Nguyễn Mạnh Hà: “Tâm sáng thì vạn sự tự khắc tốt đẹp“

(PLO) - Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, DN & PL đã có buổi trò chuyện với Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT Think Big Group, để nghe anh kể về khát vọng chinh phục thành công và mong muốn được báo đáp cho xã hội của mình...!

Cái duyên đến với nghề thầy tưởng chừng như sớm đứt gánh giữa đường nhưng bằng niềm đam mê và dòng máu nhà giáo thừa hưởng từ gia đình, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà đã tự viết tiếp ước mơ cho mình để trở thành một trong những diễn giả, nhà đào tạo hàng đầu về bất động sản tại Việt Nam. Với nhiều người, anh không chỉ là một diễn giả, một nhà đào tạo nổi tiếng mà còn trở thành nguồn động lực trong “cơn bế tắc”, là “chiếc la bàn” dò đường đến thành công…

23476822_1329239257187125_1437773049_n
Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT Think Big Group 

Hành trình viết tiếp ước mơ còn dang dở

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm nghề giáo, từ nhỏ, Nguyễn Mạnh Hà đã ấp ủ giấc mơ về “nghề lái đò”. Song ước mơ của anh gặp phải trắc trở khi 4 năm liên tiếp thất bại khi đăng ký dự thi vào Trường Đại học Sư phạm. Sau đó, anh đã thi đỗ vào Khoa Công tác xã hội tại Trường Đại học Lao động Xã hội, có một thời gian làm tại trường với cương vị của một người thầy giáo.

Rồi cái duyên kinh doanh đã đến với Mạnh Hà như một sự sắp đặt. Anh đã đưa ra một quyết định táo bạo - mở công ty riêng. Do không hề có khái niệm chính xác và nền tảng kiến thức sâu rộng về kinh doanh nên công ty anh nhanh chóng bị phá sản. Khi rơi xuống đáy vực của thất bại, cuộc đời mất phương hướng với khó khăn và nợ nần bủa vây, Mạnh Hà tình cờ tìm đọc được cuốn sách Tư duy triệu phú của T.Harv Eker. Đây có thể coi là dấu ấn quan trọng nhất đánh dấu một cuộc lột xác ngoạn mục trong sự nghiệp của anh.

076A10791

Nhờ những triết lý, những bài học của T. Harv Eker, anh đã nhìn ra ngọn nguồn dẫn đến thất bại của bản thân. Rồi khi tiếp nhận thêm tư duy từ những cuốn sách như:  Think and Grow rich, Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ, Dạy con làm giàu… Mạnh Hà nhận ra rằng cách học nhanh nhất và hiệu quả nhất là từ chính những người thầy đã từng trải và thành công. Và đó mới là những người thầy anh thật sự cần.

'Có những lúc mệt mỏi, có lúc nản chí và những khó khăn ập đến làm cho tinh thần giảm sút trầm trọng nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc từ bỏ. Chính những đau đáu “tại sao không làm gì đấy cho những người đang cần đến mình” đã thôi thúc tôi tiếp tục đứng lên và bước tiếp.'

Nghĩ là làm, anh bắt đầu đầu tư thời gian và tiền bạc để theo học những  lớp học tư duy triệu phú, phát triển doanh nghiệp, phát triển bản thân. Chính những thay đổi về tư duy đã dẫn đến sự thay đổi hoàn toàn cuộc sống của anh. Không chỉ thoát khỏi vũng bùn, Mạnh Hà còn vươn lên một cách ngoạn mục, trở thành nhà đầu tư “có số có má” trên thị trường bất động sản. Từ chính những trải nghiệm xương máu của mình, anh đã cho ra đời cuốn sách “Bí quyết tay trắng sở hữu, kinh doanh bất động sản”.

Ngay tại thời điểm phát hành sách, chính bản thân anh cũng không ngờ rằng tác phẩm đầu tay của mình lại được đón nhận nồng nhiệt đến như vậy. Mạnh Hà chia sẻ thời điểm đó cứ mỗi lần mở điện thoại, email hay facebook ra lại có hàng chục, thậm chí hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn hỏi làm thế nào để có thể được như anh...

Cũng đã từng ngụp lặn trong thất bại và nếu không nhờ những chiếc “la bàn” định hướng, những tư duy quý báu của người thầy đi trước thì chắc chắn không có Mạnh Hà của ngày hôm nay. Xuất phát từ chính cuộc đời mình cộng với giấc mơ dang dở với nghề giáo, Mạnh Hà đã vẽ ra cho mình một hướng đi mới: Trở thành nhà đào tạo bất động sản. Có kinh nghiệm thực tế, có trải nghiệm bản thân, có tư duy đúng đắn nhưng điều duy nhất anh thiếu đó là kỹ năng truyền đạt. Và với tư duy không biết thì học, Hà lại miệt mài theo học các chuyên gia hàng đầu cả trong nước lẫn nước ngoài về nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng giáo dục. Nhờ có sẵn “máu” nhà giáo trong người nên không khó để Mạnh Hà có thể tiếp nhận và nắm được những kỹ năng cơ bản.

076A1015

Từ câu chuyện của những người đi trước, những người có xuất phát điểm bình thường cũng có thể thành công và trở thành người nổi tiếng, Mạnh Hà tự nhủ với bản thân rằng họ làm được thì mình cũng có thể làm được. Mục tiêu trở thành nhà đào tạo bất động sản hàng đầu Việt Nam với hệ thống chi nhánh khắp cả ba miền của một chàng trai trẻ mới “chân ướt chân ráo” bước vào nghề quả là không tưởng với nhiều người.

Bất cứ lĩnh vực nào cũng đều không ổn định, bất động sản lại càng không. Với phương châm “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, Mạnh Hà mang tới một cách dạy và cách học hoàn toàn mới mẻ. Cái anh dạy không phải là những quy luật, mà là những kỹ năng phát triển con người đểứng với cái “vạn biến” của xã hội. Với doanh nhân Mạnh Hà, dạy về bất động sản là dạy cách trưởng thành đểứng phó với những thay đổi, khó khăn từ thị trường, đó là kỹ năng về vốn, thị trường, con người, về xu hướng bất động sản chứ không phải dạy những quy luật, công thức.

076A0989

Sau hơn 5 năm bén duyên với nghề đào tạo, lượng học viên trên toàn quốc đến nghe anh chia sẻ lên tới hơn 50.000 người, không ít người trong số đó đã trở thành những ông chủ thành đạt, có công ty riêng, có cuộc sống đáng mơước. Think Big Group đang trở thành  công ty hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng về thị trường, đàm phán và môi giới bất động sản.

“Gà gáy thì trời sáng, mà gà không gáy thì trời vẫn sẽ sáng”

Hơn 5 năm tham gia vào lĩnh vực đào tạo, Mạnh Hà đã leo lên đỉnh cao của thành công. Với những người đã từng tiếp xúc, từng được chứng kiến những phút giây cháy hết mình trên giảng đường của nhà đào tạo trẻắt sẽ hiểu đó là cả một quá trình chứ không hề có một phép màu, một điều kỳ diệu nào cả.

Mạnh Hà chia sẻ, nhiều người lầm tưởng là chỉ cần có một chút khả năng ăn nói, lên “chém gió” vài ba câu là có thể trở thành diễn giả, thành nhà đào tạo. Nhưng, nghề diễn giả chưa bao giờ là dễ dàng, ngược lại còn có tính đào thải cực cao. Nếu không có trải nghiệm, không có kỹ năng đào tạo mà chỉ học thuộc một chủ đề rồi lên nói như một con vẹt thì cả xã hội đều có thể thành nhà đào tạo. Chủ tịch Think Big Group khẳng định, người học ngày nay rất thông minh, họ hiểu được ai mới là người đem lại giá trị cho mình, ai mới là người truyền đạt những kiến thức thực tế, định hướng đúng đắn cho con đường phát triển của họ.

Song, trên con đường đào tạo của mình, Mạnh Hà cũng từng gặp không ít những sóng gió, thị phi. Có những lúc mệt mỏi, có lúc nản chí với mục tiêu đề ra và đôi khi là những khó khăn ập đến làm cho tinh thần giảm sút trầm trọng nhưng chưa bao giờ anh nghĩ đến việc từ bỏ. Bởi anh luôn khắc ghi trong đầu những thời khắc đáng giá của cuộc sống. Đó là những lúc khó khăn, khi cần một sự đột phá thì xuất hiện những cánh tay, những người thầy thúc đẩy, tạo động lực cho anh phát triển. Khi đã thành công thì chính những đau đáu “tại sao không làm gì đấy cho những người đang cần đến mình” đã thôi thúc anh tiếp tục đứng lên và bước tiếp.

Lấy cảm hứng từ chính câu nói của Jack Ma: “Gà gáy thì trời sáng, mà gà không gáy thì trời vẫn sẽ sáng”, Mạnh Hà thường không vì người khác thấy hay mà làm và cũng không phải vì người khác thấy dở thì sẽ không làm. Với anh, mỗi người có một góc nhìn khác nhau, một mục tiêu sống khác nhau và anh sẽ không vì những góc nhìn sai lệch, phiến diện của người khác mà lùi bước.

Với suy nghĩ: Một xã hội muốn tốt đẹp phải có những người làm giáo dục tốt đẹp nên dù mảng đầu tư, kinh doanh bất động sản mới là nguồn thu chính đem lại lợi nhuận cho công ty song giáo dục đào tạo vẫn luôn được Chủ tịch Think Big Group chú trọng và phát triển.

Sau hơn 5 năm bén duyên với nghề đào tạo, lượng học viên đến nghe Mạnh Hà chia sẻ lên tới hơn 50.000 người, không ít người đã trở thành những ông chủ thành đạt, có công ty riêng. Think Big Group đang trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng về thị trường, kỹ năng đàm phán và môi giới bất động sản.

Nếu hoạt động giáo dục là để chia sẻ cho những người đang khởi nghiệp, muốn tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân thì hoạt động thiện nguyện chia sẻ với cộng đồng thông qua những hoạt động thiết thực cũng luôn được Chủ tịch Mạnh Hà quan tâm, dành nhiều tâm sức.

Xuất phát điểm là một nhà công tác xã hội và xuất thân trong một gia đình trí thức nghèo, khi đạt được chút thành công, Mạnh Hà luôn suy nghĩ cần phải chia sẻ cho người khác. Và anh làm điều đó trên cương vị một nhà công tác xã hội chứ không chỉ là một nhà từ thiện, hỗ trợ trực tiếp và giải quyết tận gốc khó khăn cho những người cần được giúp đỡ.

Hàng năm, Think Big Group bỏ ra hàng tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện khắp ba miền Bắc, Trung, Nam để cứu trợ lũ lụt, hỗ trợ trẻ mồ côi, tặng xe đạp cho trẻ em nghèo. Với Mạnh Hà, từ thiện chỉ cần xuất phát từ cái Tâm và khi cái Tâm sáng thì vạn sự tự khắc tốt đẹp.

Ảnh: Vương Dương Nguyên

Đọc thêm