Tập đoàn TH khởi công Nhà máy chế biến sữa TH công suất 1.500 tấn/ngày tại Kaluga, Liên bang Nga

(PLO) -  Ngày 7/9, tại Khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế đặc biệt “Kaluga” huyện Borovsk, tỉnh Kaluga, tập đoàn TH tổ chức Lễ Khởi công Nhà máy chế biến sữa TH công suất 1.500 tấn/ngày- thuộc tốp đầu nhà máy có công suất chế biến sữa lớn nhất nước Nga. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới dự Lễ Khởi công nhà máy chế biến sữa TH tại Nga
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới dự Lễ Khởi công nhà máy chế biến sữa TH tại Nga

Nhà máy này nằm trong chuỗi sản xuất khép kín các sản phẩm sữa và đồ uống tốt cho sức khỏe thuộc Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của tập đoàn TH tại Liên bang Nga.

Lễ Khởi công vinh dự có sự tham gia của Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng; Ông Alexei Vasilievich Gordeev - Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga; Ông Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao; Ông Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Ông Anotoly Dmitriyevich Artamonov- Thống đốc tỉnh Kaluga cùng lãnh đạo cao cấp của 2 quốc gia, tỉnh Kaluga. Đây là sự động viên to lớn của Đảng, Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga đối với Dự án kinh tế có ý nghĩa đặc biệt- biểu tượng cao đẹp cho hợp tác kinh tế và tình hữu nghị Việt- Nga.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Kaluga, Dự án của tập đoàn TH hiện đang là Dự án đầu tư quan trọng nhất, tầm cỡ Liên bang Nga tại tỉnh này- bao gồm tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa và nhà máy chế biến sữa. Trong đó riêng nhà máy với công suất chế biến 1.500 tấn/ngày sẽ trở thành nhà máy có công suất lớn nhất nước Nga, sử dụng hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi từ trang trại bò sữa TH tại Moscow và Kaluga.

Nhà máy có nhà thầu thiết kế Bilfinger Tebodin, lắp đặt công nghệ tự động hóa hoàn toàn của các hãng cung cấp công nghệ phụ trợ uy tín và hiện đại nhất thế giới.

Các sản phẩm của nhà máy bao gồm sữa và các chế phẩm từ sữa như: sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, các loại sữa chua ăn-Smetana, Yoghurt; sữa chua uống; kefir; ryazenka; kem; bơ; phômai.

Các đại biểu trồng cây, ghi dấu ấn lưu niệm trên phiến đá tại khu vực sẽ là nơi xây dựng nhà máy
Các đại biểu trồng cây, ghi dấu ấn lưu niệm trên phiến đá tại khu vực sẽ là nơi xây dựng nhà máy

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao nỗ lực của tập đoàn TH, doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào nông nghiệp của Liên bang Nga với số vốn lớn và mục tiêu rất nhân văn, đó là tạo ra những sản phẩm sạch, có chất lượng cao để phục vụ cộng đồng. Tôi rất ấn tượng khi được nghe báo cáo về quá trình đầu tư của Tập đoàn TH vào Liên bang Nga, những kế hoạch, hướng phát triển của tập đoàn thời gian tới. Nhà máy chế biến sữa đầu tiên của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga được khởi công hôm nay tại Đặc khu kinh tế Kaluga sẽ là một trong những nhà máy sữa lớn nhất và hiện đại nhất ở Liên bang Nga, cho ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt trên đất Nga.”.

Tổng Bí thư khẳng định, Dự án của Tập đoàn TH không chỉ góp phần tăng trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước, mà còn thể hiện sự sẻ chia, đồng hành cùng nước Nga phục hồi và phát triển nền sản xuất nông nghiệp đã từng đứng hàng đầu thế giới.

Như vậy, ngoài ý nghĩa kinh tế, Dự án còn mang một ý nghĩa chính trị quan trọng, làm phong phú thêm hợp tác Việt – Nga ngoài các lĩnh vực truyền thống khác như kỹ thuật quân sự, giáo dục – đào tạo. Dự án còn thể hiện, khả năng hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường quốc tế, mạnh dạn áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Dự án của TH có thể là khởi dầu của một xu hướng về đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Lâu nay chúng ta vẫn quen với việc các doanh nghiệp Nga đầu tư vào Việt Nam, nay có điểm mới, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga. Được sự ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi của chính phủ hai nước, đây chắc chắn sẽ là thương vụ đầy triển vọng. Tôi mong rằng, với thành công Dự án này của TH, sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga, trong đó có tỉnh Kaluga.” - Tổng Bí thư nhận định.

Phó Thủ tướng Nga Alexei Vasilievich Gordeev cũng khẳng định: “Tôi muốn nói rằng ngày hôm nay tôi được tham gia một sự kiện vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đối với đất nước Nga và lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thực phẩm Nga. Chúng tôi đang cố gắng trong vòng 6 năm nữa sẽ tăng xuất khẩu các sản phẩm sữa và mong rằng tập đoàn TH sẽ tham gia tích cực vào trong quá trình này.  Tôi hy vọng Tập đoàn TH sẽ giúp chúng tôi thực hiện được các nhiệm vụ mà Tổng thống Liên bang Nga đề ra đối với chúng tôi”. 

Còn ông Anotoly Dmitriyevich Artamonov- Thống đốc tỉnh Kaluga thì cho biết: “Sữa là một trong những sản phẩm rất quan trọng đối với người dân ở tỉnh Kaluga chúng tôi. Tất cả các học sinh ở tỉnh chúng tôi đều phải sử dụng sữa như một sản phẩm cần thiết vào bữa sáng, điều đó không chỉ quan trọng với sức khoẻ của các em mà trong thời gian tới, tất cả người dân ở nước tôi sẽ được sử dụng sữa từ tập đoàn này. Việc sản xuất sữa tại tỉnh của chính tôi không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao mà còn tạo ra nhiều những cơ hội khác nữa cho các doanh nghiệp của chúng tôi để cùng phát triển”.

Xúc động phát biểu tại buổi Lễ, bà Thái Hương, người sáng lập Tập đoàn TH cho biết: “Tập đoàn TH được biết đến là một Tập đoàn sản xuất thực phẩm và đồ uống hoàn toàn từ thiên nhiên với tôn chỉ mạnh mẽ: tôn trọng tự nhiên, nâng niu đất mẹ, kết hợp với khoa học công nghệ cao và công nghệ 4.0 tạo ra những giá trị không giới hạn theo chiều hướng tốt hơn cho sức khỏe và trên nền tảng phát triển bền vững mà nền sản xuất văn minh của thế giới đang hướng tới.

Ở đây, mọi người tham gia vào dự án phải luôn luôn xác định được sứ mệnh mà mình đang theo đuổi là vì sức khỏe cộng đồng và phụng sự đất nước là vô điều kiện, tạo nên một sức mạnh vô bờ bến và không gì là không thể nếu như điều mong muốn của chúng ta là chính đáng”.

Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao của tập đoàn TH tại Liên bang Nga có tổng vốn đầu tư là 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. Dự án được triển khai theo 3 giai đoạn. Khi hoàn thành Dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò sữa dự kiến là: 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha. Tập đoàn cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng True Mart trên toàn nước Nga.

Bà chân tình tâm sự: “Tôi được sinh ra trên mảnh đất đầy niềm kiêu hãnh: quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong một gia đình thuần Việt. Cha tôi cũng là một nhà giáo, khi đất nước chiến tranh theo tiếng gọi của tổ quốc đã lên đường ra tiền tuyến, bảo vệ quê hương. Mẹ con tôi đùm bọc cầy cấy ruộng vườn, rồi chúng tôi đã vượt qua những ngày tháng cam go nhất đó. Có lẽ chính những hoàn cảnh ấy đã hun đúc lên một phẩm hạnh đầy đủ, lãnh hội một sứ mệnh mà mãi đến bây giờ tôi thấy cuộc đời mình thật may mắn, tuổi thơ đẹp đẽ trên những cánh đồng thẳng cánh cò bay và sự thiếu thốn trong chiến tranh, rồi sự lam lũ của bà con cô bác hàng ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" mà không đủ ngày 3 bữa cơm. Rồi ngày tháng cứ vô tình cho tôi nhiều cảm nhận xung quanh mình, xã hội, thế giới đã ảnh hưởng và chắp cánh cho tôi để biến ước mơ thành hiện thực nung nấu: Làm thế nào "để người dân quê tôi có quyền tự hào về mảnh đất của họ”.

Tại Việt Nam tôi chưa làm được tất cả những điều mình mong muốn nhưng cũng đã làm được điều – đó là đưa người nông dân tham gia vào một mắt xích trong chuỗi giá trị của sản phẩm đạt chuẩn quốc tế”.

Người sáng lập Tập đoàn TH khẳng định: “Hôm nay, trên miền đất được mệnh danh là “viên ngọc châu của thiên nhiên miền trung nước Nga” tôi đã gặp Ngài ấy. Biết đến ông như một mẫu nhà lãnh đạo của một tỉnh đứng đầu Liên bang Nga về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, mà đặc biệt là trong thời kỳ cấm vận, một người luôn truyền cảm hứng, thắt chặt tình nghĩa và trọng trách giữa nhà đầu tư và chính quyền. Sự tận tụy, sự chia sẻ, hành động đầy trách nhiệm đối với nhà đâu tư và xem đó như là vì sự phồn vinh của nhân dân tỉnh nhà nơi ông là nhà lãnh đạo cao nhất. Ông A-na-tô-ly A-ta-mô-nốp - Thống đốc tỉnh Kaluga. Và điều này đã cho tôi một cảm nhận cho một dự án nó sẽ thành công ngoài sự mong đợi”.

Tổng Bí thư tặng tập đoàn TH bức tranh với lời chúc thành công trong Dự án đầu tư tại Liên bang Nga - Ảnh Tiến Dũng
Tổng Bí thư tặng tập đoàn TH bức tranh với lời chúc thành công trong Dự án đầu tư tại Liên bang Nga - Ảnh Tiến Dũng

Nghiên cứu thị trường của tập đoàn TH cho thấy, thị trường sữa của Nga bao gồm các sản phẩm từ sữa tươi nguyên chất (sữa uống, sữa chua…); phô mai; bơ thực vật/sữa; sữa đặc; tvorog; kem và đồ tráng miệng. Trong cơ cấu sản xuất, các loại sản phẩm sữa uống, sữa chua chiếm 46% sữa nguyên liệu, bơ 21%, pho mai 14%, kem và đồ tráng miệng chiếm 5% lượng sữa nguyên liệu.

Sản phẩm của Nhà máy chế biến sữa TH tại Kaluga đáp ứng nhu cầu tiêu dùng truyền thống của người dân Nga, đồng thời có điểm sáng tạo đặc biệt khi phát triển các dòng đồ uống sản phẩm với công thức đặc biệt của TH, cũng như các nguyên vật liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, tươi, ngon, bổ dưỡng.

Theo số liệu thống kê từ 2013 đến năm 2017, lượng sữa nguyên liệu tại Nga tự sản xuất được khoảng 20 triệu tấn, chiếm 76% lượng sữa nguyên liệu sản xuất, lượng sữa thiếu nhập khẩu từ nước ngoài chiếm 24%, tương đương 7 triệu tấn/năm.

Sản lượng sữa tươi và các các sản phẩm của Tổ hợp Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao TH trên toàn nước Nga cũng như của Nhà máy chế biến sữa TH tại Kaluga – khi hoàn thành không chỉ góp phần bù đắp sự thiếu hụt sữa tại Nga mà còn hướng tới xuất khẩu đến các thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Châu Á – Thái Bình Dương.

Trong khuôn khổ Lễ Khởi công, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo cấp cao 2 nước đã trồng cây phong đỏ lưu niệm với ý nghĩa biểu tượng của sự phát triển vững bền cho thương hiệu TH và tình hữu nghị Việt -Nga.

Trước đó, ngày 18/5/2016, Tập đoàn TH đã tổ chức Lễ khởi công cụm trang trại đầu tiên thuộc tổ hợp Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH tại tỉnh Moscow với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Chỉ sau 19 tháng, TH đã khánh thành trang trại bò sữa tại Moscow, đón đàn bò sữa đầu tiên 1.100 con nhập khẩu từ Mỹ về Liên bang Nga. Còn tại Kaluga, ngày 18/10/2016, tập đoàn TH khởi công cụm trang trại đầu tiên, tới nay trang trại chuẩn bị hoàn thành. Nhà máy chế biến sữa TH tại Kaluga là hạng mục quan trọng tiếp theo trong chuỗi sản xuất kép kín của tập đoàn TH, chuẩn bị cho ra đời  sản phẩm sữa mang thương hiệu TH true MILK tại Liên bang Nga, ghi dấu ấn tự hào về thương hiệu Việt, trí tuệ Việt tại Nga.

Thực tế triển khai Dự án của tập đoàn TH cho thấy, chính phủ Liên bang Nga- đứng đầu là Tổng thống Vlаdimir Putin và các cộng sự đã có một bộ chính sách hết sức hoàn hảo, kết hợp với chính sách rất thu hút của các tỉnh như Kaluga, Moscow đã thúc đẩy sự vào cuộc của nhà đầu tư có kinh nghiệm vào ngành nông nghiệp liên bang.

Tại Kaluga, theo chính sách của Vùng kinh tế đặc biệt “Kaluga”- huyện Borovsk, các nhà đầu tư, trong đó có TH- được hưởng các ưu đãi về thuế, một số thuế suất về 0% như thuế giá trị gia tăng của hàng hóa nhập khẩu (trong vòng 49 năm), thuế vận chuyển (trong vòng 10 năm) thuế đất (trong vòng 5 năm); thuế tài sản doanh nghiệp (10 năm).

Ngoài ưu đãi về thuế, chính quyền Liên bang Nga và tỉnh Kaluga đã áp dụng chính sách một cửa và đã sát cánh quan tâm, hỗ trợ cho dự án. Dự án cũng nhận được nhiều sự vào cuộc của các tổ chức tài chính và tín dụng, trong đó có Quỹ đầu tư trực tiếp Liên bang Nga.

Dự án của Tập đoàn TH sẽ đóng góp to lớn trong vấn đề tái cấu trúc của nông nghiệp Liên bang Nga, trong đó người tiêu dùng Nga được hưởng lợi nhiều nhất - đó là sản phẩm tốt, hoàn toàn từ thiên nhiên, theo chiều hướng tốt hơn cho sức khỏe từ đồng đất của mình, và để người dân Nga có quyền tự hào về mảnh đất của họ.

Ngoài Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại tỉnh Kaluga; tập đoàn TH đang xem xét xây dựng các tổ hợp trang trại và nhà máy chế biến sữa tại tỉnh Tyumen và Cộng hòa Bashkortostan. Tập đoàn cũng đang triển khai Dự án chăn nuôi và chế biến sữa tại tỉnh Primorye, vùng Viễn Đông, Liên bang Nga.

Đầu tháng 8/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật mới quy định về sản xuất, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm hữu cơ (organic). Chính sách này được coi là đòn bẩy tuyệt vời cho những nhà sản xuất chân chính như TH bởi sản xuất, chế biến sữa theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế cũng là mục tiêu mà tập đoàn TH theo đuổi tại Liên bang Nga.

Cùng với sữa tươi sạch, sữa tươi hữu cơ, tập đoàn TH sẽ đầu tư sản xuất các loại thực phẩm organic khác như rau quả, dược liệu để cung cấp cho thị trường Nga và các quốc gia lân cận. Tập đoàn đã có kinh nghiệm sản xuất hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu, Mỹ và tự tin có thể sản xuất những sản phẩm organic tiêu chuẩn quốc tế phục vụ người tiêu dùng Nga. Lãnh đạo tập đoàn TH kỳ vọng sản phẩm của TH tại Nga sẽ được người tiêu dùng tin yêu và đón nhận là sản phẩm mang thương hiệu quốc gia của nước Nga.

Tại Việt Nam, Tập đoàn TH đã thành công vang dội với Dự án sữa tươi sạch TH (triển khai từ năm 2009), sở hữu trang trại bò sữa lớn nhất Châu Á với quy mô đàn bò sữa hơn 45.000 con tại Nghĩa Đàn (Nghệ An); nhà máy chế biến sữa TH lớn nhất Đông Nam Á, tiên phong trong cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam và chiếm tới hơn 40% thị phần trong phân khúc sữa tươi. Hiện, tập đoàn tiếp tục phát triển hệ thống trang trại bò sữa ra các tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có Hà Giang, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Phú Yên, Lâm Đồng, Sóc Trăng.

 Sản phẩm của TH đã kiêu hãnh sánh vai với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới tại các Hội chợ thực phẩm hàng đầu quốc tế, giành nhiều giải thưởng vàng và đặc biệt quốc tế uy tín tại Asean, Mỹ, Nga và Dubai (UAE). Tại Liên bang Nga, sản phẩm sữa TH true MILK đã liên tiếp đoạt giải Vàng, Bạc, Đồng; giải Sản phẩm mới xuất sắc nhất tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Moscow 2015, 2016, 2017.

Đọc thêm