên… rất vừa miệng mà không cần sử dụng bột ngọt hay hạt nêm. Ngoài ra, muối sấy của ông còn dùng cho cả người ăn chay... 

Sản lượng tiêu thụ ngày càng tăng, cuối năm 2014, ông Ba Bé đầu tư trên 200 triệu đồng xây dựng thêm cơ sở 2 với sân phơi muối đạt tiêu chuẩn y tế quốc gia trên diện tích 1.000m2 tại khóm Tân Thuận, thị trấn Thanh Bình. Hỏi về số lãi đã thu được, ông Ba Bé tiết lộ: “Sau 10 năm làm muối, trừ chi phí gia đình tôi lãi được 14 tỷ đồng”. Không những vậy, cơ sở của ông hiện đang giải quyết việc làm ổn định cho 30 lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 3,6 - 5 triệu đồng/người/tháng, chưa kể phí bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn hàng năm cho người lao động…

Ông Bé bày tỏ: “Là chủ doanh nghiệp, tôi thường xuyên tìm hiểu quy định của pháp luật và nghiêm chỉnh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Luôn cử nhân viên kế toán tham gia tập huấn về chính sách thuế, kê khai nộp thuế điện tử để cơ sở kê khai thuế, nộp thuế đủ và đúng hạn định. Do thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước trong kinh doanh nên uy tín của cơ sở ngày càng nâng lên. Theo đó doanh thu, lợi nhuận và khoản tiền đóng góp với ngân sách tăng dần hàng năm. Cơ sở luôn phấn đấu hoàn thành tốt các nghĩa vụ, trách nhiệm thuế và các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân…”. 

Ông Dương Văn Nhanh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thanh Bình cho biết: “Những năm qua, cơ sở chế biến “Muối sấy Ngọc Yến” do ông Ba Bé làm chủ luôn nêu cao ý thức thượng tôn pháp luật trong việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật Thuế, thực hiện nộp đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế vào ngân sách nhà nước”.

Chia sẻ với những mảnh đời gian khó

Có của ăn của để, ông Ba Bé không giữ hưởng thụ cho riêng mình mà dành phần đáng kể đóng góp, hỗ trợ người nghèo ở địa phương, từ tham gia xây dựng nhà tình thương, xây cầu, làm đường đến trao quà, tiền giúp hộ nghèo, neo đơn, không nơi nương tựa; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi.

Em Lê Thị Kim Ngọc, học sinh lớp 12 Trường THPT Thanh Bình là một trong nhiều học sinh nghèo ở huyện Thanh Bình được ông Bé giúp đỡ vượt qua khó khăn, nghịch cảnh để tiếp tục đến trường.  Ông Lê Văn Ẩm, cha em Lê Thị Kim Ngọc, trước đây làm nghề bốc vác cực nhọc nhưng thu nhập không đáng kể nên không thể lo cho con ăn học tới nơi tới chốn. Từ hơn một năm nay, cuộc sống gia đình ông Ẩm có nhiều thay đổi.

Ông Ẩm nói trong sự xúc động: “Tôi được chú Ba Bé nhận vào làm công nhân tại cơ sở sản xuất “Muối sấy Ngọc Yến” với việc làm và thu nhập ổn định ở mức cao. Chú Ba còn tận tình giúp đỡ học bổng cho con tôi nên tôi rất mừng và mang ơn chú. Nếu không có chú Ba Bé giúp, chắc tôi không nuôi nổi con ăn học”.

Hơn hai năm nay, ông Ba Bé thường xuyên hỗ trợ cho trên 120 hộ nghèo trong huyện, mỗi hộ 200.000 đồng/tháng, và tài trợ kinh phí cho Hội Ðông y huyện Thanh Bình để khám chữa bệnh cho người dân. Gần 10 năm qua, tổng giá trị tiền và vật chất mà chủ cơ sở sản xuất “Muối sấy Ngọc Yến” giúp hộ nghèo và những mảnh đời bất hạnh ở huyện Thanh Bình trên 3 tỷ đồng. Ông Bé tâm sự: “Ðời tôi từng khổ nhiều, nên tôi rất hiểu và muốn chia sẻ với những cảnh khổ của người khác. Tôi mơ ước mình khá giả để giúp những người cùng cảnh khổ như mình trước đây”.

Từ năm 2010 đến cuối tháng 7/2017, cơ sở chế biến “Muối sấy Ngọc Yến” được trao tặng trên 80 chiếc Cúp Vàng, Huy chương Vàng, Biểu tượng Vàng, Kỷ niệm chương... từ cấp tỉnh đến cấp Trung ương và quốc tế cùng nhiều bằng chứng nhận cấp Quốc gia về chất lượng sản phẩm… Nổi bật, doanh nhân chân đất Ba Bé được vinh danh danh hiệu “Top 12 nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu của năm 2016”, “Gương mặt doanh nhân Xuất sắc Đất Việt năm 2017”, dự Hội nghị Diễn đàn Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Singapore đồng thời nhận giải thưởng “Doanh nhân tiêu biểu APEC” và “Sản phẩm tiêu biểu APEC”…

Đọc thêm