“Pháp luật - Kinh doanh, những mảnh ghép không thể tách rời!”

(PLO) - Như mối duyên tiền định, Hồ Tài đến với nghiệp kinh doanh từ khi mới 7 tuổi. Và mạch ngầm ấy cứ chảy mãi trong huyết quản anh cho đến tận bây giờ... Hiện, anh đã chạm ngưỡng thành công với sản nghiệp trị giá hàng trăm tỷ đồng, cả trăm nhân công và vô số dự án, công trình lớn nhỏ. 
Doanh nhân Hồ Tài
Doanh nhân Hồ Tài

Điều lớn lao nhất mà anh cho rằng mình có được đó là được sống và theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình. Và luật pháp, kinh doanh chính là những mảnh ghép không thể thiếu trong cuộc đời nam doanh nhân điển trai, tài cao, chí lớn này!

Tuổi nhỏ, tài cao…

Là con trai thứ 4 trong một gia đình có 5 anh em nhưng Hồ Tài lại gánh vác trọng trách vô cùng đặc biệt. Từ năm học lớp 2, anh đã giúp ba mẹ đi giao kem, thuốc lá và thu tiền. Ngoài thời gian học, Tài còn lăn xả vào nạo dừa, làm kem, quán xuyến mọi việc kinh doanh trong gia đình. Không chỉ vậy, anh còn phụ ba tân trang, nâng đời và moden, sơn sửa xe máy... Tất cả những “cơ hội” kinh doanh ấy đã tạo nên một doanh nhân Hồ Tài thành công của ngày hôm nay…

Hồ Tài chia sẻ, từ năm học cấp ba anh đã biết kiếm tiền bằng cách tự nhận xe tải sơn sửa; Chạy xe tải chở hàng thuê; Kinh doanh kiếm tiền ăn học, hỗ trợ ba mẹ chi trả sinh hoạt phí trong gia đình, trả nợ… Sau khi tốt nghiệp trung cấp Quản trị Kinh doanh của một Trường Cao đẳng tại quê nhà (Đà Nẵng), cộng với tấm bằng lái xe trong tay, anh xin vào làm việc tại Nhà máy bia Davina, Đà Nẵng.  Tháng 6/2000, anh xin vào Công ty Dược phẩm Trung ương 5.  Công việc của anh là nhập nguyên liệu và giao sản phẩm. Vì lý do cá nhân, sau 2 năm công tác, Tài xin nghỉ việc. Làm việc ở đây chỉ trong một thời gian rất ngắn ngủi nhưng Tài biết khá nhiều về quy luật thị trường, cũng như những kiến thức kinh doanh cơ bản mà mỗi doanh nghiệp (DN), doanh nhân cần phải có. Sự hiểu biết đó cộng với niềm đam mê mãnh liệt với kinh doanh và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ đã thôi thúc anh khởi nghiệp, thành lập DN đầu tiên của cuộc đời mình: DN tư nhân Đại Tiến Tài.

Chức năng chính của DN là kinh doanh vận tải. Thời điểm ấy TP. Đà Nẵng dịch vụ này vẫn chưa mấy phát triển nên hoạt động của công ty phất lên “như diều gặp gió”. Từ chỉ có 1 chiếc xe tải 8 tấn nhãn hiệu Dewoo, đến năm 2009 Đại Tiến Tài đã có tổng số 13 chiếc xe đầu kéo chuyên vận chuyển hàng hóa, vật liệu, trang thiết bị trên khắp các địa bàn từ Nam ra Bắc (TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Phú Yên, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh), thậm chí sang Trung Quốc, Lào... Trong quá trình hoạt động, nhận thấy thị trường thiết bị khấu hao khá dồi dào, Hồ Tài quyết định lấn sân sang mảng này. Với sự nhanh nhạy và vốn kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực thiết bị, máy móc, anh mua lại các thiết bị đã hết khấu hao về sửa chữa, tân trang cung cấp cho các dự án, công trình. Việc làm này không chỉ tận dụng các thiết bị đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt, mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người dân, đặc biệt giúp cho các chủ đầu tư tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn cho việc đầu tư mua sắm trang thiết bị mới.

Đường đến… vinh quang

Càng hoạt động trong lĩnh vực thiết bị, Tài càng thấy thị trường này vô cùng hấp dẫn, vì lẽ đó anh đã quyết định thành lập Công ty TNHH thiết bị Oanh Tiến chuyên cung cấp thiết bị (máy đào, máy ủi, xe ben, ô tô cũ…) vào cuối năm 2010. Hoạt động kinh doanh của công ty khá thuận lợi nhờ đầu óc kinh doanh nhạy bén và sự năng nổ, nhiệt huyết của ông chủ DN tài giỏi. Đến năm 2014, Hồ Tài đã xây dựng được một cơ ngơi khang trang với 1 gara, 1 sowroom xe đã qua sử dụng, trang thiết bị tân trang… và cả 1 trung tâm nội thất ô tô bề thế giữa Đà Nẵng. Quy mô ngày càng lớn, anh mạnh dạn nhận thêm nhiều công trình, dự án lớn, trong đó phải kể đến công trình mở rộng đường bên nước bạn Lào; Dự án cáp treo Hạ Long (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)…

Nhận thấy tiềm năng của mảng kinh doanh này ở thị trường miền Bắc và Hà Nội là vô cùng lớn nhưng lại chưa được “để mắt” tới, Hồ Tài đã quyết định Bắc tiến và xúc tiến thành lập Công ty TNHH Thiết bị Xây dựng Hồ Gia vào tháng 11/2015 với vốn khởi điểm 2 tỷ đồng. Năm 2016, Công ty đổi tên thành Công ty TNHH Thiết bị và Xây dựng Hồ Gia và bổ sung thêm 10 tỷ đồng tiền vốn. Vẫn với quy trình “mua của người chán, bán cho người cần” (mua trang thiết bị thanh lý của cơ quan nhà nước, bộ, ngành bán lại cho các dự án, gồm cẩu tháp, móng đào, máy ủi, tổ hợp cốt pha… với giá thành rẻ, chất lượng tốt, về thanh lọc, tân trang, nâng cấp cung cấp cho các dự án, công trình), kết hợp với dịch vụ vận tải giao tận chân công trình, Công ty TNHH Thiết bị và Xây dựng Hồ Gia tới tấp nhận được đơn đặt hàng từ khắp mọi miền đất nước. Đơn cử là các Dự án, công trình: Cáp treo Bà Nà Hill; Khu đô thị Kỳ Tinh, Hà Tĩnh; Thủy điện Bảo Thắng, Lao Cai; Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh; Trường Đại học Xây dựng miền Trung, Tuy Hòa, Phú Yên; Khách sạn Phong Châu, Nha Trang; Nhà máy giấy An Hòa, Tuyên Quang; Thủy điện Nhật Thượng, Huế…

Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng, Hồ Tài cho biết: Tháng 8/2017 Công ty đã mở rộng chi nhánh tại Dung Quất, Quảng Ngãi. Hiện, Công ty đang rốt ráo chuẩn bị mọi điều kiện để thực hiện Dự án Trường Đại học Việt Đức, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, anh và các cộng sự của mình cũng đang xúc tiến triển khai Dự án Trung tâm Logictic và Sản xuất thiết bị xây dựng tại xã Hoài Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, với tổng diện tích lên tới 20ha. Anh phấn khởi khoe: Trước những mục tiêu, ý nghĩa xã hội thiết thực của Dự án: Nội địa hóa trang thiết bị trong nước; Giảm ùn tắc phương tiện giao thông vào thành phố; Cải thiện môi trường (sản xuất trang thiết bị không gây ô nhiễm môi trường, thu gom phế liệu…), Dự án đã được chính quyền địa phương phê duyệt vào tháng 9/2017. Theo dự kiến, kinh phí đầu tư giai đoạn 1 của Dự án lên tới 100 tỷ đồng để xây dựng tường rào và kho bãi…

Một trong những công trình của Công ty Hồ Gia
Một trong những công trình của Công ty Hồ Gia

“Bám luật” để hoàn thiện mình!

Doanh nhân đất Quảng cho hay, Dự án là tâm huyết và cũng là mơ ước mà anh ấp ủ bấy lâu nay. Trong đó, nội địa hóa trang thiết bị trong nước chính là xương sống của Dự án. Để đón đầu Dự án, anh vừa ký Hợp đồng và trở thành nhà phân phối độc quyền trang thiết bị xây dựng cho Tập đoàn XCMG (Trung Quốc). Bên cạnh việc nội địa hóa trang thiết bị xây dựng, trong tương lai Công ty sẽ tiến tới sản xuất, lắp ráp các trang thiết bị ngành nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của ngành này. 

Rất nhiều dự định, mục tiêu Hồ Tài xây dựng và mong muốn thực hiện và anh rất tự tin vào thành công của nó vì ngoài những tư duy khoa học, trải nghiệm thực tế, bên cạnh anh luôn có người đồng bạn đồng hành – pháp luật. Nói về ý nghĩa sâu sắc của câu nói: “Thượng tôn pháp luật để phát triển bền vững”, anh cho biết, pháp luật luôn là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động, cũng như có ý nghĩa sống còn đối với DN. Bởi vậy, mỗi công dân phải tuân thủ pháp luật để hoàn thiện mình và phát triển DN, xây dựng đất nước. 

Anh cũng chia sẻ: Trong lĩnh vực trang thiết bị, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Vì thế, từ khâu nghiên cứu, giám sát, kiểm định, thiết kế… phải được tiến hành độc lập, giám sát chặt chẽ bởi các chuyên gia, tuân theo quy trình, quy định của pháp luật và các Bộ, ngành chủ quản…

Không chỉ “thượng tôn pháp luật”, vị doanh nhân này cũng không quên trách nhiệm với cộng đồng. Bản thân anh đã rất nhiều lần thực hiện các chuyến từ thiện lên vùng cao, đến các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, người già tàn tật, neo đơn thăm và tặng quà. Trong năm 2017, Hồ Tài vừa hỗ trợ xây dựng một trường mầm non lắp ghép 2 phòng thắp sáng ước mơ cho đến trường cho các bé thôn Khuổi Roài, xã Tắc Ngà, huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Và còn nhiều hoạt động thiện nguyện khác mà anh âm thầm làm với ước nguyện được trải lòng với xã hội; Sẻ chia, giảm bớt những khó khăn cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Sâu xa, những dự án mà anh đang triển khai và ấp ủ thực hiện cũng hướng về những ý nghĩa nhân văn, cao đẹp đó.

Ánh mắt nam doanh nhân trẻ bỗng ánh lên rạng rỡ khi chia sẻ về điều này. Tôi biết rằng, nội lực và tâm huyết anh dành cho sự nghiệp kinh doanh, cộng đồng, xã hội vẫn còn rất nhiều! 

Đọc thêm