Thượng tôn pháp luật để bảo tồn tinh hoa Nam y Việt

(PLO) - Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò của  y học dân tộc. Chính vì thế, nhiều chủ trương, chính sách đã ra đời nhằm bảo tồn, phát triển những tinh hoa của Nam y Việt.
Thượng tôn pháp luật để bảo tồn tinh hoa Nam y Việt

Nhận thức và bám sát đường hướng này, TS, Lương y Phùng Tuấn Giang -  truyền nhân đời thứ 16 của dòng họ Phùng nổi tiếng đất kinh kỳ gần 400 năm làm nghề thuốc Nam chữa bệnh cứu người đã miệt mài nghiên cứu, cống hiến với ước nguyện bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị quý báu này của đất nước, dòng họ mình. 

Nỗ lực vượt thời gian…

Tuy phụ trách Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường nhưng TS. Phùng Tuấn Giang đảm đương rất nhiều công việc: Từ trực tiếp khám chữa bệnh tại phòng khám đến việc chỉ đạo công tác nghiên cứu, đào tạo tại Viện Nghiên cứu Phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam với vai trò Chủ tịch Viện. Không chỉ vậy, anh còn tham gia Tổ chức quốc tế Chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên tại Việt Nam. 

Sau rất nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp gỡ được quản lý Nhà thuốc Thọ Xuân Đường vì phần lớn thời gian anh dành cho công việc. Đam mê lớn nhất của anh là được tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, ứng dụng thêm nhiều phương pháp và phương thuốc chữa bệnh cứu người.

Những năm qua, bằng thế mạnh Nam y, anh đã khám và điều trị cho gần 200.000 bệnh nhân ở 104 quốc gia. Thành quả đáng tự hào này được ghi nhận bằng Kỷ lục Guiness Quốc tế “Người chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở nhiều nước trên thế giới bằng Nam y Việt”.

Với tình yêu nghề, coi người bệnh như người thân, anh luôn trăn trở tìm ra những phương pháp mới để có thể cứu chữa được những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Rất nhiều bệnh nan y mà ngay cả những nước có nền y học hiện đại bậc nhất cũng chưa có phương pháp đặc trị hữu hiệu (như các bệnh ung thư, chuyển hóa miễn dịch, loạn dưỡng cơ ducheen, xơ cứng bì, động kinh…) nhưng ở Thọ Xuân Đường đã có nhiều bệnh nhân được chữa trị hiệu quả. 

Lập nhiều kỳ tích trên góc độ một lương y cổ truyền, nhưng với Phùng Tuấn Giang thì đó chỉ là những việc bình thường mỗi thầy thuốc phải làm, đảm bảo bệnh nhân được chữa trị hiệu quả nhất, với phương pháp và chi phí hợp lý nhất. Và anh sẵn sàng chia sẻ phương pháp chữa bệnh của Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thượng tôn pháp luật để bảo tồn y học cổ truyền bản địa

Là một trong số ít lương y được nhận nhiều giải thưởng cao quý và gặt hái không ít thành công, nhưng Phùng Tuấn Giang vẫn tâm niệm: “Phần thưởng lớn nhất tôi nhận được chính là được sự tin yêu của người bệnh. Niềm hạnh phúc cứu sống bệnh nhân đối với tôi còn lớn hơn tất cả những niềm hạnh phúc khác mà tôi có được!”.  Và anh thầm hứa, “phải giữ gìn và phát triển các loại cây thuốc quý, nghiên cứu tìm ra nhiều loại thuốc Nam tốt chữa bệnh cho người dân”.

Tâm đắc lời dạy của Bác Hồ: “Thầy tại chỗ, thuốc vườn nhà” và phù hợp mục tiêu của ngành y tế: “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, với Phùng Tuấn Giang, người thầy thuốc phải không ngừng trau dồi y đức, y pháp, y lý, y thuật, sao cho mình có đủ bản lĩnh “lương y như lương tướng”, có thể tranh chấp sống chết với tử thần khi cứu người bệnh qua cơn hiểm nghèo.

Đánh giá về Lương y họ Phùng, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội Nguyễn Hồng Siêm cho biết: “Phùng Tuấn Giang là một thầy thuốc giàu nhiệt huyết với nghề, là người chịu khó học hỏi tìm tòi những kinh nghiệm quý, những bài thuốc hay, cây thuốc quý mà ông cha để lại. Đặc biệt, anh đã kế thừa và phát huy tốt truyền thống  gia đình, đặt nền móng khai phá nền y học giao thoa kết hợp Đông - Tây y”.

Không chỉ dừng ở việc kế thừa truyền thống chữa bệnh Nam y của cha ông để lại, bổ sung những kiến thức cần thiết của Tây y, bào chế ra các bài thuốc chữa nhiều loại bệnh hiệu quả cho cộng đồng, Phùng Tuấn Giang còn đi ra thế giới học tập, tìm kiếm các nguồn tri thức chữa bệnh bản địa của nước ngoài đưa về Việt Nam, đồng thời đưa Nam y dược ra nước ngoài. 

Một mình “đem chuông đi đánh xứ người”, anh đã đến các quốc gia như Ấn Độ , Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Canada… để hợp tác giao lưu, tìm hiểu các phương pháp chữa bệnh bằng y học tự nhiên, công nghệ trồng cây thuốc, bào chế, chiết xuất hợp chất tự nhiên… Theo anh tâm sự: “ Khi ra nước ngoài, thấy nền y học cổ truyền của nhiều dân tộc đến nay đã bị mất hoặc bị mai một, cho nên khi về nước tôi càng ý thức trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và phát triển nền y học cổ truyền của nước mình hơn. Vì đây chính là giá trị “tri thức bản địa” vô cùng quý giá…” 

Và hơn thế nữa, thấm nhuần chủ trương của Đảng và Nhà nước ưu tiên bảo tồn và phát triển cây thuốc Nam, rất nhiều năm nay Phùng Tuấn Giang đã quyết tâm bảo tồn những tinh hoa của Nam y Việt. Để thực hiện ước mơ của mình, anh đã lặn lội đến nhiều vùng núi, vùng dược liệu xa xôi thuộc các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Lâm Đồng, Lai Châu… và cả Trung Quốc, Campuchia  để tìm cây thuốc chữa bệnh...

Trước thực trạng có tới 90% nguồn nguyên liệu để sản xuất thuốc Nam là nhập khẩu, trong khi chất lượng các sản phẩm không thể kiểm soát được, anh đã quyết định phải quy hoạch các vùng trồng nguyên liệu để chủ động và đảm bảo sự an toàn cho người bệnh.

Hiện nay, Thọ Xuân Đường đã có 4 vùng trồng cây thuốc ở Hà Nội, Lào Cai và một số tỉnh Tây Nguyên với tổng diện tích vài chục ha. Tất cả các khâu, từ tổ chức trồng cây đến chế biến, pha chế thuốc, đều được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, đúng quy định, đảm bảo chất lượng dược liệu.

 Sự quyết tâm và tinh thần thượng tôn pháp luật của hậu duệ đời thứ 16 dòng họ Phùng càng được khích lệ khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo Hội nghị về công tác phát triển thuốc y học cổ truyền:

“Cần tập trung một số sản phẩm từ dược liệu quý, hiếm (bao gồm cả thuốc cổ truyền) có giá trị  để đầu tư phát triển, coi là sản phẩm quốc gia và được áp dụng các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi…”. Chủ trương này đã động viên rất lớn tinh thần người lương y trẻ bởi bao lâu nay anh vẫn canh cánh về việc phát triển nguồn dược liệu, phục vụ nhu cầu chữa bệnh của nhân dân. 

Với trách nhiệm của một thầy thuốc, anh rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội bằng các hoạt động từ thiện: Khám miễn phí cho gia đình chính sách, người già không nơi nương tựa; Giảm giá cho bệnh nhân nghèo tại phòng khám; Tặng xe lăn, quà, tiền mặt cho trẻ em tàn tật, cơ nhỡ... Với trách nhiệm một công dân, anh luôn chấp hành đúng các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực y dược, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế vì theo anh đây chính là nền tảng của sự phát triển bền vững. 

Gìn giữ cho đời sau

Với ý thức giữ gìn và bảo tồn các cây thuốc quý của Việt Nam trước nguy cơ tuyệt chủng, sau rất nhiều năm đi khắp nơi tìm kiếm, sưu tầm và lưu giữ các cây thuốc quý, Phùng Tuấn Giang đã vinh dự sở hữu 2 củ sâm Ngọc Linh lớn nhất và lâu năm nhất Việt Nam.

Gần đây, anh cũng đã và đang thực hiện các đề tài dự án phát triển nguồn dược liệu, có kế hoạch xây dựng, phát triển thêm nhiều vùng nữa ở Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hòa Bình, Hà Giang…, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thuốc Nam phục vụ cộng đồng trong ngoài nước.  

Dù rất bận rộn nhưng Phùng Tuấn Giang vẫn đau đáu cùng đồng nghiệp tập hợp đội ngũ lương y chữa bệnh bằng thuốc Nam, tăng cường sức mạnh Nam y Việt.  Sau 3 năm tích cực vận động, ngày 17/3/2017, Hội Nam y Việt Nam ra đời, đánh dấu vị thế Nam y Việt trong giai đoạn mới. 

TS Giang khám chữa bệnh cho người nước ngoài
TS Giang khám chữa bệnh cho người nước ngoài

Song song với đó, anh còn chuẩn bị cho việc kế tục sự nghiệp y học cổ truyền của gia tộc bằng việc định hướng, hun đúc, dạy dỗ cho truyền nhân đời thứ 17 của dòng họ đang học chuyên Sinh tại trường Amsterdam, để cháu luôn biết tự hào, trân trọng nghề truyền thống của ông cha… 

Không thể kể hết những gì Phùng Tuấn Giang đã làm trong những năm qua, nhưng có điều chắc chắn: Những việc anh đã, đang và sẽ làm đều xuất phát từ niềm đam mê của một thầy thuốc chân chính, thể hiện trách nhiệm và tâm huyết của người con đất Việt đối với những giá trị của gia tộc và đất nước../.

 “Với trách nhiệm một công dân, anh luôn chấp hành đúng các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực y dược, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế vì theo anh đây chính là nền tảng của sự phát triển bền vững” 

Đọc thêm