Theo đuổi và phát triển ngành Thủy sản trên tinh thần Thượng tôn pháp luật

(PLO) - “Việt – Úc không những theo đuổi và phát triển các giá trị bền vững trong ngành thủy sản theo nguyên tắc kinh doanh mà còn đề cao tinh thần Thượng tôn pháp luật. Chiến lược phát triển dựa trên sự hòa hợp giữa ý thức trách nhiệm xã hội và quyết tâm cao độ trong việc phát triển các sản phẩm bền vững, mang lại lợi ích cộng đồng, người nuôi tôm, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước” – Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt – Úc bày tỏ.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát (nay là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương) tặng Bằng khen doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho ông Lương Thanh Văn - Chủ Tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Việt - Úc
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát (nay là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương) tặng Bằng khen doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho ông Lương Thanh Văn - Chủ Tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Việt - Úc

Thành công tiếp nối thành công

Từ người nông dân nuôi tôm, những doanh nghiệp nhỏ cho đến các Cty, các tập đoàn lớn chuyên về thủy sản trong và ngoài nước không xa lạ gì với Tập đoàn Việt - Úc. Với khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, Tập đoàn Việt – Úc không ngừng đầu tư vào con người và công nghệ để hiện thực hóa khát vọng đưa thương hiệu con tôm Việt vươn cao, vươn xa đến với thị trường quốc tế. 

Đằng sau sự chuyên nghiệp, uy tín, trách nhiệm và không ngừng sáng tạo để đưa Việt – Úc ngày càng phát triển còn ẩn chứa cả nỗi niềm tâm tư, trăn trở về thế mạnh, tiềm lực quê hương và khao khát phát triển đất nước, mang thế mạnh Việt Nam đến với thế giới của Chủ tịch HĐQT Lương Thanh Văn.

Tuy ngành Thủy sản không phải là cột mốc khởi đầu sự nghiệp của anh Văn nhưng chính thủy sản đã đưa tên tuổi và vị thế của anh lên trường quốc tế. Anh đến với ngành Thủy sản khi đang ở đỉnh cao danh vọng ở một ngành nghề khác. Nói về quá trình lập thân, lập nghiệp của mình ở nước ngoài, anh Văn chia sẻ, năm 18 tuổi, anh rời quê hương để sang Úc lập nghiệp, đầu tiên là ngành may mặc, tiếp đến là nghề rửa hình.

Khởi điểm là cửa hàng rửa hình trong 1 giờ đầu tiên tại bang Victoria, Úc. Doanh nghiệp của anh tăng trưởng mạnh trên cả nước và trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp tráng rửa phim lớn nhất nước Úc. Năm 2000, chiếm giữ 50% thị phần, áp dụng công nghệ xử lý hình ảnh tự động mới nhất từ Đức. Đến năm 2003, anh mua lại doanh nghiệp xử lý ảnh Kodak mà trước đó là đối thủ lớn nhất. 

Một năm sau đó, trở thành doanh nghiệp gia công xử lý ảnh có nhiều đại lý nhất nước Úc đạt mốc doanh thu 50 triệu đô mỗi năm với mạng lưới 6.000 đại lý mang thương hiệu QFL bao phủ trên cả nước Úc.

Tưởng chừng như QFL Photo là sự thành công và tự hào nhất của một người Việt nơi hải ngoại nhưng với tư duy và nhận định tiềm năng đầu tư hơn người, anh Văn đã khẳng định với bạn bè quốc tế, người Việt Nam “thành công ở những điều mới mẻ chứ không hẳn trên nền tảng thời gian của những điều xưa cũ”.

Cứ nghĩ anh Văn sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển và dốc toàn lực cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, anh lại mạnh dạn “thử sức” ở một lĩnh vực hoàn toàn mới. Anh Văn chia sẻ: “Trong một lần về thăm quê hương, tôi nhận thấy quê mình có một tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản nên tôi đã mạnh dạn sang Thái Lan, Indonesia, Malaysia,… để tham khảo”.

Anh bắt đầu một hành trình mới. Hành trình vừa giúp phát triển kinh tế vừa góp phần “gỡ khó” cho người nuôi tôm Việt Nam và nỗi niềm với tiềm lực quê hương. Đến năm 2001, Cty Cổ phần Thủy Sản Việt – Úc thuộc Tập đoàn Việt - Úc ra đời tại Bình Thuận. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự “lấn sân” vào ngành tôm, mở ra một “trang sách mới” cho ngành Tôm Việt.

Thu hoạch tôm đầu tiên tại khu nuôi siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính tại Bạc Liêu
Thu hoạch tôm đầu tiên tại khu nuôi siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính tại Bạc Liêu

Với quan điểm không ngừng đầu tư vào công nghiệp, con người và thực hiện sứ mệnh “Nâng tầm tôm Việt”, chỉ trong thời gian ngắn tôm giống mang thương hiệu Việt – Úc đã đứng đầu thị trường Việt. Đến nay, có 9 công ty chuyên về tôm giống đặt ở 9 tỉnh, thành (Quảng Ninh, Nghệ An, Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Cà Mau).

Tập đoàn Việt – Úc cũng là đơn vị đầu tiên sản xuất được tôm giống bố mẹ chất lượng cao bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất trên thế giới tại Việt Nam. 

Khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”

Một điều đặc biệt trong hệ thống phát triển tôm giống của Tập đoàn Việt – Úc đó là hệ thống các công ty giống được đặt gần vùng nuôi tôm của bà con. Điều này tạo sự thuận lợi và hạn chế tối đa chi phí, thời gian vận chuyển và đặc biệt là đảm bảo con giống được khỏe mạnh, ít hao tổn nhất khi giao cho bà con.

Ngoài ra, để tạo giống tôm tốt nhất, Tập đoàn đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào quá trình thực hiện. Đồng thời, hợp tác với các đối tác chiến lược lớn trong và ngoài nước như: Viện CSIRO (Viện Nghiên cứu Thủy sản hàng đầu của Úc), MBD, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Nha Trang… để nghiên cứu những giải pháp tối ưu nhất cho từng phân khúc của ngành. 

Hiện nay, Tập đoàn Việt – Úc là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam chủ động nguồn tôm thẻ chân trắng bố mẹ. Với việc ứng dụng các công nghệ di truyền số lượng, di truyền phân tử, Tập đoàn đã cho ra thế hệ G7 tăng trưởng 48% so với thế hệ G0. Đây là yếu tố hết sức quan trọng để có thể sản xuất ra nguồn tôm giống chất lượng không chỉ có sức đề kháng cao, mà còn thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng của từng địa phương.

Tập đoàn đã xây dựng khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính với quy mô lớn và áp dụng công nghệ vượt trội như công nghệ nhà kính của Israel, công nghệ cho ăn tự động, công nghệ lọc nước tuần hoàn... Tập đoàn đã và đang triển khai thành công tại Bạc Liêu với diện tích 50ha, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cho ngành.

Con tôm sẽ được truy xuất nguồn gốc và việc truy xuất này được đảm bảo hoàn toàn từ nguồn tôm bố mẹ, tôm giống, thức ăn… Điều này giúp gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm và sức khỏe cho người tiêu dùng. Việc quy trình nuôi ứng dụng công nghệ vi sinh, không sử dụng chất kháng sinh giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có năng suất cao, ổn định và giảm diện tích đất sử dụng. Đồng thời, có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Đây là điều hết sức quan trọng để góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành tôm. Ngoài ra, anh Văn còn cho biết, Tập đoàn đã xây dựng nhà máy chế biến thức ăn tại Bến Tre. Với việc ứng dụng công nghệ thức ăn Novacq, sử dụng các chế phẩm sinh học thay cho bột cá, giúp tăng hiệu quả nuôi và bảo vệ môi trường.

 Không những thế, Tập đoàn Việt – Úc còn xây dựng các khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao. Hiện, Tập đoàn đang xây dựng các khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại các vùng trọng điểm như Bạc Liêu (315ha), Bình Định (300ha), Quảng Ninh (300ha) nhằm cung cấp cho thị trường “con tôm hoàn hảo” đáp ứng cả về chất lượng và sản lượng.

Theo Tập đoàn Việt – Úc, “con tôm hoàn hảo” phải đảm bảo được 2 yếu tố: Truy xuất được nguồn gốc và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, để hiện thực hóa khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, Tập đoàn đã lan tỏa công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm với bà con nuôi tôm trong cả nước và các đối tác chiến lược của mình thông qua chương trình đồng hành cùng người dân và cùng đối tác chiến lược.

Với sự đầu tư chuyên nghiệp, uy tín về chất lượng, hiện đại về công nghệ cho phép chúng ta tin tưởng rằng con tôm Việt sẽ “cất cánh bay cao, bay xa trên thị trường quốc tế.

“Gắng học để về giúp bà con quê mình nha con!”

Đó là lời dạy quen thuộc mà anh Lương Thanh Văn luôn dặn dò con cái mình. Dù học ở đâu, phát triển lĩnh vực nào, vẫn phải nhớ đến quê hương, về cống hiến phục vụ, giúp đỡ bà con quê nhà.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó, hơn ai hết anh Văn thấu hiểu được cảnh ngộ của bà con nghèo “chân đất”. Anh luôn canh cánh trong lòng một nỗi lo “phải làm sao để cống hiến cùng xây dựng quê hương và giúp đỡ bà con nghèo vượt lên số phận, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

“Phải làm sao để cống hiến cùng xây dựng quê hương và giúp đỡ bà con nghèo vượt lên số phận, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc” , anh Văn chia sẻ
“Phải làm sao để cống hiến cùng xây dựng quê hương và giúp đỡ bà con nghèo vượt lên số phận, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc” , anh Văn chia sẻ

Không chỉ tự nhắc mình mà anh còn không ngừng căn dặn con, cháu, thế hệ kế nghiệp anh sau này cũng phải ghi nhớ “sống, làm việc theo pháp luật và đừng bao giờ quên khó khăn của bà con nghèo. Đặc biệt phải yêu thương giúp đỡ bà con hết khả năng có thể”.

Theo anh Văn, bà con khó khăn rất nhiều, có làm ra bao nhiêu của cải cũng không đủ làm từ thiện. Vấn đề là phải cho họ “cần câu” chứ không phải là “con cá”. Nói đi đôi với làm, hiện tại Tập đoàn của anh đã giải quyết hơn 2.000 lao động, đồng thời luôn tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động. Bên cạnh đó, Việt – Úc cũng không quên hỗ trợ cho địa phương xây cầu, làm nhà tình thương, hỗ trợ trẻ em nghèo đi học,… với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm.

Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh không ngừng đầu tư vào công nghệ, con người để thực hiện khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, cùng với cái tâm và niềm vui cống hiến dành cho quê hương, bà con nhân dân, đặc biệt là những nuôi tôm, chúng ta có quyền tin tưởng về sự phát triển vượt bậc của ngành Thủy sản. Kinh tế Việt Nam sẽ có “bàn đạp” đẩy nhanh phát triển. Bà con nuôi tôm có quyền tin tưởng vào cuộc sống đầy đủ, ấm no.

Đọc thêm