'Tôi luôn dành sự tôn trọng và tuân thủ tuyệt đối theo các quy định của Nhà nước'

(PLO) - Chia sẻ với báo giới, bên cạnh “Nguồn lãi lớn nhất từ Rolls-Royce chính là những người bạn, những mối quan hệ và những cơ hội không thể đo đếm được bằng tiền”, thì “Luôn dành sự tôn trọng và tuân thủ tuyệt đối các quy định của Nhà nước” là một triết lý trong kinh doanh của ông Đoàn Hiếu Minh - Chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars Hanoi - đại lý chính hãng của Rolls-Royce tại Việt Nam.
'Tôi luôn dành sự tôn trọng và tuân thủ tuyệt đối theo các quy định của Nhà nước'

Giá trị hợp đồng được tính bằng niềm tin và sự hài lòng của khách hàng

Nếu coi Rolls-Royce là một khoản đầu tư, theo ông đâu là những giá trị mà Rolls-Royce mang lại cho người kinh doanh như anh?

- Kinh doanh Rolls-Royce chắc chắn cần một khoản đầu tư lớn về cả tài chính lẫn sức tập trung tinh thần. Từ cơ sở vật chất theo đúng tiêu chuẩn chính hãng như phòng trưng bày, xe trưng bày, xưởng dịch vụ đến việc đào tạo đội ngũ nhân sự bài bản, hệ thống quản lý chuyên nghiệp. Và tất nhiên khi đầu tư, ai cũng mong thu được lợi nhuận nhanh nhất, nhiều nhất từ nguồn đầu tư đó, mà ở đây là số xe được bán ra. Tuy nhiên, đó không phải là điều duy nhất mà chúng tôi mong đợi. Có những giá trị không thể đo đếm bằng con số, càng không thể đo đếm được bằng tiền.

Rolls-Royce không phải là dòng xe phổ cập nên khách hàng của chúng tôi thường là những người có sản nghiệp vững chắc và tất nhiên sở hữu một tư duy tài chính vô cùng khúc chiết. Bỏ ra một khoản tiền lớn vài chục tỷ đồng vốn chưa bao giờ dễ dàng. Ngay cả khi mua một căn hộ chung cư, bạn cũng phải cân nhắc xem căn hộ đó có đủ các yếu tố phù hợp với bạn về vị trí, diện tích, hướng nhà… Giá trị một chiếc Rolls-Royce lại lớn hơn rất nhiều lần nên việc cân nhắc càng kĩ càng hơn.

Như tôi đã nói, khách hàng của tôi là những người rất thông minh và kỹ tính, chỉ khi chia sẻ cùng họ một cách chân thành, trở thành bạn, thành anh em của họ mới có thể khiến họ tin tưởng vào các tư vấn. Khi đã là bạn, khách hàng sẵn sàng chia sẻ nhiều cơ hội cùng tôi. Cơ hội ấy mở ra những quan hệ đối tác không dễ có được. Nhưng ngay cả trong những trường hợp đó, với tôi, sự hài lòng của khách hàng vẫn là điều quan trọng nhất. Và chỉ khi đó, Rolls-Royce mới là một khoản đầu tư đáng giá!

Đó thường sẽ là những hợp đồng gì, ngoài việc mua xe, thưa ông?

- Khách hàng của Rolls-Royce đều là những doanh nhân tài năng. Hợp đồng đầu tiên chúng tôi có được là Rolls-Royce, hợp đồng tiếp theo vẫn có thể là Rolls-Royce hoặc là những phạm vi cung ứng khác, phù hợp với lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Nhưng như tôi nhấn mạnh, chúng tôi làm những điều đó, vì niềm tin và sự hài lòng của khách.

Tôi cũng có thể là người kết nối những khách hàng với nhau. Vì tâm lý người Á Đông khá cẩn trọng và kín đáo nên quen là một chuyện, làm việc được với nhau là chuyện khác. Khi hai khách hàng cùng mua Rolls-Royce có nghĩa là họ giống nhau trong việc chi trả một khoản tiền lớn, điều đó giúp họ đồng cảm với nhau. Và khi đồng cảm, con người sẽ dễ mở lòng, dễ hợp tác với nhau hơn. Kết nối để tạo nên thành công cũng là một ứng xử “rất Rolls-Royce” mà tôi luôn đem tới cho khách hàng của mình.

Bán một chiếc xe lãi khoảng bao nhiêu phần trăm so với chi phí bỏ ra và ông có thể tiết lộ con số doanh thu lợi nhuận của công ty những năm gần đây?

- Để trả lời câu hỏi này, tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin, sau đó bạn có thể tự có đáp án. Thứ nhất, tính đến thời điểm này, Rolls-Royce đang là một trong những dòng xe được áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao nhất, 150%. Thứ hai, chi phí đầu tư và duy trì hệ thống theo đúng tiêu chuẩn khắt khe, chuyên nghiệp của hãng rất cao – một điều không khó hiểu đối với thương hiệu đẳng cấp như Rolls-Royce.

Với tôi, sau mỗi hợp đồng bán xe, lợi nhuận lớn nhất chính là tình bạn, tình anh em và những cơ hội mở ra mà tiền không thể mua được.

Anh Đoàn Hiếu Minh - Chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars Hanoi, đại lý chính hãng của Rolls-Royce tại Việt Nam
Anh Đoàn Hiếu Minh - Chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars Hanoi, đại lý chính hãng của Rolls-Royce tại Việt Nam

Rolls-Royce – khoản đầu tư gián tiếp

Anh có khoảng bao nhiêu khách hàng?

- Thực sự là không nhiều như mọi người đồn đoán đâu, khoảng 20 người. Người đi Rolls-Royce vốn không nhiều, người có thể bước vào đại lý chính hãng của Rolls-Royce càng không thể nhiều hơn. Khách hàng của tôi có thể mua một xe, cũng có thể mua nhiều xe và đó hầu hết là những tên tuổi lớn trong giới kinh doanh.

Công ty của anh có tính tới phát triển đa ngành nghề không?

- Đó không phải là lựa chọn của tôi. Tôi chỉ tập trung phục vụ khách hàng của mình sao cho tốt nhất khi có cơ hội mà thôi.

Trong số 20 khách hàng “ruột” của anh, người mua nhiều nhất là bao nhiêu chiếc Rolls-Royce?

- Tôi rất tiếc vì không thể chia sẻ điều này. Bảo đảm quyền riêng tư cho khách hàng là điều tối quan trọng đối với Rolls-Royce.

Mua Rolls-Royce, khách hàng của anh có được những giá trị gì?

- Tôi biết nhiều người cho rằng, sở hữu một chiếc Rolls-Royce là một cách đánh bóng tên tuổi và khẳng định đẳng cấp. Nhưng khách hàng của tôi không nghĩ vậy. Họ mua Rolls-Royce đơn giản vì luôn ý thức cuộc sống cần phải đồng bộ và là một sự đầu tư gián tiếp.

Cách đây khoảng chục năm, Hà Nội vẫn còn rất nhiều chợ và mọi người đều mua thực phẩm ở đó. Nhưng bây giờ, số người mua thực phẩm ở siêu thị nhiều hơn ở chợ vì siêu thị cho bạn sự đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Cuộc sống càng đi lên, bạn càng muốn đảm bảo chất lượng sống hơn. Điều ấy cũng tương tự đối với khách hàng của tôi. Sau những thành quả đạt được, họ cần một sự cân bằng đến từ đời sống cá nhân: Một không gian sống riêng tư, những thú vui riêng, những chiếc xe thực sự mang lại cảm giác thoải mái và thư nhàn để tránh cho họ những vướng bận đến từ ngoại cảnh. Từ đó, họ có thể tái tạo năng lượng và trở lại với nhịp làm việc bận rộn hơn bất cứ ai.

Mặt khác, bước xuống từ một chiếc Rolls-Royce cũng là một cách gián tiếp khẳng định tiềm lực tài chính của chủ nhân hoặc là một mở đầu câu chuyện thuyết phục đối với những người cùng sở thích. Điều này không có nghĩa là chiếc xe mang đến cảm giác phô trương.

Có những khách hàng của tôi, thứ bảy, chủ nhật vẫn đưa vợ con đi ăn sáng, đi uống cà phê bình thường, hay những lúc vội trong xe vẫn có nắm xôi. Họ giản dị hơn chúng ta hình dung. Bởi vì hình thức bề ngoài không phải là điều họ để tâm. Điều họ trân trọng là cảm xúc, là đời sống với những nhịp chảy chân thành đằng sau đó.

Mỗi chiếc Rolls-Royce là một câu chuyện

Sản phẩm của anh riêng biệt ở điểm nào?

- Rolls-Royce chưa bao giờ đơn thuần là một chiếc xe. Chúng tôi có thể đưa ra các chất liệu và màu sắc hợp với sở thích hoặc phong thuỷ của khách. Gần đây nhất, Phantom VIII còn có thể đưa lên xe cả những tác phẩm nghệ thuật đích thực, đặt riêng cho The Gallery trên xe. Hơn hết, mỗi chiếc Rolls-Royce là một câu chuyện đặc biệt và độc nhất, gắn với chủ nhân của chiếc xe.

Chẳng hạn, tôi có một khách hàng họ Trần muốn làm một chiếc xe liên quan đến lịch sử Việt Nam. Sau tìm hiểu, Rolls-Royce thiết kế nên Phantom Đông A – một chiếc được đặt tên theo chiết tự của chữ Trần, nhằm tôn vinh hào khí Đông A oanh liệt trong lịch sử.

Thời Trần thịnh trị, không chỉ có công mở mang bờ cõi, chống giặc ngoại xâm mà còn chấn hưng  Phật giáo. Phật giáo đời Trần là phật giáo nhập thế với sự kết hợp của 3 yếu tố Bi (Từ bi) – Trí (Trí tuệ) – Dũng (Uy dũng). Chúng tôi sử dụng họa tiết hoa sen trên trung tâm xe và 4 tựa tay truyền đạt thông điệp của Bi. Ngụ ý rằng sự từ bi nằm ở trong tâm và trong cả hành động của con người. Một bản đồ Bạch Đằng trận được đặt trên táp-lô xe, biểu hiện cho Trí, nhằm tôn vinh chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 - một trong những trận đánh kinh động thế giới của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. “Dũng” được hiển thị bằng hình ảnh rồng thời Trần và thêu trên chiếc ghế của chủ xe. Và để dành sự trân trọng cho người phụ nữ đứng sau một người đàn ông uy dũng, Rolls-Royce đã tạo nên một chữ "Tâm" được thêu tinh xảo trên chiếc ghế kế bên.

Chiếc xe là một ví dụ để bạn có thể nhìn thấy các tầng bậc ý nghĩa văn hoá, lịch sử và cộng đồng gửi gắm trong một chiếc xe. Riêng ý nghĩa cá nhân đối với chủ nhân chiếc xe, tôi xin mạn phép không chia sẻ.

Bán Rolls-Royce không dễ

Những ngày đầu kinh doanh Rolls-Royce, khó khăn mà anh gặp phải là gì?

- Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi, mà đối với bất cứ ai khởi nghiệp đều gặp khó khăn và khi đang phát triển, không phải là khó khăn đã hết.

Khi đó, tôi nhớ rằng, hầu hết mọi người đều tin rằng những người có khả năng mua Rolls-Royce thì đã mua hết rồi. Và vì thế, tôi không nhận được ủng hộ từ các ngân hàng. Cuối cùng chỉ có một ngân hàng đồng ý cho tôi vay 20 tỷ đồng với điều kiện thế chấp.

Những khó khăn hiện tại của anh là gì?

- Kể từ sau khi chính sách thuế của Nhà nước thay đổi vào tháng 7/2017, cụ thể là việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt, không chỉ xe Rolls-Royce mà các loại xe có dung tích động cơ lớn hay các dòng xe sang có xu hướng chững lại, vẫn có tiêu thụ nhưng không được như ban đầu. Tôi luôn cảm thấy tiếc khi các cơ quan thuế, những người hoạch định chính sách thuế và doanh nghiệp không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này.

Anh có kiến nghị không?

- Tôi luôn dành sự tôn trọng và tuân thủ tuyệt đối theo các quy định của Nhà nước. Tôi hi vọng và tin rằng các chính sách của Nhà nước sẽ luôn theo sát để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội phát triển và đóng góp vào công cuộc phát triển chung.

Cảm ơn anh!

Đọc thêm